ส.ส.พปชร. เรียกร้องหน่วยงานทวงเงินค่าเสียหายจัดเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.นครศรีฯ

“ส.ส.พปชร.” แถลง เสียใจ “เทพไท” ติดคุก จี้ หน่วยงานกระบวนการยุติธรรม เรียกคืนชดใช้ความเสียหายจากการเลือกตั้งซ่อม หวังเป็นบรรทัดฐาน

6 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสายัณห์ ยุติธรรม พร้อมด้วยนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมกันแถลงภายหลังศาลฎีกาอ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ จำคุก 2 ปี และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี นายมาโนช เสนพงศ์ และนายเทพไท เสนพงศ์ ในคดีอาญาคดีทุจริตเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช

นายอาญาสิทธิ์ กล่าวว่า ส.ส.พลังประชารัฐ 4 คน ในเขตเลือกตั้ง จ.นครศรีธรรมราช ขอแสดงความเสียใจต่อท่านที่ต้องคดีให้ติดคุก เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่อยากให้คนที่เป็นญาติ เป็นคนที่รักนับถือ ต้องตกอยู่ในสถานะเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม วันนี้เราได้อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับซึ่งจะส่งผลให้เกิดบรรทัดฐานต่างๆมากมายที่จะออกมาตามกฎหมายนี้ ที่ให้พรรคการเมือง และนักการเมืองต้องปฏิบัติ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม ทั้งนี้ ควรต้องเอาตัวอย่างที่เกิดขึ้นเป็นกรณีศึกษาของนักการเมืองที่จะต้องปฏิบัติอย่างไร ในการรณรงค์การเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ให้เกิดปัญหาทางกฎหมายลักษณะเช่นนี้อีก ซึ่งกระบวนการยุติธรรมในภาครัฐโดยเฉพาะอัยการ ควรรีบเร่งสั่งคดีเพื่อให้ผลทางคดีออกมาโดยเร็ว เพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานในการทำงานต่อไป

“การเลือกตั้งทุกระดับต้องใช้งบประมาณของรัฐ ดังนั้น ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการต้องจัดการเลือกตั้งซ่อมองค์กรทางกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องต้องรีบดำเนินการ เพื่อให้เกิดการชดใช้เรียกคืนความเสียหาย ที่เป็นเงินภาษีประชาชนให้กลับคืนมาสู่รัฐ เพื่อเป็นบรรทัดฐานการทำงานทางการเมืองต่อไป” นายอาญาสิทธิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”