'อันวาร์' อัด ปชป.คว่ำสูตรหาร 100 พลิกกลับไปกลับมาเหมือนเรือใกล้ล่ม

“อันวาร์” เผยไม่แปลกใจพรรคปชป. คว่ำร่างสูตรคำนวณ ส.ส.หาร 100 เคยทำแบบนี้มาแล้ว ซัดพลิกกลับไปกลับมาเหมือนเรือใกล้ล่ม เตือนรัฐบาลฝืนความรู้สึกประชาชน ระวังลงถนนเหมือนอดีต

8 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ตนรู้สึกแปลกใจต่อการลงมติที่ผ่านมา ของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแก้ไขของกรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างน้อย โดยเอาหาร 500 หาร ในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะร่างของรัฐบาลที่เสนอเป็นร่างที่อยู่ในหลักการหาร 100 แต่ที่ตนไม่แปลกใจที่พรรคประชาธิปัตย์พลิกพริ้วคว่ำร่างตัวเองเช่นกัน เพราะเคยทำมาแล้วกรณีมาตรา 44 ที่เสนอผ่านสภาแต่มาคว่ำร่างตนเอง ซึ่งตนทำไม่ได้ เพราะการเมืองเป็นเรื่องประเทศชาติ จะพลิกไปพลิกมาเหมือนเรือที่ใกล้ล่มตนทำไม่ได้ ตนพูดมาหลายครั้งว่า นี่คือเหตุผลที่ตนถูกมติเถื่อนประกาศที่ จ.ปัตตานี ว่าจะไม่ส่งตนลงสมัครรับเลือกตั้ง

นายอันวาร์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของตนโหวตตามกมธ.เสียงข้างมาก คือหาร 100 แต่ผลออกมาว่าแพ้ ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยกับการชี้แจงของกมธ.เสียงข้างมากที่มีเหตุมีผลทุกคน โดยเฉพาะนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยืนยันในหลักการที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะถูกกล่าวหาว่าเขียนด้วยมือลบด้วยเท้า

“วันนี้เห็นได้ชัดว่าอำนาจบริหารสามารถใช้ให้เสียงข้างมาก ผลักดันความต้องการของฝ่ายบริหารได้ ผมขอให้ระวัง เพราะอดีตเสียงข้างมากที่กระทำการฝืนความรู้สึกประชาชน จนประชาชนลงถนนแล้วเกิดการปฏิวัติ 2 ปีที่ผ่านมา ผมเรียกร้องให้การแก้ไขปัญหาอยู่ในสภา ไม่อยากให้เกิดม็อบ การบาดเจ็บล้มตาย และไม่อยากให้เพิ่มสถิติการฉีกรัฐธรรมนูญในการปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งเดิมก็ติดอันดับ 1 ของโลกอยู่แล้ว” นายอันวาร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ