'สุทิน' เชื่อถก 'พรบ.ตำรวจ' ลากยาว ส่อไม่ใช่ปฏิรูป แต่เพิ่มอำนาจ ห่างไกลประชาชน

7 มิถุนายน 2565 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... ในวันที่ 9-10 มิถุนายนนี้ ว่า ร่าง พ.ร.บตำรวจ มีเนื้อหา และประเด็นเยอะ กมธ. และส.ส. ต้องใชเเวลาทำการศึกษา นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่เห็นต่างกันเยอะ จึงคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาช้า และใช้เวลามากกว่ากฎหมายอื่น 
 
เมื่อถามต่อว่า จะใช้เวลาเกิน 2 สัปดาห์หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่า จะพิจารณาจบในวันที่ 9-10 มิถุนายนหรือไม่ แต่เราอยากให้จบ แต่ถ้าจบไม่ได้เรายังมีเวลาอีกสัปดาห์หน้า เมื่อถามว่า เท่าที่ศึกษากฎหมายฉบับนี้มีความแตกต่างจากฉบับเดิมหรือไม่ และคิดว่าจะช่วยการปฏิรูปตำรวจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นี่ก็เป็นเป็นสิ่งที่หลายคนเป็นห่วงว่า อาจจะไม่ใช่การปฏิรูป แต่จะเป็นการเพิ่มอำนาจให้กับตำรวจห่างไกลประชาชนมากขึ้นไปอีก ซึ่งยังเป็นความเห็นที่ยังแตกต่างกันอยู่ จึงยังต้องถกกันอีกเยอะ เมื่อถามว่า หากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจกินเวลา จะกระทบไทม์ไลน์กฎหมายลูก 2 ฉบับหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อาจจะกระทบ แต่ก็คงไม่มาก เพราะเชื่อว่ากฎหมายลูกจะเข้าสู่การพิจารณาช่วงปลายเดือนมิถุนายน และก็จะจบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน