ชำแหละยับ! ร่างพรบ.ตำรวจ ไม่ตอบโจทย์ปฏิรูป เมินยกเครื่องงานสอบสวน

‘สร้างอนาคตไทย’ ชำแหละ ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ผิดหวังไร้ปฏิรูปงานสอบสวน มองไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ชง ปรับโครงสร้างเป็นกระทรวง ทอนอำนาจผู้บังคับบัญชา

6 มิ.ย. 2565 – ที่พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ถ.ศรีนครินทร์ นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าและผู้อำนวยการพรรค สอท. แถลงว่า สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. … ที่จะเข้าสู่การพิจารณาสภาในวันที่ 9-10 มิ.ย.นี้ ตนในฐานะอดีตกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. … เห็นว่าภารกิจที่ประชาชนอยากให้มีการปฏิรูปคือ การสอบสวนของตำรวจ แต่กฎหมายฉบับนี้กลับเป็นเรื่องของบุคลากรตำรวจ การบริหารราชการ และโครงสร้าง แต่ไม่ได้มีพูดถึงเรื่องสอบสวน ซึ่งเป็นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรมเลย เพราะที่ผ่านมาตำรวจถูกตั้งคำถามมาตลอดว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ ถูกแทรกแซง มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ รวมถึงเรื่องการถ่วงดุลของเจ้าพนักงาน กฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ตอบคำถามและไม่ได้แก้ปัญหา

นายวิเชียร กล่าวว่า ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว มีการตั้งคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีการปรับแก้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดูแลนโยบายและการบริหารงานตำรวจ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นรองประธาน และมีปลัดกระทรวง ผู้นำองค์กรภาคราชการที่เกี่ยวข้องมาเป็นกรรมการ และมีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นเลขานุการ หน้าที่หลักของกรรมการชุดนี้คือการทำนโยบาย ตนเห็นขอบเขตที่เขียนไว้นั้นแคบ เพราะกรรมการชุดนี้ควรจะมีหน้าที่เกี่ยวกับความสงบเรียบร้อย ตอนนี้กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่รับผิดชอบ แต่ตำรวจไม่ได้อยู่กับกระทรวงมหาดไทย จึงไม่สามารถขับเคลื่อนงานรักษาความสงบได้ อีกทั้งยังมีแต่ฝ่ายประจำมาเป็นกรรมการพิจารณานโยบาย อาจไม่ขับเคลื่อน ดังนั้น คณะกรรมการชุดนี้จึงควรมีฝ่ายการเมืองที่ประกอบด้วย รมว.มหาดไทย รมว.ยุติธรรม รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เข้าไปเป็นบอร์ดด้วย

อีกประเด็นคือ เรื่องการแต่งตั้งบุคลากรตำรวจที่ถูกกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง และเป็นไปตามหลักคุณธรรมหรือไม่ ซึ่งก็ไม่มีคำตอบอยู่ในร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้เช่นกัน ดังนั้น ดูจากร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้แล้วคงไม่แตกต่างจากเดิมเท่าไหร่ เป็นสิ่งที่น่าผิดหวัง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ส.ส. ซึ่งเป็นผู้แทนของประชาชนไม่ได้มีโอกาสและอำนาจในการแก้ไขทั้งที่เป็นหน้าที่โดยตรงของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ต้องเข้าสู่การพิจารณาร่วมกับ ส.ว. ซึ่งมาจากการแต่งตั้ง นอกจากนี้ การเสนอกฎหมายปฏิรูป ส.ส. ไม่สามารถร่างกฎหมายไปประกบได้ ทำให้กระบวนการนิติบัญญัติและผู้แทนของประชาชนลดอำนาจลงเหลือครึ่งหนึ่ง

นายวิเชียร กล่าวว่า ตนมีข้อเสนอว่าควรจะมีการปรับปรุงโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้เป็นกระทรวง เพราะปัจจุบัน สตช. มีบุคลากรมากกว่าหลายกระทรวง ตำแหน่งต่างๆ ไม่ได้มีสถานะด้อยกว่าอธิบดี การปรับเป็นกระทรวงเป็นสิ่งที่ดี อำนาจเบ็ดเสร็จจะไม่ได้อยู่ที่ผู้บังคับบัญชาคนเดียว แต่กระจายไปยังหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวง เช่น งานสอบสวนให้แยกไปเป็นกรม ป้องกันการถูกแทรกแซง การใช้อำนาจทางการเมืองไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่ถ้าเราไม่แยกงานเฉพาะทาง การควบคุมบังคับบัญชาจะเบ็ดเสร็จอยู่ที่ผู้บังคับบัญชาผู้เดียว

“กฎหมายตำรวจฉบับนี้ไม่ได้ตอบคำถามเรื่องการสอบสวน ซึ่งถือเป็นประเด็นใหญ่ และถ้าโยงไปถึงรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 ปี แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ใช้มาตั้งแต่ปี 2560 จนตอนนี้ปี 2565 จึงตั้งคำถามว่าผ่านมา 5 ปีแล้ว เรากลับไม่ได้ร่างกฎหมายตำรวจที่เรารอคอย ผมผิดหวังจากสิ่งที่เรารอคอย เราดีใจกันที่จะเข้าสภา จะผ่านการพิจารณาแล้ว แต่ผมกลับไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ในการปฏิรูปเท่าไหร่นัก จึงขอเรียกร้องเร่งรัดให้มีการปฏิรูปเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้” นายวิเชียร ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

บุกรวบ 'ร.ต.ท.' ตำรวจไซเบอร์ผลิตปืนเถื่อนขายออนไลน์ ฟันกำไรเดือนละ 3 แสนบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.นรวัฒน์ คำภิโล รองผบก.สอท.4,พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4, พ.ต.อ.สุบรรณ โชคพิมพา ผกก.1 บก.สอท.4, พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์