'เทพไท' อภิปรายงบนอกสภา ฝากถึง 'ศักดิ์สยาม'

‘เทพไท’ ขอใช้สิทธิ อดีต ส.ส.เมืองคอน อภิปรายนอกสภา ถึง ‘ศักดิ์สยาม’ ขอกระจายงบให้นครศรีธรรมราช ในฐานะจังหวัดท่องเที่ยวบ้าง

3 มิ.ย. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ฟังนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงเรื่องงบกระจุกตัวที่บุรีรัมย์แล้ว เปรี้ยวปาก อยากท้วงสิทธิ์ของเมืองคอนด้วย

ช่วงมีการอภิปรายพิจารณาร่างพรบงบประมาณประจำปี 2566 ได้มี ส.ส.หลายคน ได้อภิปรายถึงงบประมาณกระทรวงคมนาคม ที่ไปกระจุกตัวอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อเทียบกับงบประมาณของจังหวัดต่างๆ มียอดงบประมาณที่ห่างกันลิบลับ ทั้งที่เป็นจังหวัดใหญ่กว่า มีประชากรมากกว่า มีความสำคัญทางเศรษฐกิจมากกว่าด้วยซ้ำไป รวมถึงการจัดงบประมาณของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส เมื่อรวมยอดงบประมาณทั้ง3 จังหวัด ได้งบประมาณแค่ครึ่งหนึ่งของจังหวัดบุรีรัมย์เพียงจังหวัดเดียว ซึ่งเป็นประเด็นปัญหา ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการสร้างความเหลื่อมล้ำในการจัดตั้งทำงบประมาณ ปี 2566

แต่เมื่อมาฟังคำชี้แจงของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้ชี้แจงว่า การก่อสร้างถนนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ได้พิจารณาถึงการกระจายตัวของประชากรในแต่ละภูมิภาค การที่มีงบกระจุกตัวในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ก็เพราะมีกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก สร้างรายได้ให้ประเทศ ไม่ว่าจะมีสนามแข่งขันรถระดับโลก การพัฒนาการสร้างสนามกีฬาระดับโลก และกิจกรรมอื่นๆ ทำให้มีพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว และนักกีฬา เดินทางมา จ.บุรีรัมย์ มาก

ถ้าจะยกเอาเหตุผลของการเป็นจังหวัด ที่ต้องรองรับนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมากนั้น ผมในฐานะที่เป็นอดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ก็อยากจะท้วงติงว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็มียอดนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมากไม่แพ้จังหวัดใด มียอดนักท่องเที่ยวเดินทางเป็นจำนวนมาก มีเที่ยวบินมาลงที่สนามบินนครศรีธรรมราชมากที่สุด มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่คีรีวง มากราบไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ มาท่องเที่ยวทะเล ที่ อ.ขนอม และพระบรมธาตุเจดีย์ กำลังขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่งบประมาณด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ก็ยังน้อยกว่าจังหวัดบุรีรัมย์

ในสมัยที่ผมยังเป็น ส.ส.อยู่ ก็ได้อภิปรายการจัดงบประมาณของกระทรวงคมนาคมมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสนอให้มีการสร้างถนนสายใหม่ลงสู่พื้นที่ภาคใต้ เพื่อเป็นถนนทางเลือกคู่ขนานกับถนนเพชรเกษม การก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ ที่มีอยู่ในทั่วทุกภูมิภาค ยกเว้นในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงการพยามผลักดันให้มีถนนโลคัลโรดเลียบทางรถไฟ จากกรุงเทพถึงสุไหงโกลก และการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ซึ่งโครงการทั้งหมด ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

จึงฝากเพื่อน ส.ส. ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมาธิการงบประมาณ ที่เป็นชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างน้อย 4 คน คือ นายชัยชนะ เดชเดโช นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ดร.โกวิทย์ พวงงาม และนางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ได้ช่วยกันผลักดัน ติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช