'วิษณุ' เผยใกล้คลอดพรบ.ถอดสมาชิกสภาท้องถิ่น ปชช.เข้าชื่อถอดผู้ว่าฯกทม.-ส.ก.ได้


'วิษณุ'แจงรัฐบาลพยามแก้กฎหมายให้ทันสมัย ประชาชนเข้าถึงระบบราชการได้ง่าย-ลดโกง เพื่อให้เป็นเบตเทอร์ไทยแลนด์ เผยใกล้คลอด พรบ.ถอดสมาชิกท้องถิ่น ปชช.เข้าชื่อถอดผู้ว่าฯกทม.-ส.ก.ได้ ไม่ต้องรอให้ครบวาระ

20 พ.ค.2565- ที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน กรุงเทพฯ ในการประชุมเสวนา "ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม" ซึ่งจัดโดยรัฐบาล สำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "สังคมยุคใหม่ กฎหมายทันสมัย ระบบราชการทันโลก แก้คอร์รัปชันทันที" ตอนหนึ่งว่า กฎหมายที่มีอยู่มากมายหลายฉบับในประเทศไทย ใครเห็นก็รู้สึกว่าล้าสมัย หลายฉบับออกมาก่อนรัชกาลที่ 5, 6 จนมาถึงวันนี้กฎหมายเหล่านั้นยังบังคับอยู่ และยังมีกฎหมายที่เราออกมาไม่ทันกับสถานการณ์ เวลานี้โซเชียลมีเดียเจริญก้าวหน้าไปมาก แต่กฎหมายเรายังตามไม่ทัน ไม่สามารถครอบคลุมได้ทันหรือลงโทษได้อย่างทั่วถึง นี่คือภาวะกฎหมายล้าสมัย ซ้ำซ้อน นอกจากนี้ กฎหมายอ่านยาก ชาวบ้านอ่านเข้าใจไม่ได้ เพราะบางทีเป็นศัพท์เทคนิค วันนี้ยังมีกฎหมายที่อ่านยากเข้าใจยากใช้อยู่หลายฉบับ สิ่งที่ควรทำคือ ย้อนไปแก้กฎหมายเหล่านี้ แต่วันนี้ยังไม่ได้แก้

ทั้งหมดนำมาสู่การคอร์รัปชัน เพราะเรารู้สึกว่ากลไกการตรวจสอบมีน้อยหรือไม่มีเลย ตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปอยู่ไหนหมด จึงปล่อยให้มีการคอร์รัปชันเกิดขึ้นมากมาย รีดไถ อมเงินทอน จึงเป็นคำที่ระบาดอยู่ทั่วไป และแน่นอนว่าเราจะปล่อยให้อยู่ในสภาพนี้ต่อไปไม่ได้ประเทศจะล่มจม ประเทศอยู่ไม่ได้ นักลงทุนไม่อยากมาลงทุน เราจึงต้องแก้ไข ประชาชนต้องการเห็นการติดต่อกับราชการไม่ว่ากระทรวง ทบวง กรมใด ในกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด ประชาชนอยากเห็นการทำมาหากิน เกิดความสะดวกขึ้น รวดเร็ว ง่าย ไม่โกง และเป็นธรรม ประชาชนมักจะถามมาว่า การติดต่อกับหน่วยงานราชการขอให้เร็วกว่านี้ได้หรือไม่ ซึ่งทำได้ไม่เกินวิสัย เพียงแต่ต้องใช้เวลาใช้ความร่วมมือหนักแน่นเข้มแข็งใจเด็ดในการตัดสินใจทำ ตนเองก็ได้เห็นสภาพ กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วอย่างนั้นจริง จนกระทั่งทำให้การติดต่อราชการหลายแห่งมีนายหน้าเพื่อทำให้เกิดความสะดวก แต่มาวันนี้รัฐได้ปรับปรุงแก้ไขไปมากแล้ว และจะทำให้มากยิ่งขึ้นต่อไปเพื่อให้เป็นเบตเทอร์ไทยแลนด์

โดยใช้ 3 มาตรการร่วมกันคือ 1.มาตรการทางการบริหาร 2.มาตรการทางการปกครอง ซึ่งมีการลงโทษข้าราชการจำนวนมากแต่ไม่เป็นข่าว เพราะบางหน่วยงานอายที่จะประจานตัวเอง แต่จำเป็นต้องทำเพื่อให้ประชาชนตื่นตัว ตนเคยถูกนักข่าวถามว่าถ้าประชาชนพบเบาะแสว่าพระทำผิดแล้วมาร้องเราควรสนับสนุนหรือไม่ ตนตอบทันทีว่าควรถ้าสิ่งที่ร้องเรียนเป็นเรื่องจริง และ 3.มาตรการทางกฎหมาย ในสมัยนี้มีหลักนิติธรรมซึ่งใช้กฎหมายเป็นใหญ่ แต่ไม่ได้ใช้อำเภอใจเป็นใหญ่

“วันนี้เรามีกระบวนการปฏิรูปกฎหมาย โดยนายกฯสั่งการว่าการปฏิรูปกฎหมายที่มีดีอยู่ แต่ช้า ขอให้ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเร่งด่วนขึ้น เผื่อว่าภาคเอกชนบอกมาว่าขอให้แก้กฎหมายเร่งด่วนจะไปเข้าคิวตามกฎหมายอื่นที่ยาวเป็นหางว่าว ขอให้นำมาเข้าคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเร่งด่วนนี้ เปรียบเหมือนทางด่วนเหมือนมอเตอร์เวย์ นั่นหมายความว่าอะไรที่เป็นไปตามนโยบายอยากให้ทำกฎหมายเร่งด่วนก็ทำได้ดี 3-7วัน เสร็จเข้าสภาได้รวดเร็วขึ้น”

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลนี้เข้ามาในปี 2562 เดือนหน้าจะครบ 3 ปี รัฐบาลชุดนี้เข็นกฎหมายเข้าสภาประกาศใช้แล้ว 45 ฉบับ ทูลเกล้าฯอีก 7 ฉบับ ซึ่งมีกฎหมายหลายฉบับที่ควรยกเป็นตัวอย่างว่าเรามีกฎหมายดีๆ ออกมาในช่วงเวลานี้ที่พอจะทำให้ประเทศไทยเป็นเบตเทอร์ไทยแลนด์ได้ มีที่คลอดแล้ว และยังมีที่กำลังจะคลอด ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นกฎหมายที่บัญญัติว่าในการที่ประชาชนไปติดต่อกับทางราชการไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม เดิมประชาชนต้องไปโชว์ตัว ปรากฏตัวยื่นบัตรประจำตัวประชาชน จึงจะติดต่อราชการได้ แต่สิ่งนี้กำลังจะเป็นอดีต เพราะถ้าร่างฉบับนี้คลอดออกมาเป็นกฎหมาย กำหนดให้ประชาชนติดต่อกับทางราชการได้โดยผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์ ไลน์ แอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ ก็ได้ ซึ่งเมื่อสภาเปิดแล้วจะพิจารณากฎหมายฉบับนี้คลอดออกมาใช้ และในกฎหมายฉบับนี้ระบุด้วยว่าห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบังคับให้มาปรากฏตัว ยกเว้น ขอสมรส ขอหย่า การทำหนังสือเดินทาง ที่จะต้องมาปรากฏตัว

เหล่านี้คือ กฎหมายที่จะทำให้การดำรงชีวิตการติดต่อราชการให้ประชาชนทำมาหากินได้สะดวกขึ้น การนำระบบการให้บริการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเซอร์วิส ต่อไปจะใช้ได้สมบูรณ์ขึ้น หากนำมาใช้จะเกิดความโปร่งใสทำให้รัฐบาลเป็นรัฐบาลดิจิทัล เป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ตรวจสอบได้ ลดโกงไปได้ไม่น้อย วันนี้มีหน่วยงานต่างๆ 350 บริการได้เริ่มใช้ไปแล้ว คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติบังคับให้ต้องใช้อีเซอร์วิสแล้ว 12 บริการ 25 ประเภท

รัฐบาลพยายามออกกฎหมายเพื่อที่จะอำนวยความสะดวก เช่น กฎหมายมาตรฐานจริยธรรม โดยไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือข้าราชการการเมืองนักการเมือง เช่น ที่ ส.ส. ถูกลงโทษตัดสิน เรื่องมาตรฐานจริยธรรม ไปเมื่อไม่นานนี้แสดงว่ากฎหมายเริ่มออกฤทธิ์แล้ว ดังนั้น เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนจะต้องรู้กฎหมายนี้ ว่าได้แสดงอิทธิฤทธิ์ออกมาแล้ว

กฎหมายอีกฉบับหนึ่งที่ยังอยู่ในสภา ซึ่งเราทุกคนต้องรู้จัก อีก 2-3 เดือน จะประกาศใช้คือ ร่าง พ.ร.บ.ปรับเป็นพินัย, พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะประกาศใช้อีกไม่กี่วันนี้ ต้นเดือนมิ.ย., พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่นออกมาแล้ว, พระราชบัญญัติเข้าชื่อเสนอกฎหมายไปยังสภาได้ไม่ต้องรอให้ ส.ส.เสนอ, พระราชบัญญัติออกเสียงประชามติ ก็คลอดแล้ว

“ที่กำลังจะคลอด คือ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น เพราะถ้าวันหนึ่งคนที่เราเลือกตั้งเข้ามาแล้ว ทุจริต ไม่ทำตามสัญญา เมื่อประชาชนเข้าชื่อเลือกตั้งได้ประชาชนสามารถเลือกตั้งได้ ดังนั้น ส.ก. ผู้ว่าฯกทม. ถ้าเลือกแล้วไม่ดีประชาชนสามารถเข้าชื่อถอดถอนได้ตามร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนที่จะเลือกใหม่แม้ว่ายังไม่ครบวาระ”

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลพยายามทำให้กฎหมายดีขึ้นเพื่อเป็นผลดีต่อประชาชน สิ่งที่พยายามทำคือ ต้องการเห็น 4 ขึ้น 1 ลง คือ ต้องการเห็นทุกอย่างเป็นทำขึ้น ต้องการเห็นทุกสิ่งทุกอย่างรวดเร็วขึ้น ต้องการเห็นทุกสิ่งทุกอย่างง่ายขึ้น ต้องการเห็นทุกสิ่งทุกอย่างเข้าท่ากว่าเดิมยิ่งขึ้น แต่ต้อง 1 ลง คือ ต้องการเห็นการให้บริการของรัฐใช้ต้นทุนงบประมาณของรัฐให้น้อยลงกว่าเดิมเช่นเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย การติดต่อราชการประชาชนมีภาระค่าใช้จ่ายน้อยลงกว่าเดิม ถ้าทำได้ประเทศไทยจะดีขึ้น ประเทศไทยย่อมจะดีกว่านี้แน่ เพราะมีผู้ไม่ยอมแพ้แม้ถูกหยัน ถ้ากฎหมายดีระบบราชการดีไม่มีคอรัปชั่น เรายอมก้าวทันโลกนี้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม'​ รับ​อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมกก.ประชามติ​ร่างรธน.ใหม่​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่งหมื่นกว่าล้าน​

'ภูมิธรรม'​ รับ​ อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมคกก.ประชามติ​ ร่างรธน.ใหม่​ มอง​เชี่ยวชาญกฎหมาย​ บอกอยากลดงบทำประชามติ​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่ง​หมื่นกว่าล้าน​ เล็งดูมาตรฐานจริธรรมประหารชีวิตทางการเมือง​ 'ช่อ' เที่ยงตรงหรือไม่

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษ 'นช.ทักษิณ'

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำต่อในหลวงในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษของ'นช.ทักษิณ' เหตุถูกศาลฎีกาฯสั่งจำคุก3คดี ยังมีคดีอื่นรอการพิพากษาอีก และยังไม่เคยถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว จึงไม่เข้าเงื่อนไข

มิบังควร 'แกนนำคปท.' เตือน 'วิษณุ' ปชช.จะทนไม่ได้ 'นช.ทักษิณ' ขออภัยโทษคดีโกง

แกนนำคปท.ฟาด 'นช.ทักษิณ' เห็นแก่ตัวไม่ละอายแก่ใจขออภัยโทษเพื่อตนเองทั้งที่เป็นคดีโกงประเทศ มิบังควรอย่างยิ่ง ชี้ทำลายกระบวนการยุติธรรม เกิดช่องทางให้'ยิ่งลักษณ์'เดินตาม เตือน 'วิษณุ' ประชาชนจะทนไม่ได้

เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่อง 'ขอพระราชทานพระมหากรุณา' เตือนสติผู้มีหน้าที่พึงระมัดระวัง

'สว.สมชาย' เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่องการเสนอเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณา ระบุ ต้องดำเนินการ ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และมีข้อมูลอันเป็นที่ยุติชัดเจนก่อน

กระตุก 'วิษณุ' มีบทบาทสำคัญในการขออภัยโทษเฉพาะรายให้ 'ทักษิณ'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีทุจริต ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ แต่งตั้งโยกย้ายยุ่งยากกว่าเดิม

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ ตั้งเกณฑ์คัดคนยุ่งยากขึ้น มีการกำหนดจำนวนโควตาเอาไว้ชัดเจน ชี้ ตำแหน่ง 'ผบ.ตร.' ต้องดูความเหมาะสม-อาวุโส ประกอบ