กมธ.ติดตามงบ จ่อเรียก 'สวทช.- สตง.' เคลียร์ตรวจ จีที 200 เครื่องละหมื่น

แฟ้มภาพ

5 มิ.ย.2565 – นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ กล่าวถึงกรณีกระทรวงกลาโหมโหมว่าจ้างสถาบันวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)ไปตรวจสอบเครื่องจีที 200 จำนวน757 เครื่อง วงเงิน7.57ล้านบาท เพื่อนำไปเป็นหลักฐานประกอบการเรียกค่าเสียหายแก่บริษัทผู้ผลิต ซึ่งถูกวิจารณ์เป็นการว่าจ้างแพงเกินไปในราคาเครื่องละ 10,000บาท ว่า กมธ.กำลังรวบรวมข้อมูลเรื่องดังกล่าวอยู่ ดูแล้วมีประเด็นน่าสงสัย เพราะหน้าที่หลักสวทช.ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานวิจัยมากกว่าการตรวจสอบประสิทธิภาพเครื่องมือ

นายไชยา กล่าวว่า เรื่องนี้ควรเป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่นที่มีอำนาจและความเชี่ยวชาญโดยตรงมากกว่านี้หรือไม่ โดยเฉพาะราคาตรวจสอบเครื่องละ 10,000 บาท จะมีความเหมาะสมหรือไม่ ถ้าเทียบกับการให้หน่วยงานอื่นในประเทศไทย เช่น มหาวิทยาลัยต่างๆมาตรวจสอบแทน อย่างนายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็พร้อมแกะมาตรวจสอบให้ฟรีๆ เพราะเป็นแค่การไขน็อตธรรมดา ไม่ยุ่งยาก ควรเทียบราคาของหน่วยงานอื่นกับสวทช.ก่อน

“ ขณะนี้ กมธ.รวบรวมข้อมูลอยู่ คาดว่าอีก2 สัปดาห์ กมธ.จะเรียกสวทช.มาให้ข้อมูลถึงการมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบ ความเชี่ยวชาญ และข้อสงสัยเรื่องราคาตรวจสอบเครื่องละ 10,000 บาท ตลอดจนเรียกตัวแทนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) มาให้ข้อมูลผลการตรวจสอบบัญชีของแต่ละหน่วยงานเกี่ยวกับเรื่องจีที 200 ถ้ามีประเด็นสงสัยเพิ่มเติม จะตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป” นายไชยา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบเบิกจ่ายมีปัญหา 6 ปี-หนึ่งแสนล้าน ดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายมีจุดเสี่ยง

“สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน” หรือ สตง. คืออีกหนึ่งองค์กรอิสระที่มีบทบาทสำคัญในการติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยราชการ และรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง

DITP x GIT สร้างปรากฏการณ์ Networking Reception บางกอกเจมส์ ครั้งที่ 69 รวมพลคนอัญมณี สู่เป้าหมายศูนย์กลางการค้าโลก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และ นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT

เปิดรายงานสภาสูง ชี้พฤติการณ์จาบจ้วงสถาบันฯ ทวีรุนแรง เข้าข่ายภัยมั่นคง

เปิดรายงาน กมธ. สภาสูง ชี้พฤติการณ์จาบจ้วงล่วงละเมิดต่อสถาบันฯ นับวันยิ่งทวีความรุนแรง เข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคง ย้ำมีการทำเป็นกระบวนการ หวั่นเกิดผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม

'กรุณพล' ไล่บี้ 'รมว.กษ.' ขอดูวงจรปิด เปิดสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง

'กรุณพล' บี้ 'รมว.เกษตรฯ' ขอดูกล้องวงจรปิด-สัญญาจัดซื้อจัดจ้าง หลังเหตุไฟไหม้ ลั่นคงไม่โชคดีถึงขั้นทำเอกสารสำคัญเสียหาย ดักคอ ‘อธิบดี’ ไร้ปัญหาความจำสั้น น่าชี้แจง 15 ก.พ. ได้