สภาฯ ไม่เลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน 'สำลี' ชี้เป็นโควตาพรรคถูกยุบไปแล้ว

2 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายสำลี รักสุธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และปัจจุบัน เป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย พ้นจากการเป็นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. เนื่องจาก เคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดมหาสารคามอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ก่อนที่จะมีการสมัครรับเลือกตั้ง โดยชี้แจงว่า นายสำลี เป็นบัญชีรายชื่อ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ จึงถือเป็นโควตาของพรรคอนาคตใหม่ แต่ปัจจุบันพรรคฯ ได้ถูกยุบไปแล้ว จึงทำให้บัญชีรายชื่อ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ต้องสิ้นสุดไปด้วย ดังนั้น ตำแหน่ง ส.ส.ดังกล่าวจึงจะต้องเว้นว่างไว้ไม่มีการเลื่อนบัญชีรายชื่อ ส.ส.ขึ้นมาแทนใด ๆ ทั้งสิ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567