‘เทพไท’ ชำแหละบริษัท ‘เพื่อไทย’ หนีไม่พ้นตระกูลชินวัตร อีสานต้องขายชื่อ ‘ทักษิณ’

6 มิ.ย.2565-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “พรรคเพื่อไทย หนีไม่พ้นคนตระกูลชินวัตร ภาคอีสาน ต้องขายชื่อทักษิณ เท่านั้น ปั่นกระแส อุ๊งอิ๊ง นายกฯคนต่อไป” ระบุว่า ผมได้ติดตามข่าวคุณแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ด้วยความสนใจ แต่สุดท้ายคุณแพทองธาร ก็ติดเชื้อโควิด-19 ไม่สามารถเดินทางไปร่วมกิจกรรมได้ จึงส่งคลิปวิดีโอมาพูดคุยกับพี่น้องชาวสุรินทร์ บนเวที ‘ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม ไปเยี่ยมยามถามข่าวชาวสุรินทร์’ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ จ.สุรินทร์ ว่า “ฝากพรรคเพื่อไทยและคุณพานทองแท้ ชินวัตร กอดพี่น้องแทนด้วย พรรคเพื่อไทยพร้อมแล้ว ที่จะกลับมาทำให้พี่น้องรากหญ้า มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและความฝันต่างๆ ที่เคยมีในสมัยรัฐบาลไทยรักไทย พลังประชาชน และรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เราจะเอากลับมาให้พี่น้องประชาชนให้ได้”

สิ่งที่ผมแปลกใจก็คือ การให้สัมภาษณ์ของคุณพานทองแท้ ชินวัตร ที่บอกว่าเป็นความตั้งใจที่จะมาจังหวัดสุรินทร์ พร้อมกับคุณแพทองธารตั้งแต่ต้น แต่เมื่อคุณแพทองธารติดโควิด-19ไม่สามารถมาได้ ตนจึงเดินทางมาคนเดียว ในขณะที่คุณแพทองธาร กลับบอกว่าได้ให้คุณพานทองแท้ไปแทน ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า พรรคเพื่อไทยยังอยู่ภายใต้การเคลื่อนไหวของตระกูลชินวัตร และต้องมีบุคคลในครอบครัวชินวัตร เป็นจุดขายของพรรค เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของคุณทักษิณ เห็นได้จากเมื่อคุณอุ๊งอิ๊งไปไม่ได้ ก็ให้คุณโอ๊คไปแทน ต่อไปถ้าคุณโอ๊คไปไม่ได้ ก็ยังมีคุณเอม และคุณหญิงอ้อ สามารถเป็นตัวแทนได้อีก

สำหรับในพื้นที่ภาคอีสาน ชื่อของคุณทักษิณยังเป็นที่นิยมของประชาชน พรรคเพื่อไทยก็ยังคงขายชื่อคุณทักษิณต่อไป จึงจำเป็นต้องเปิดบทบาทให้กับตัวแทนคุณทักษิณ อย่างคุณแพทองธาร เข้ามาเป็นตัวตายตัวแทนในสนามการเมือง ส่วนผู้บริหารพรรคคนอื่นๆ เป็นตำแหน่งตามโครงสร้างของกฏหมายพรรคการเมืองเท่านั้น พรรคเพื่อไทยก็มีสถานะไม่ต่างอะไรกับบริษัท ที่เจ้าของบริษัทส่งลูกนายห้างมาคุมบริษัทเอง ส่วนผู้บริหารพรรคก็คือพนักงานบริษัท เห็นได้จากภาพการลงพื้นที่ของคุณแพทองธาร หรือคุณพานทองแท้ ผู้บริหารพรรค หรือแกนนำพรรคเพื่อไทยทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ต่างก็จะเดินตามหลังคุณแพทองธาร และคุณพานทองแท้กันทุกคน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของพรรคเพื่อไทย ในสนามเลือกตั้งภาคอีสานครั้งหน้า เพราะถ้าไม่ใช้คุณทักษิณเป็นจุดขาย พรรคเพื่อไทยในพื้นที่ภาคอีสาน ก็จะไม่มีกระแสความนิยมเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

จึงไม่แปลกใจว่าทำไมคนในพรรคเพื่อไทยทุกคน พยายามชูบทบาทคนในตระกูลชินวัตร คนใดคนหนึ่งขึ้นมาเป็นผู้นำพรรค หรือสัญลักษณ์ของพรรคนับตั้งแต่เคยมีการขอคุณทักษิณให้สนับสนุนคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคมาแล้ว เมื่อถูกปฏิเสธ หวยก็มาออกที่คุณแพทองธาร โดยมีคุณพานทองแท้ร่วมขบวนการปั่นกระแสให้พรรคเพื่อไทยด้วย จึงมั่นใจได้ว่า คุณแพทองธาร คือแคนดิเดตบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน