'รวมไทยยูไนเต็ด' หนุนสูตรหาร 500 หวังให้คนรุ่นใหม่เข้าสภา

'วรนัยน์' หนุนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 เปิดโอกาสคนรุ่นใหม่เข้าสภา สกัดระบบอุปถัมภ์บ้านใหญ่ ลั่นต้องมีคะแนนขั้นตํ่าไม่เอาปัดเศษ

06 ก.ค.2564 - นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "บ้านใหญ่ VS รุ่นใหม่ เหตุผลที่เราต้องสนับสนุนสูตรหาร 500 " โดยมีรายละเอียดว่า ถ้าคุณดูการอภิปรายในรัฐสภา ก็จะเห็นว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช่หน้าเดิมๆ ก็เป็นลูกหลานของคนหน้าเดิมๆ เดิมมาตั้งแต่คุณทักษิณเป็นรัฐบาลและคุณอภิสิทธิ์เป็นฝ่ายค้าน เดิมมาตั้งแต่สมัยต้นศตวรรษ ครม. ก็เช่นกัน หน้าเดิมๆ

เหตุผลคือ การเมืองของประเทศไทย คือการเมืองบ้านใหญ่ในโครงสร้างอุปถัมภ์

บ้านใหญ่ คืออะไร ? คือ ผู้ทรงอิทธิพล คือ เจ้าพ่อหรือเจ้าแม่ของพื้นที่ คือ ผู้ที่เปี่ยมไปด้วยบารมีและยศถาบรรดาศักดิ์

คนธรรมดาสามัญจะก้าวเข้าสู่การเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องมีเงินถุง คุณต้องมีคอนเน็กชั่นยาวเหยียด และกว่าคุณจะเข้ามาถึงได้ คุณก็ต้องเสียไปเยอะ เพราะฉะนั้นเข้าไปแล้วคุณก็ต้องถอนทุน คุณก็ต้องตอบแทนบุญคุณผู้ที่เปิดประตูให้คุณเข้ามา คุณก็ต้องส่งส่วยเบี้ยเลี้ยงให้ลูกน้องและบริวารในเน็ตเวิร์กของคุณ นี่คือโครงสร้างการเมืองอุปถัมภ์ ซึ่งนำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชันในระบบที่ประเทศเราดิ้นไม่หลุด

พวกนายพลรัฐประหารเข้ามา ก็เอาระบบอุปถัมภ์ของตนมาเสียบแทนที่ จะเข้าสู่ยุคเลือกตั้ง การเมืองก็ผสมผสานกันระหว่าง ‘บ้านใหญ่ของทหาร’ และ ‘บ้านใหญ่ของผู้ทรงอิทธิพล’

รัฐธรรมนูญปี 60 มีปัญหาทั้งที่มาและที่ไป เราต้องยอมรับว่า กติกาการเลือกตั้งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสกัดพรรคเพื่อไทยและเอื้อต่อพรรคพลังประชารัฐ

แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ สูตรเลือกตั้งใบเดียวก็เปิดโอกาสให้นักการเมืองรุ่นใหม่และพรรคการเมืองแบบใหม่อย่างพรรคอนาคตใหม่ เข้ามาในสภาได้ถึง 80 ที่นั่ง แต่รัฐธรรมนูญนี้ก็ดับพรรคอนาคตใหม่จนกลายเป็นพรรคก้าวไกล และเหลืออยู่ 55 ที่นั่ง

ประเด็นสำคัญคือ กฎกติกาการเลือกตั้งที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่และการเมืองใหม่ ถึงแม้ผู้มีอำนาจจะไม่ได้ตั้งใจเช่นนั้น

สัปดาห์นี้รัฐสภาจะถกเถียงกันอย่างเข้มข้นในประเด็นสูตรเลือกตั้งหาร 100 ชึ่งเอื้อ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ให้พรรคใหญ่ สูตรหาร 500 ชึ่งเอื้อ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อให้พรรคเล็ก

ตนอยากจะยกประเด็นออกเหนือการต่อสู้ทางการเมือง เพื่อมาพิจารณาว่าอนาคตของประเทศไทยควรจะเดินไปทางไหน

ทั้งนี้ ผมไม่เห็นด้วยกับกติกาการเลือกตั้งที่ใช้เครื่องคิดเลขชำรุด ใช้เวลาถึงสองเดือน และกดเศษส่วนเข้ามานั่งในสภาได้ถึง 11 เก้าอี้ แต่ผมอยากเห็นกติกาการเลือกตั้งที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่และการเมืองใหม่สามารถเข้ามามีที่นั่งในรัฐสภาได้เพิ่มขึ้นอีก

ก็ต้องพูดตามตรง ผมเป็นหัวหน้าพรรคที่ไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน และคนในพรรคก็หน้าใหม่ในการเมืองทั้งนั้น และเรามารวมตัวกันเพราะเราเชื่อมั่นว่าเราสามารถสร้างการเมืองที่มีธรรมาภิบาลได้ สร้างกฎหมายที่เคารพสิทธิมนุษยชนได้ และสร้างเศรษฐกิจที่พัฒนาได้ ซึ่งแน่นอน ผมต้องการเห็นกติกาเลือกตั้งที่ให้โอกาสพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นพรรครวมไทยยูไนเต็ดหรือพรรคใด

ไม่ต้องมากดเครื่องคิดเลขปัดเศษส่วนให้เรา แต่เพียงขอกติกาที่ไม่ได้ล็อกสเป็กให้กับเหล่าบ้านใหญ่ สูตรคำนวณที่เปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่และการเมืองใหม่คือ สูตรหาร 500 แต่กติกาก็ต้องให้ความเป็นธรรม ไม่ว่าจะบ้านใหญ่หรือบ้านเล็ก ควรจะต้องมีมาตรฐานขั้นต่ำ ไม่ใช่ได้ 30,000 คะแนน ก็ได้ 1 เก้าอี้แล้วเหมือนเช่นการเลือกตั้งคราวที่แล้ว

"เชื่อว่า อนาคตของประเทศไทย คือการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วม และต้องไม่อยู่ในกำมือของคนรุ่นเก่าที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ในบ้านหลังใหญ่"นายวรนัยน์ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

'ภูมิธรรม' สวด 'ก้าวไกล' เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว 'ทักษิณ' ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

'ดร.อานนท์' เผยสิ่งที่คนรุ่นใหม่สีส้มสามกีบบางคนอาจจะคิดไม่ถึง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารค

ดร.เสรี เผยบทสนทนา 'รุ่นน้อง-นักศึกษาฝึกงาน' ทำไมเลือกพรรคส้ม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า เมื่อวานไปพบรุ่นน้องที่มีจุดยืนทางการเมืองตรงกันที่สถานราชการ

ถาม ’ตะวัน’ เคยสงสัยหรือไม่ สามนิ้ววัยกลางคน สู้เพื่อคนรุ่นใหม่หรือหลอกใช้เด็ก

น้องตะวันเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม? ทำไมสามนิ้วคนรุ่นใหม่ถึงต้องออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะที่ล่อแหลมสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

โฆษก รทสช. ซัด ‘พิธา’ หยุดใช้วาทกรรม ชี้ ‘ตะวัน’ ก่อกวนขบวนเสด็จ ไม่ใช่เรื่องคนรุ่นใหม่

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ อัด “พิธา” หยุดใช้วาทกรรมคนรุ่นใหม่ปม “ตะวัน” ชี้ ก่อกวนขบวนเสด็จเป็นการกระทำผิดกฎหมายและย่ำยีหัวใจคนไทย ไม่ใช่เรื่องของคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นไหน