'พนิต' กระตุก 'ส.ก.' ต้องหลุดพ้นวังวนเดิม เลิกฮั้วงบประมาณ กับผู้บริหาร-ขรก.

“พนิต” ชี้ ส.ก.ต้องหลุดพ้นวังวนเดิม เลิกฮั้วงบประมาณ กับผู้บริหาร-ขรก. หลัง”ชัชชาติ”เปลี่ยนกทม. แล้ว ขอปชช.ร่วมติดตามและตรวจสอบ

10 ก.ค. 2565 – นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตรองผู้ว่าฯกทม.โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์ เรื่อง “ถึงเวลาที่คนกรุง ต้องติดตามและตรวจสอบ” ว่า ตั้งแต่ผู้ว่า ฯ กทม คนใหม่ เข้ามาทำหน้าที่กว่า 1 เดือนแล้ว ปัญหาที่สะสมมายาวนานได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว โดยการนำแอพพลิเคชั่น Traffy Fondue มาใช้ในการร้องเรียนปัญหา หรือ การนำงบประมาณขึ้นแสดงบน Web site เป็นต้น และยังได้เห็นการสร้างสรรค์ผลงานในมิติต่าง ๆ ในพื้นที่ ทั้งมิติเศรษฐกิจ มิติสังคม ประเด็นเหล่านี้ เป็นเรื่องที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับกรุงเทพ หลังจากมีการเปลี่ยนผู้ว่าฯ

ก่อนอื่นต้องบอกว่าในฐานะที่ผมเคยเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ดูแลด้านงบประมาณ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการกำหนดแนวทางนโยบายในการใช้งบประมาณได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ ถึงผู้ว่า ฯ ชัชชาติจะพึ่งเข้ารับตำแหน่ง และเข้ามาทำงานบนความคาดหวังของชาวกรุงเทพ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กรุงเทพพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีความน่าสนใจ

และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งการประชุมครั้งนี้ มีความน่าสนใจมาก เพราะเป็นการจัดทำงบประมาณครั้งแรกหลังจากที่ไม่ได้มีการเลือกตั้งมากว่า 10 ปี การประชุมครั้งนี้ได้มีการถ่ายทอดสดให้กับประชาชนได้ติดตามการทำหน้าที่ของ ผู้บริหาร และ ส.ก.

อย่างที่บอกไปว่า ถ้าผู้ว่า ฯ เปลี่ยนแล้ว แต่ สก.ที่ทำหน้าในการตรวจสอบและเป็นตัวแทนของคนกรุงเทพเองก็ต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงให้คนกรุงได้เห็นเช่นกัน โดยเริ่มจากการตรวจสอบ พิจารณาจัดสรรงบประมาณตามที่ฝ่ายบริหารเสนอมา ให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส พร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณอย่างไรให้มีความสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าฯ และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ต้องไม่ให้เกิดการสมยอมกันทำโครงการหรือสิ่งที่อาจจะเป็นการฮั้วหรือสมยอมกับฝ่ายผู้บริหาร และฝ่ายข้าราชการประจำ

“การทำหน้าที่ของ ส.ก. ครั้งนี้ คนกรุงเทพ ต้องติดตามและตรวจสอบการทำหน้าที่ เพราะเป้าหมายที่สำคัญของ ส.ก. คือ การคำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ และผมคาดหวังว่าท่าน ส.ก. ที่พึ่งเข้ามาใหม่ กว่าครึ่งนึงเป็น ส.ก.รุ่นใหม่ สมัยแรก จะมีแนวการทำงานที่ต่างจากอดีตและไม่ตกอยู่ในวังวนเดิม “นายพนิตกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ซัดรัฐบาล 'เศรษฐา' หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น

“ชนินทร์” ปชป. ซัดรัฐบาล “เศรษฐา” หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น ประจานไร้น้ำยา และจริยธรรม เหตุประมาณการ GDP ถูกปรับลด เตือนรากหญ้าตาย รายใหญ่ไปไม่รอด ประเทศหายนะ