'สุชาติ' นัดพรรคเล็กช่วยหนุนพรบ.งบฯ 'พิเชษฐ' บอกไม่รับปาก รอดูท่าที 'ธรรมนัส'

แฟ้มภาพ

"สุชาติ" ล็อบบี้พรรคเล็ก ห้ามตีจาก ขอช่วยโหวตผ่านพรบ.งบฯ หนุนรัฐบาลผ่านเวทีซักฟอก พรรคเล็กเผยไม่รับปากขั้วรัฐบาล ขอฟังท่าทีธรรมนัส

25 พ.ค.2565 - รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า หลังจากมีข่าวร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย จะนัดพรรคเล็กรับประทานอาหาร เพื่อหารือสถานการณ์ทางการเมืองนั้น ปรากฏว่า ในช่วงสายๆนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.พรรคพลังประชารัฐ ที่มีหน้าที่ประสานงานกับพรรคเล็ก ได้นัดพูดคุยทำความเข้าใจกับส.ส.กลุ่ม 16 อาทิ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายดำรง พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจและขอความร่วมมือกับกลุ่ม 16 ในการช่วยรักษาองค์ประชุมสภา การลงมติให้ความเห็นชอบในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วาระ 1 ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.- 2 มิ.ย.2565 และการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจขอให้ช่วยสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะเกรงว่า ส.ส.กลุ่ม 16 จะไปอยู่ร่วมกับร.อ.ธรรมนัส

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวว่า นายสุชาติมาพูดคุยขอความร่วมมือจากกลุ่ม 16 จริง ขอให้ช่วยทั้งการเป็นองค์ประชุมสภา การโหวตสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 การโหวตสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอให้อยู่ฝ่ายรัฐบาล เพราะเป็นการทำงานปีสุดท้ายอยากให้ร่วมมือกันทำงาน กลุ่ม 16 ได้เล่าถึงปัญหาวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หารด้วย 100 ที่ทำให้พรรคเล็กประสบปัญหา ซึ่งนายสุชาติก็รับฟัง

“การขอความร่วมมือของนายสุชาตินั้น กลุ่ม 16 ก็รับฟังไว้ แต่ไม่ได้รับปากเพราะต้องไปหารือกันในกลุ่มถึงทิศทางการทำงานและลงมติที่จะไปทางเดียวกันก่อน ยังตอบไม่ได้จะโหวตให้หรือไม่ ส่วนกระแสข่าวพรรคเล็กจะไปอยู่ร่วมกับพรรคเศรษฐกิจไทยของร.อ.ธรรมนัสนั้น ยังไม่มีความชัดเจน ขอรอดูวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อก่อน จะหารด้วย 100 หรือ 500 ขณะนี้ยังไม่แน่จะใช้การหารด้วย 100 ตามวิธีที่กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเสนอมา

สุดท้ายแล้วการลงมติวาระ 2-3 อาจพลิกเป็นหารด้วย 500 ได้ เพราะฝ่ายรัฐบาลเองก็กลัวจะเกิดปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ หากใช้วิธีหารด้วย 100 ต้องรอให้มีความชัดเจนวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อก่อน พรรคเล็กจึงจะมีแนวทางชัดเจนออกมา”นายพิเชษฐกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง