เปิดยุทธการจับงูเห่าดอง! เพื่อไทยเชือด ส.ส.นอกแถวจ้องเผ่นทิ้งพรรค

จับตาเพื่อไทย จับงูเห่าดอง ไม่รีบ ขับออก ส่อยื้อ สอบสวน-ขับออก หวังปิดช่อง สังกัดพรรคใหม่ กังวล ศึกซักฟอกครั้งสุดท้าย งู เตรียมทิ้งพรรค แสดงตัวมากขึ้น 

 12 มิ.ย.2565 – มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า หลังจากผลโหวตรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2566 วาระรับหลักการ เสร็จสิ้นลง มี 7 ส.ส.พรรคเพื่อไทย โหวตสวนมติพรรค โดยทางพรรคมอบให้คณะกรรมการวินัยจริยธรรม เชิญส.ส.ที่ไม่ปฏิบัติตามมติพรรค มาชี้แจงครั้งแรกวันที่ 13 มิ.ย. เพื่อสอบถามสาเหตุ แต่ล่าสุด ทางพรรคเพื่อไทย จะไม่เร่งกระบวนการสอบสวน และส่งให้กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคลงมติขับออกจากพรรคในเร็ววัน จะไม่นำเรื่องการไม่โหวตตามมติพรรค มาเป็นหนึ่งในข้อกล่าวหา เนื่องจากรัฐธรรมนูญให้เอกสิทธิ์ส.ส.ในการลงมติ การขับออก จะไม่ทำให้เสร็จโดยเร็ว จะเป็นการเข้าทาง กลุ่มส.ส.ที่ต้องการจะย้ายออกจากพรรค หากโดนขับออกสามารถหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดได้ใน 30 วันตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่จะใช้วิธีการพิจารณา สอบสวน การทยอยเรียกมาชี้แจงให้ยาวนานที่สุด เพื่อที่จะไม่ให้กลุ่มส.ส.ดังกล่าว หาพรรคสังกัดใหม่ได้ทันเวลาตามที่กฎหมายกำหนด  

 หากมีการยุบสภา ส.ส.จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ ภายใน30วัน แต่ถ้าหากรัฐบาลอยู่ครบวาระ ส.ส.ต้องหาพรรคสังกัดภายใน 90 วัน ขณะเดียวกัน พรรคไม่สามารถใช้ข้ออ้าง การไม่โหวตตามมติพรรคมาเป็นสาเหตุในการขับออกไปได้ เพราะรัฐธรรมนูญให้เอกสิทธิ์คุ้มครองส.ส. แต่ถึงแม้ทางพรรค จะไม่เร่งรัดกระบวนการสอบสวน ลงมติเพื่อขับออกในเร็ววันนั้น แต่ก็เชื่อว่า ในทางการเมือง ส.ส.ที่จะไม่ร่วมงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทย อาจจะแก้เกม โดยเลือกใช้วิธี หากพ้นเดือนกันยายนไปแล้ว พรรคเพื่อไทย ยังไม่ขับออก จะขอลาออกจาก ส.ส. เพื่อไปสมัครเป็นสมาชิกกับพรรคการเมืองใหม่ ให้สังกัดพรรคใหม่ให้มีคุณสมบัติครบถ้วน มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้า นอกจากนี้ตามกฎหมายระบุว่า ก่อนรัฐบาลครบวาระ6เดือน ถ้ามีส.ส.เขต ลาออก ไม่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่    

 มีรายงานอีกว่า สิ่งที่ทางพรรคเพื่อไทยมีความหวั่นใจ ในการลงมติช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา151 ในเดือนกรกฎาคม อาจจะมี ส.ส.ที่ยังไม่เคยแสดงตัว แต่มีสัญญาใจกับพรรคการเมืองอื่น จะฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมติพรรคเพิ่มจำนวนมากขึ้น เนื่องจากเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย ในรัฐบาลประยุทธ์ หลังจากนั้นไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกแนวทางยุบสภาฯ หรือ อยู่ครบวาระ ตามรัฐธรรมนูญ จะเหลือเวลาเพียงไม่กี่เดือนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ จึงทำให้ส.ส.ที่คิดจะย้ายพรรค กล้าแสดงตัว เปิดเผยเจตจำนงทางการเมืองมากขึ้น.    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป