กมธ.ติดตามบริหารงบฯ เตรียมขยี้จีที 200

กมธ.ติดตามงบเตรียมขยี้จีที200 เชิญ 6 หน่วยงานเข้าให้ข้อมูล เล็งขุดคุ้ยความจำเป็น-ที่มาโครงการ

09 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) จัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นประธาน กมธ.โดยมีวาระพิจารณาติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการจ้างตรวจสอบเครื่องตรวจจับสารเสพติด อาวุธและวัตถุระเบิด (GT200) ของกองทัพบก (ทบ.) โดยเชิญตัวแทนจาก ทบ., สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.), ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน, สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.), สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง

โดยนายไชยาให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมว่า สำหรับประเด็นที่จะสอบถามหน่วยงานที่เข้ามาชี้แจงในวันนี้คือ ที่มาของโครงการและการตั้งงบประมาณมีความจำเป็นอย่างไร ถึงแม้ว่าเราจะได้ข้อมูลมาแล้วส่วนหนึ่ง แต่ขอฟังคำชี้แจงจากหน่วยงานต่างๆ ก่อน ทั้งนี้ มีการตั้งงบประมาณไว้ตั้งแต่ปี 2564-2565 แต่ขณะนี้เป็นการใช้งบประมาณในปี 2565 โดยเราต้องดูว่ามีการเบิกจ่าย มีการจัดซื้อจัดจ้างแล้วหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องดูว่า สวทช. ได้รับการจัดสรรงบประมาณอย่างไร ซึ่งกรมบัญชีกลางจะเป็นผู้ชี้แจง เนื่องจากเป็นผู้ดูแลเรื่องกรอบการจัดซื้อจัดจ้าง ว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

“ตามหลักแล้วหากงบประมาณส่วนนี้มีผลทางคดีตามจุดประสงค์เดิมของกองทัพบกก็สามารถเบิกใช้ได้ แต่เมื่อคดีนี้อัยการสูงสุดระบุว่าถึงที่สุดแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายงบประมาณในส่วนดังกล่าว ซึ่งผู้ที่จะมีอำนาจในการพิจารณาตัดงบประมาณส่วนนี้จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีระเบียบกำกับไว้อยู่แล้วส่วนในกรณีที่หากยังไม่มีการเบิกจ่าย กมธ.ไม่มีอำนาจในการตัดงบประมาณในส่วนนี้ทิ้ง แต่มีหน้าที่เพียงแค่หาข้อเท็จจริง”นายไชยากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง

สส.เพื่อไทย ฮึกเหิม! 'อุ๊งอิ๊ง' พาทักษิณดูห้องหัวหน้าพรรค ปัดครอบงำ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทันทีที่เดินทางมาถึงตนได้พาไปดูห้องทำงานของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 8 ซึ่งเดิมตนทำงานอยู่ชั่น 9 แต่กำลังปรับปรุงเลยย้ายมาทำงานที่ชั้น 8 ซึ่งห้องดังกล่าวเป็นห้องทำงานที่นายทักษิณเคยทำงาน