'ไทยสร้างไทย' หนุนเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ นำร่องจังหวัดที่พร้อมก่อน

‘ไทยสร้างไทย’ หนุน มติ กมธ.กระจายอำนาจฯ ปลดล็อกท้องถิ่น เลือกตั้ง ผวจ. ทั่วประเทศ แนะนำร่องจังหวัดที่พร้อมก่อน สอดรับความต้องการในพื้นที่

24 มิ.ย. 2565 – นายพงศกร อรรณนพพร ประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่ พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร มีมติส่งเรื่องถึงกระทรวงมหาดไทย พิจารณา เพื่อผลักดันให้การรณรงค์เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของ กมธ.และรัฐสภา และปลดล็อกให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีขอบเขตอำนาจ และการใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพนั้น

ตนเห็นด้วย และสนับสนุนแนวทางดังกล่าว เพื่อให้เกิดการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริงตามหลักการประชาธิปไตย ให้ประชาชนในพื้นที่มีอำนาจในการตัดสินใจในการพัฒนาจังหวัดของตนเอง เพราะพรรคไทยสร้างไทย มีหลักการ และให้ความสำคัญกับการปลดปล่อย (Liberate) ประชาชนจากพันธนาการทางความคิดแบบอำนาจนิยมและรัฐราชการ ขจัดทุกอุปสรรคขัดขวางการทำมาหากินของประชาชนครตัวเล็ก พร้อมกับสร้างพลังอำนาจ (Empower) ให้กับประชาชน สามารถทำมาหากิน และมีอำนาจการตัดสินใจในท้องถิ่นของตนเอง

“โดยส่วนตัวเห็นว่าการกระจายอำนาจ ควรจะต้องมีการนำร่องในจังหวัดที่มีความพร้อม เพื่อจะได้ดำเนินการปรับโครงสร้าง และรูปแบบต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละพื้นที่ และตามหลักการประชาธิปไตย” นายพงศกร ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

'วิสุทธิ์' โยงฟ้าฝนตกทั่วประเทศเป็นนิมิตรหมายที่ดีให้ถกงบไร้ปัญหา!

'วิสุทธิ์' มั่นใจ ถกงบ 67 วาระ2-3 ฉลุย ไร้ปัญหา กมธ.พร้อมชี้แจง พอรู้ทางจะอภิปรายมุมไหน ขณะที่เตรียมเปิดวิสามัญ มิ.ย. ถกงบปี 68 ต่อ

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย