'อนุทิน' หารือพรรคยื่นศาลรธน. ตีความเลื่อน ส.ส.แทน 'สำลี' ชี้หลักไม่ควรปล่อยให้ว่าง

2 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายสำลี รักสุทธี พ้นจากความเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะส่งผลให้มีการเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อในส่วนของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ว่า ต้องศาลรัฐธรรมนูญตีความ ไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญหาทางออกหรือไม่ เพราะนายสำลี ตอนที่เข้ามาเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ ของพรรคอนาคตใหม่ และพรรคอนาคตใหม่ได้ยุบไปแล้ว และนายสำลีเลือกที่จะมาสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ฉะนั้นการที่นายสำลีพ้นตำแหน่ง ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะเลื่อนจากพรรคไหนมา นี่เป็นเรื่องตีความของศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีดังกล่าวพรรคภูมิใจไทยจะยื่นให้ศาลตีความหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนหารือในพรรคก่อน เพราะก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่คิดจะเกิดขึ้น และเราก็ถือว่านายสำลีเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยโดยสมบูรณ์ และเป็นประเภท ส.ส.บัญชีรายชื่อและเมื่อนายสำลี พ้นไปก็ต้องมาเติมมาทดแทนเพื่อให้ครบ ก็ต้องหารือในพรรคก่อนว่าจะยื่นตีความหรือไม่เพราะพรรคอนาคตใหม่ก็ไม่มีแล้ว ตอนที่ตั้งพรรคก้าวไกลนายสำลีก็มาอยู่พรรคภูมิใจไทยแล้ว ทั้งนี้ดีที่สุดให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ผู้สื่อข่าวถามว่านายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่าหากจะมีการเลื่อนก็ควรมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายอนุทิน อย่าให้ผมบอกหรือให้ใครบอกเลย เพราะเรามีศาลรัฐธรรมนูญที่จะตีความอยู่แล้ว การพ้นตำแหน่งของนายสำลี เพราะพ้นตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเราก็ต้องใช่หลักการทางกฎหมายในการหาความชัดเจน

เมื่อถามว่าตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อของนายสำลี ไม่ควรเว้นว่างไปเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "โดยหลักการแล้วไม่ควร โดยเวลาที่เหลืออยู่ก็แล้วแต่ไม่ซีเรียส"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น