ลูกไม้ใต้ต้น! ลูกพิชัยสวมบทกูรูพลังงานบี้ 'บิ๊กตู่' ลาออกก่อนซ้ำรอย 'ศรีลังกา'

เพื่อไทยจี้ 'ประยุทธ์' ปัญหาค่าไฟ 'พชร' โชว์กึ๋นเป็นกูรูเหมือนพ่อ บอกให้เร่งเจรจาแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา งดออกใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า สุดท้ายแนะให้ลาออกจะได้ไม่ซ้ำรอยศรีลังกา

14 ก.ค.2565 - นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหาร และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงการปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้าจากหน่วยละ 4 บาท ขึ้นเป็นหน่วยละ 5 บาทหรือสูงกว่านั้น ในงวดเดือนกันยายน ว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก การขึ้นราคาค่าไฟฟ้ากว่า 25% จะเป็นภาระที่หนักอึ้งให้กับประชาชนที่แบกรับค่าใช้จ่ายและแบกรับค่าครองชีพที่พุ่งสูงอยู่แล้วให้พุ่งสูงขึ้นไปอีก อุตสาหกรรมก็ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าสูงมากขึ้น ต้นทุนสินค้ายิ่งสูงขึ้น และต้องขึ้นราคาสินค้าและบริการอีก ซึ่งจะยิ่งทำให้อัตราเงินเฟ้อที่สูงอยู่แล้วจากเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาเงินเฟ้อสูงถึง 7.66% จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นไปอีกมาก นอกจากนี้การเพิ่มค่าไฟฟ้าสูงขนาดนั้นจะทำลายความสามารถแข่งขันของประเทศไทยเพราะจะเพิ่มต้นทุนค่าไฟฟ้าไปอีกมาก ทำให้การค้าการลงทุนจะยิ่งทรุดหนัก จึงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าที่กำลังจะพุ่งสูงนี้โดยด่วน

นายพชรโพสต์อีกว่า การผลิตไฟฟ้าของไทยผลิตจากก๊าซธรรมชาติถึงกว่า 60% โดยก๊าซธรรมชาติที่ไทยขุดและผลิตได้เองลดลงเหลือ 65% มีการนำเข้า 35% โดยนำเข้าจากเมียนมา 17% และ นำเข้าก๊าซ LNG 18% โดยราคาก๊าซ LNG ได้พุ่งสูงขึ้นมาก ถึง 30 เหรียญสหรัฐผลมาจากสงครามรัสเซียยูเครน จึงทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้น การที่ไทยผลิตก๊าซธรรมชาติในพื้นที่อ่าวไทยได้น้อยลงนี้ หากจำกันได้ได้ออกมาเตือนตั้งแต่หลายเดือนก่อนแล้วว่าเกิดจากปัญหาความขัดแย้งของผู้ประมูลสัมปทานรายใหม่กับผู้ได้รับสัมปทานรายเดิม ในเรื่องการรื้อถอนแท่นขุดเจาะเมื่อหมดสัญญาสัมปทานโดยต่างฝ่ายต่างเกี่ยงกัน เพราะค่าใช้จ่ายรื้อถอนจะสูงมาก และอาจเสี่ยงมีเรื่องฟ้องร้องได้อีก ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุมาจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของรัฐบาล ทำให้มีปัญหาไม่สามารถนำก๊าซธรรมชาติขึ้นมาได้มากเท่าที่ควร ทำให้ต้องนำเข้าก๊าซ LNG ที่มีราคาสูงมากในปริมาณที่มากขึ้น ทำให้การผลิตไฟฟ้าต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นมาก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ควรจะต้องหาข้อยุติข้อพิพาทในเรื่องนี้โดยเร็ว เพื่อจะได้มีการนำก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่มีราคาถูกกว่าขึ้นมาใช้ผลิตไฟฟ้าได้เพื่อลดต้นทุน นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ควรจะเร่งเจรจาแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชาเพื่อนำก๊าซธรรมชาติที่มีราคาถูกขึ้นมาใช้แทนการนำเข้าก๊าซ LNG ที่มีราคาแพงเพื่อนำมาผลิตไฟฟ้า เพื่อให้ราคาค่าไฟฟ้าถูกลงได้อีก และยังสามารถแยกก๊าซเพื่อนำวัตถุดิบป้อนเข้าธุรกิจปิโตรเคมีได้ด้วย

“ประเทศไทยผลิตไฟฟ้าเกินความต้องการสูงถึงกว่า 50% ซึ่งทำให้ ไทยต้องจ่ายค่าความพร้อมให้กับโรงงานผลิตไฟฟ้าที่สร้างเสร็จแล้วแต่ไม่ได้จ่ายไฟฟ้าเพราะผลิตเกินความต้องการ ซึ่งค่าความพร้อมนี้รวมอยู่ในค่า FT ของค่าไฟฟ้าด้วย และแม้จะมีการผลิตล้นเกิน แต่รัฐบาลก็ยังคงให้ใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ค่าความพร้อมเพิ่มสูงขึ้นมาก ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์จึงต้องหยุดให้ใบอนุญาตการผลิตไฟฟ้าได้แล้ว และต้องเจรจาลดค่าความพร้อมลง เพื่อลดราคาค่าไฟฟ้าให้ลดลงมาได้”นายพชรกล่าว

นายพชรกล่าวอีกว่า ในภาวะที่ของแพงทั้งแผ่นดิน ทั้งน้ำมันแพงจากราคาน้ำมันดิบ ซ้ำเติมด้วยค่าการกลั่นและค่าการตลาดที่พุ่งสูง ราคาก๊าซหุงต้มแพงเพราะก๊าซที่ผลิตได้ถูกนำไปใช้ทำปิโตรเคมี และ ค่าไฟฟ้าแพงจากการต้องนำเข้าก๊าซ LNG เข้ามานี้ พล.อ.ประยุทธ์จะต้องรู้ถึงสาเหตุและโครงสร้างราคาเพื่อหาทางแก้ไขให้ถูกทาง อย่าปล่อยให้บริษัทพลังงานเอาเปรียบ หรืออาจต้องตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของบริษัทพลังงาน และตนเองก็ขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องพลังงานที่เป็นเรื่องซับซ้อน หากแก้ไขไม่เป็นหรือแก้ไขไม่ได้ก็ไม่ควรจะบริหารประเทศต่อไปแล้ว เพราะประชาชนจะยิ่งลำบากจากราคาพลังงานที่แพงและจะส่งผลให้ข้าวของแพงขึ้นไปอีก หาก พล.อ.ประยุทธ์มีวิสัยทัศน์ที่ดีจริงต้องมองออกแล้วว่าตนเองไปไม่ไหวและควรจะต้องออกไปได้แล้ว เพราะปัญหาปัจจุบันเกินมือ และ เกินความรู้ความสามารถของ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว รีบเปลี่ยนแปลงและอย่ารอปล่อยให้ประเทศไทยกลายเป็นเหมือนศรีลังกาเลย เพราะประเทศจะล้มละลายและจะสายเกินแก้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน