'เพื่อไทย' ยังไม่รู้ 'ธรรมนัส' จะได้ร่วมซักฟอก รอถกพรรคร่วมฝ่ายค้าน

15 ก.ค.2565 - น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มพรรคเล็กจะเข้าไปพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในวันที่ 17 ก.ค. นี้กังวลหรือไม่ที่อาจจะมีการไปล็อบบี้กันก่อนจะมีหารอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า คนว่ามันเป็นเรื่องปกติของเทศกาลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พวกเราทำงานอย่างหนักเพื่อจะได้ข้อมูล แต่พวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อจะได้ต่อรองกัน ได้วิ่งเต้น ได้ซื้อตัวขายตัวกัน เป็นปกติอยู่แล้วซึ่งเราไม่ได้คาดหวังอะไรจากพวกเขาเลย เพราะพวกเขาก็เหมือนปรสิต คอยกัดกินอยู่เฉยๆ ไม่ได้สร้างประโยชน์มีแต่ทำลายระบบประชาธิปไตย ฉะนั้น สิ่งที่เป็นที่พึ่งหวังของเราคือ ประชาชนจะได้รับรู้และเห็นในส่วนนี้ แต่เขาจะไปพูดอะไรกันก็ไปพูด ไม่ได้เกิดประโยชน์กับประชาชน ต่อรองเพื่อประโยชน์ส่วนตนเท่านั้น

“อย่างที่เราดูข่าว พรรคเล็กบอกเดี๋ยวโหวต อย่างไรนายกรัฐมนตรีก็ผ่าน นั่นคือเขาคุยกันเรื่องผลประโยชน์ตอบแทนกันแล้ว ตกลงกันแล้ว คิดดูว่ายังไม่ได้ฟังข้อมูลเลยแต่ก็บอกว่าผ่าน แสดงว่าเขาคุยกันเสร็จแล้วว่าให้อะไรกันก็ตามนั้นเป็นคำสัญญากัน ซึ่งก็ตลกดีเหมือนกัน แต่ก็จะไปคาดหวังหรือพึ่งพิงอะไรเขาไม่ได้ แต่ใครที่ตั้งใจมาก็ขอให้มาจริงๆอย่ามาแค่หลอกๆ” น.ส.ธีรรัตน์ กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าเศรษฐกิจไทย (ศท.) ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและจะมาทำงานกับฝ่ายค้าน มีการติดต่อมาแล้วหรือไม่ น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่อง และจากการที่คุยกันภายในก็ยังไม่มี ซึ่งก็คิดว่าอาจจะรอเปิดสภาฯ ในวันที่ 18 ก.ค. นี้ เนื่องจากขณะนี้ทุกคนอยู่ในพื้นที่ของตนเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้มีการจัดสรรเวลาให้แต่ละพรรคฝ่ายค้านลงตัวแล้ว หากร.อ.ธรรมนัสจะขอมาร่วมอภิปรายด้วย จะต้องจัดสรรเวลาให้อย่างไร น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า พรรคเล็กได้เวลาที่เหมาะสมอยู่แล้วตามสัดส่วนของส.ส. แต่อย่างของพรรค พท. เองก็มีสัดส่วนที่มากกว่าพรรคอื่นอยู่แล้ว ก็อาจจะเป็นการเอาสัดส่วนเวลาของเราไปเยอะหน่อย พรรครองลงมาก็นิดหน่อยไม่ต้องเท่ากัน แต่ดูว่าเราพอที่จะแบ่งให้เขาได้ ซึ่งก็ถือว่าดีหากเขามีข้อมูลที่จะเอามาตีแผ่ เป็นประโยชน์ก็ควรที่จะให้เขาพูด ฉะนั้น ก็คงจะจัดสรรให้ในส่วนของพรรคใหญ่เป็นตามสัดส่วนตามลงไป

ถามต่อว่า เหมือนเอาเวลาของแต่ละพรรคมาเฉลี่ยใช่หรือไม่ น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า อย่างไรก็คงต้องคุยกัน ตนไม่แน่ใจว่าสุดท้ายแล้วแต่ละพรรคจะว่าอย่างไร หากตึงจริงๆ แบ่งไม่ได้ เราก็เข้าใจเขา และเราก็อาจเสียสละในส่วนนี้ให้เขาเพราะทุกครั้งก็จะเป็นเช่นนี้ตลอด ต้องตัดๆ ออกไปบ้าง แต่ในความคิดของตนก็ยังพอขยับกันได้อยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมดอีกครั้งว่าเขาเห็นอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

อดีตที่ปรึกษา รมว.คลัง แนะรัฐบาล คุยหลักการ หาทางออกเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย

นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตที่ปรึกษารมว.คลัง กล่าวถึงความขัดแย้งในหลักการทำงานของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยเฉพาะในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราเงินเฟ้อ

'เทพไท' เตือน เพื่อไทย อย่าเหิมเกริมย่ามใจอำนาจของตัวเอง แทรกแซงแบงก์ชาติ

เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความ ระบุว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย คิดจะแก้ พรบ.แบงค์ชาติ ก็ไม่ต่างอะไรกับตัดตีนให้เข้ากับเกือก

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่