'เพื่อไทย' ซัดยุคประยุทธ์ทำการศึกษาดำดิ่งชี้จัดงบไม่ตรงเป้า

เพื่อไทยติงจัดงบการศึกษา ชี้ ผลิตนักศึกษาไม่ตรงความต้องการตลาด แนะลดบุคลากร ซัด ยุคประยุทธ์ ทำการศึกษาดำดิ่ง

29 พ.ค. 2565 – น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ด้วยวงเงินงบประมาณกว่า 3.18 ล้านล้านบาท ที่กำลังจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 1 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย. 2565 นอกจากภาพรวมการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีภายใต้การบริหารงานของพลเอกประยุทธ์ ภายใต้สถานการณ์ค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูงแล้ว ยิ่งสะท้อนถึงความไร้ประสิทธิภาพในการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ในการบริหารประเทศ

จากการศึกษาข้อมูลการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา โดยเฉพาะกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ตั้งแต่ปี 2563-2566 ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้เกิดข้อสังเกตุดังนี้

1.การจัดสรรงบบุคลากรของ อว.เพิ่มสูงขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2563-2566 โดยปี 2566 งบประมาณรายจ่ายสำหรับบุคลากรมีจำนวน 7.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 62 ของภาพรวม ทั้งๆที่หลายมหาวิทยาลัยขาดแคลนนักศึกษา หลายสาขาวิชาต้องปิดตัวลงเพราะไม่มีนักศึกษาเรียน แต่งบบุคลากรกลับสวนทาง การปรับลดขนาดบุคลากรลง จึงควรเป็นสิ่งที่กระทรวง อว.ต้องตระหนักเพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณในภาพรวม

2.มหาวิทยาลัยล้นตลาด (Over Supply) ผลิตนักศึกษาไม่ตรงความต้องการตลาด เน้นจูงใจเรียนฟรีด้วยการกู้ยืมกยศ. รับประกันการเป็นหนี้แต่ไม่การันตีการมีงานทำ เพราะตัวเลขการว่างงานไตรมาสแรกในปี 2565 พบว่า กลุ่มที่จบการศึกษาในระดับอุดมศึกษามีอัตราการว่างงานสูงสุดและยังมีแนวโน้มว่างงานระยะยาวมากที่สุด แต่กับงบที่เกี่ยวข้องกับการ “เพิ่มทักษะ” ( UpSkill ) และ “เปลี่ยนทักษะ” ( Reskill) แบบเรียนฟรีให้นักศึกษาที่ยังว่างงานเพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวในสัดส่วนที่น้อยมาก

“ทุกวันนี้การศึกษาไทยมีแต่จะดำดิ่งลงสู่ก้นเหว โลกทุกวันนี้เน้น Leaning การเรียนรู้ด้วยตนเอง มากกว่า Education การศึกษาที่มุ่งเน้นใบปริญญา ประเทศไทยไร้ความหวังมากพอแล้วกับการมีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อพลเอกประยุทธ์ อย่าให้กระทรวง อว.แหล่งรวมสังคมอุดมปัญญากลายเป็นต้นตอของปัญหา แต่ควรเป็นกระทรวงแห่งความหวัง”นส.อรุณีกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘รองเลขาฯพท.’ มั่นใจพรรคร่วมรบ.หนุน พรบ.เงินกู้ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

‘ศรัณย์’ มอง เป็นเรื่องปกติมีคนค้าน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เชื่อ เสียงหนุนพรรคร่วมรบ. ผ่าน ‘พ.ร.บ.เงินกู้’ สภาฯ สำเร็จตาม ‘นายกฯ’ แถลง มั่นใจ ชี้แจงได้ หากมีคนร้องศาลรธน.

เด็กเพื่อไทยโต้ผู้ว่าแบงก์ชาติบอก Digital Wallet ไม่ประชานิยมแต่เป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ!

ดร.เผ่าภูมิแย้งผู้ว่าแบงก์ชาติ ยันตั้งรัฐบาลช้าคือสุญญากาศเศรษฐกิจ ชี้ Digital Wallet ไม่ประชานิยม แต่พลิกโฉม เศรษฐกิจไทย

รับลูกทันที ‘พท.’ อ้างปฏิญญาสากล ‘แบม-ตะวัน’ ต้องได้ประกันตัวตามสิทธิ

รองเลขาฯพท.ชี้ แบม-ตะวันไม่น่าจะมีเจตนากระทำความผิดในมาตราดังกล่าวตามที่ถูกกล่าวอ้าง เพียงแต่พวกเขาพิจารณาจากเหตุผล และมีชุดความคิดและประสบการณ์ ในยุคสมัยของเขา

'กูรูเพื่อไทย' แนะรัฐบาลปราบยาเสพติดชงลอกการบ้านยุคแม้ว

เพื่อไทยซัดปราบยายุค 'ประวิตร' ล่าช้า ชี้กฎหมายพิจารณาจากพฤติการณ์เปิดช่อง จนท.ทุจริต แนะสืบหาต้นตอ นำตัวลงโทษเด็ดขาด เสนอแยกผู้ป่วยไปบำบัด