ยิ่งกว่าไส้เดือนโดนน้ำร้อน! พท.อัดหาร 500 เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า

'เพื่อไทย' โวยหลังส่อแพ้โหวตหาร 500 ชูศักดิ์จวกพวกพลิกลิ้น เข้าข่ายฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ เตือนระวังปัญหาทางกฎหมาย

06 ก.ค.2565 – เมื่อช่วงดึกวันที่ 5 ก.ค. เพจพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เผยแพร่ความคิดเห็นของนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานด้านการเมืองรัฐธรรมนูญความเป็นประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทย เตือนกรณีมีความพยายามผลักดันการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยใช้สูตรหารด้วย 500 ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... อาจทำให้เกิดปัญหาขัดต่อรัฐธรรมนูญและจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนั้น

การหารด้วย 100 เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมปี 2564 มาตรา 91 เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้งจากบัตรใบเดียวมาเป็นบัตร 2 ใบ มี ส.ส.เขต กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แยกจากกัน แยกกันนับ มาตรา 91 มีถ้อยคำเหมือนกับรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมปี 2554 ใช้ถ้อยคำเหมือนกันทุกตัวอักษร ปี 2554 ใช้บัตรสองใบ มี ส.ส.เขต 375 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน กฎหมายลูกตอนนั้นจึงเอา 125 ไปหาร

มาตรา 91 ในขณะนี้ มี ส.ส. 2 ประเภทเหมือนกัน เพียงแต่ใช้ 400 กับ 100 เพราะฉะนั้นจึงต้องเอา 100 ไปหาร การเอา 500 ไปหารเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสมใช้เมื่อปี 2562 เป็นบัตรใบเดียว คะแนนบัญชีรายชื่อ คิดจากคะแนนเขต โดยเหตุนี้หากเอา 500 ไปหารจึงขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 อย่างชัดเจน และขัดต่อหลักการที่เสนอ จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ไปไม่ได้ เพราะจะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ จะต้องส่ง กกต. ในฐานะผู้ให้ความเห็น ฝ่ายรัฐบาลเสนอร่างมาหาร 100 พรรคร่วมรัฐบาลซึ่งประกอบด้วยพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคร่วมอื่นๆ ก็เสนอหาร 100 ฝ่ายค้านก็หาร 100 ทั้งหมด คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสียงส่วนใหญ่ลงมติด้วยคะแนนเสียงค่อนข้างจะเด็ดขาดเอา 100 หาร

ในขณะนี้หากมีคนคิดจะพลิกลิ้น กลับลำเอา 500 หารให้ได้ตามที่เป็นข่าว นอกจากจะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 91 แล้วต้องถือว่ามีเจตนาจงใจกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนหลักการที่ตนเองเสนอ จะมีปัญหาทางกฎหมายตามมา เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า เปลี่ยนร่างกฎหมายของตนเอง เปลี่ยนแล้วก็ยังขัดต่อรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ได้เลย ฟังยาก ท้ายที่สุดประชาชนจะประณาม และต้องรับผิดชอบในการกระทำนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”