'ประชาธิปัตย์' ยังไม่ตกผลึกโหวตสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

4 ก.ค.2565 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมส.ส.พรรค ว่า ที่ประชุมได้มีการแสดงความคิดเห็นในประเด็นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งแบ่งออกเป็น2กลุ่ม ทั้งให้หาร500 และหาร100 โดยมีการถกเถียงถึงข้อดีข้อเสียในแต่ละระบบของกฎหมายว่าแต่ละส่วนขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญอย่างไร จึงทำให้ที่ประชุมยังไม่ตกผลึก ประกอบกับส.ส.พรรคมาประชุมน้อย เนื่องจากปกติจะประชุมวันอังคาร ที่ประชุมจึงมีมติให้เลื่อนการหารือไปประชุมอีกครั้งในวันที่ 5 ก.ค. เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า แนวโน้มที่ประชุมออกมาก่ำกึ่งระหว่างหาร 500 กับหาร100 ดังนั้นพรรคจึงต้องมีมติออกมาว่าจะให้หาร500 และหาร100 หรือมติฟรีโหวต เพราะความเห็นที่ออกมาไม่ว่าจะหารด้วย500 หรือ100 ก็ขัดรัฐธรรมนูญอยู่ดี หากหาร100 ก็ขัดมาตรา 93 และ94 เพราะยังมีส.ส.พึงมีอยู่ และหากหาร 500 ก็ขัดมาตรา 91 และ86 ที่ประชุมยังเห็นว่าถ้าเช่นนั้นก็ต้องดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และข้อดีของทั้ง2แบบเป็นหลัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 6)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ