'สุรชาติ' ส.ส.เพื่อไทย ขอยุบสภาฯ ยันไม่เสียดายตำแหน่ง แม้เพิ่งเข้ามาได้ 5 วัน

"สุรชาติ" จี้ประยุทธ์ยุบสภาฯ ไม่เสียดาย แม้ทำงานได้เพียง 5 วัน ซัดรัฐบาลจัดงบประมาณ ไม่สนองตอบความเดือดร้อนประชาชน ต้องเผชิญวิกฤติอย่างแสนสาหัส

2 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า วันนี้ประเทศ ต้องเผชิญวิกฤติอย่างแสนสาหัส หนี้สาธารณะคงค้าง 10 ล้านล้านบาท รัฐบาลกู้หนี้แล้วกู้หนี้อีก หนี้ครัวเรือนต่อ GDP สูงที่สุดในรอบ 18 ปี การจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าการประมาณการณ์หลายปีติดต่อกัน และคิดว่าจะเป็นอย่างนี้ต่อไปอีกหลายปี ในทุกวิกฤติมันมีโอกาส ถ้าเรามีการบริหารจัดการและเตรียมความพร้อมที่ดี เช่น การใช้งบประมาณต้องใช้อย่างคุ้มค่า รักษาทรัพยากรที่มีค่าและสำคัญที่สุด และต้องมีผู้นำที่มีวุฒิภาวะที่ดี เพื่อที่จะนำพาประเทศชาติให้รอดพ้น แต่ตนไม่เห็นสิ่งเหล่านี้เลย โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอย การบริหารและจัดสรรงบประมาณในวิธีคิดแบบเดิมๆ

และถ้าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ฉบับนี้ผ่านเข้าไปก็ต้องใช้วิธีการเดิมๆ ตามวิสัยทัศน์เดิมๆ ของรัฐบาลปรับและจัดสรรงบ ยกตัวอย่างกระทรวงศึกษาธิการ ปีนี้ถูกตัดลดไปประมาณ 4,500 ล้านบาทจากปีที่แล้ว แม้ว่า 2 ปีที่ผ่านมาเด็กนักเรียนต้องเรียนออนไลน์ แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่พวกเขาจะเข้าเรียนในห้องเรียนปกติ ดังนั้นเราต้องใช้โอกาสนี้อัดฉีดงบประมาณการศึกษาและสร้างคุณภาพของเด็กไทย โรงเรียนและสถานศึกษาต้องเป็นที่พึ่งพิงของนักเรียน เพื่อลดภาระของผู้ปกครอง

งบประมาณกระทรวงกลาโหมลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 2% แต่งบประมาณยังสูงถึง 1.97 แสนล้านบาท ในขณะที่ประชาชนกำลังยากลำบาก แต่เรากลับใช้งบประมาณจำนวนมากกับความมั่นคง เป็นงบที่ฟุ่มเฟือยและตรวจสอบไม่ได้ งบประมาณรัฐสภา ครั้งแรกที่ตัวเองเดินเข้ามาในสภาต้องตกใจกับความโอ่อ่าของสถานที่ และงบประมาณปีนี้ 8,088 ล้านบาท เราเป็นคนของประชาชน ประชาชนให้เกียรติ ให้ศักดิ์ศรี ให้ตำแหน่ง และให้เงินเดือนเรามา เราต้องหันมาดูตัวเอง ดูสำนึกจากตัวเองก่อนดูสำนึกจากคนอื่น งบค่าอาหารของ ส.ส. 861 บาทต่อหัวแบบเหมาจ่ายแม้ว่าจะลาหรือไม่มาทำงาน เทียบกับค่าแรงขั้นต่ำของประชาชน 330 บาท งบอาหารกลางวันเด็ก 21 บาท เราเป็นผู้แทนประชาชนต้องพึงสังวรณ์และละอายใจ

"ประชาชนคือทรัพยากรที่มีค่าที่สุด ถ้าประชาชนไม่รอด ประเทศก็ไม่รอด ไม่ว่ารัฐบาลจะพูดอย่างไร จะบอกว่าการแก้ปัญหาโควิดติดอันดับโลก ผมไม่ได้ใส่ร้ายและไม่โกหก ผมเป็นคนหนึ่งที่อยู่กับประชาชนในช่วงโควิด ถ้าพึ่งพาแต่ภาครัฐอย่างเดียว ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนช่วยกันเอง ไม่อย่างนั้นประเทศนี้ล้มเหลวไปแล้ว"นายสุรชาติ กล่าว

นายสุรชาติกล่าวว่า การใช้งบประมาณต่างๆ ไม่ได้ตอบสนองความเดือดร้อนของประชาชน การแก้ปัญหาในช่วงวิกฤติ ภาวะผู้นำเป็นสิ่งสำคัญ ไม่มีอคติกับนายกฯ ท่านเป็นคนดี เชื่อ แต่ความเป็นคนดีกับเป็นคนที่เหมาะสมมันแตกต่างกัน และทัศนคติที่ท่านแสดงออกหลายๆ ครั้งสะท้อนให้เห็นว่าท่านมีทัศนคติที่มองคนอื่นเป็นศัตรูและไม่รับฟังประชาชน รัฐบาลใดก็แล้วแต่ที่เรียกร้องหาสำนึกจากประชาชน ในขณะที่รัฐบาลนั้นๆยังไม่สามารถให้โอกาสประชาชนได้มีโอกาสรักษาชีวิตและปากท้องได้อย่างดี การเรียกร้องหาสำนึกจากประชาชนของรัฐบาล ถือเป็นการพูดที่ไร้สำนึกของผู้นำและรัฐบาล ท่านนายกฯ มีทางเลือก 2 ท่าน แม้เพิ่งเข้าสภามาวันที่ 5 ผมไม่หวงตำแหน่ง ขอให้ท่านยุบสภาเลือกตั้งใหม่ แต่ถ้าจะอยู่ต่อ กราบขอร้องให้ท่านปรับทัศนคติในการบริหารและสื่อสารกับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง

สส.เพื่อไทย ฮึกเหิม! 'อุ๊งอิ๊ง' พาทักษิณดูห้องหัวหน้าพรรค ปัดครอบงำ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทันทีที่เดินทางมาถึงตนได้พาไปดูห้องทำงานของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 8 ซึ่งเดิมตนทำงานอยู่ชั่น 9 แต่กำลังปรับปรุงเลยย้ายมาทำงานที่ชั้น 8 ซึ่งห้องดังกล่าวเป็นห้องทำงานที่นายทักษิณเคยทำงาน