'ธรรมนัส' รับสัญญาณแดนไกล จับมือฝ่ายค้าน คว่ำ 'บิ๊กตู่' เวทีงบ66

‘หมอระวี’ เตือนรัฐบาล! ‘ธรรมนัส’ รับสัญญาณ ‘คนแดนไกล’ จับมือฝ่ายค้าน ล้ม ‘บิ๊กตู่’ ประเดิมคว่ำงบ66 ก่อนเชือดดาบสองศึกซักฟอก

27 พ.ค. 2565 – นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า เหตุผลที่ฝ่ายค้านเล่นเกมคว่ำรัฐบาลเร็วขึ้น โดยอาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ซึ่งกำลังทำตามยุทธศาสตร์กินที่ละคำของนายทักษิณ ชินวัตร ที่จะปูทางไปสู่การเลือกตั้งในอนาคต ปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้ให้เห็นว่ากระแสรัฐบาลตกต่ำเต็มที่ จากปัญหาโควิด เศรษฐกิจตกต่ำ แถมยังมีสงครามจนทำให้เกิดปัญหาราคาพลังงาน

นพ.ระวี กล่าวว่า สังเกตได้ว่าผลการเลือกตั้งทำให้พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนยุทธวิธีตีเหล็กตอนร้อน รุกเมื่อคู่ต่อสู้เพลี่ยงพล้ำ อีกข้อหนึ่ง การเดินทางไปต่างประเทศของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย ตนไม่ทราบว่าได้มีการพูดคุยกับใครหรือไม่ เพราะเมื่อกลับมา พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ก็หลุดออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และ ร.อ.ธรรมนัส ก็เดินเกมเร็วด้วยการติดต่อกับกลุ่มพรรคเล็กทันที ด้วยการเซ็นชื่อเข้าร่วมกัน ตนจึงตั้งคำถามว่า หากจะไปคว่ำรัฐบาลตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำไมถึงต้องเล่นเกมเร็วตอนนี้

“การคว่ำรัฐบาลในการอภิปรายงบประมาณง่ายกว่าการคว่ำในอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะรัฐบาลไม่ได้ระวังตัว ไม่ได้เตรียมรับมือ รวมถึงการโหวตในสภาการลงมติคว่ำงบประมาณใช้เสียงแค่ครึ่งหนึ่งของ ส.ส.ที่อยู่ในที่ประชุมเท่านั้น แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ว่า ส.ส.จะเข้าประชุมกี่คน ก็ต้องมีเสียงมากกว่า 239 เสียงถึงจะคว่ำรัฐบาลได้ เหตุผลเหล่านี้ ผมขอเตือนให้รัฐบาลระวังตัวไว้”นพ.ระวี ระบุ

นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ฝ่ายค้านไม่ได้สนใจกฎหมายลูกแล้ว เพราะถ้าเขาคว่ำรัฐบาลได้ ทำให้ต้องเลือกตั้งในเวลาอันใกล้ ตนมั่นใจว่ารัฐบาลแทบที่จะไม่มีความพร้อมในการเลือกตั้งเลย พรรคเดียวที่น่าจะพร้อมก็คือ ภูมิใจไทย อย่างพรรคพลังประชารัฐยิ่งไม่มั่นใจว่าจะเป็นอย่างไร ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านไม่เกรงกลัวรัฐบาลแล้ว เพราะเขาจะเป็นต่อทันทีในสนามเลือกตั้ง จากกระแสของประชาชนในขณะนี้ การเดินเกมคว่ำรัฐบาลในการอภิปรายงบประมาณของฝ่ายค้าน มีแต่ได้กับเสมอตัว ไม่มีข้อเสีย ถ้าเกิดพลาดในงบประมาณ ก็ไปคว่ำต่อในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้อีกครั้ง ครั้งนี้ก็เปรียบเสมือนได้ซ้อมใหญ่ก่อนถึงวันเชือด

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านอาจจะถูกโจมตีจากประชาชนหากคว่ำงบประมาณ นพ.ระวี กล่าวว่า ฝ่ายค้านแถลงชัดเจนแล้วว่า ต่อให้งบประมาณถูกคว่ำก็สามารถใช้งบประมาณได้ 75% ซึ่งหากรัฐบาลถูกคว่ำ ฝ่ายค้านก็สามารถแถลงได้ว่า รัฐบาลทำงบประมาณมาเสนอสภาฯ ไม่ดี ไม่สอดคล้องกับประโยชน์ของชาติและประชาชน เท่านี้ก็มีเหตุผลรองรับการกระทำแล้ว

“ผมมั่นใจ คนแดนไกล ฝ่ายค้าน ธรรมนัส เดินหน้าคว่ำรัฐบาลในเกมงบประมาณแน่นอน ส่วนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็คงต้องดูการขนกล้วยของคนแดนไกลว่าจะเยอะแค่ไหน ผมเตือนรัฐบาลได้แค่นี้ จากนี้ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเองว่าจะแก้เกมอย่างไร” หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่