เอาเท่าที่ได้! 'นิพนธ์' ทำใจ เสียง ปชป. ไม่เอกภาพ

‘นิพนธ์’ ทำใจ! เสียง ปชป. ไม่เอกภาพ เอาเท่าที่ได้ รับ 11 รมต. คะแนนไว้วางใจไม่เท่ากัน เย้ย พท. โปรโมตดี ย้ำเนื้อหาซักฟอกสำคัญกว่า

18 ก.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะทิศทางการลงมติของพรรคประชาธิปัตย์มีความกังวลหรือไม่ว่าเสียงอาจไม่เป็นเอกภาพ ว่า คนที่มีปัญหาก็ยอมรับว่ามีปัญหา ต้องพยายามพูดคุยกัน มีอะไรก็พูดคุยกันในพรรค หากสุดวิสัยจริงๆ ก็เอาเท่าที่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการคาดโทษหรือไม่หากเกิดปัญหาเรื่องเสียงไม่เป็นเอกภาพ นายนิพนธ์ กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ในพรรคต้องมีระเบียบวินัย มันไม่ได้ หากไม่มีระเบียบวินัยก็อยู่กันไม่ได้ ฉะนั้นในส่วนที่เป็นเอกสิทธิ์เราเคารพ แต่ในส่วนของความเป็นพรรคการเมืองต้องมีมติและมีระเบียบ

เมื่อถามว่า แสดงว่ายอมรับได้กับคนที่จะโหวตไม่เป็นทิศทางเดียวกับพรรค นายนิพนธ์ กล่าวว่า มีมาแล้ว 2 – 3 ครั้ง ที่ผ่านมามีปัญหาทุกครั้ง ดังนั้นครั้งนี้หากจะมีปัญหาอีกถือเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามย้ำว่า 2 เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ที่มีปัญหา นายนิพนธ์ กล่าวว่า พยายามพูดคุยกันอยู่ แต่คิดว่าบางคนก็มีเหตุผลที่จะอธิบาย แต่ทั้งนี้ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ เพราะพรรคการเมืองอยู่ได้จะต้องมีระเบียบมีมติมีวินัย

ส่วนนายอันวาร์ สาและ ส.ส. ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ และนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีแนวโน้มเหมือนว่าจะไม่อยู่กับพรรคประชาธิปัตย์แล้วนั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า อย่าไปเจาะจงว่าเป็นใคร แต่พยายามทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย เพราะทุกคนเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ดังนั้น ต้องพูดจาและฟังเหตุผลกัน แต่ย้ำว่าไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าทำใจได้แล้วใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ ก็ได้พยักหน้าแทนคำตอบ

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องกลุ่ม 16 หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในทางการเมืองถือว่าต้องฟังสิ่งที่เขาพูด อะไรที่ชี้แจงได้ก็ชี้แจง เชื่อมั่นว่าทุกอย่างสามารถชี้แจงได้ ส่วนจะเทคะแนนให้ตนหรือไม่ ก็ต้องอธิบายกันด้วยเหตุด้วยผล 3 ครั้งที่ผ่านมาเห็นการลงคะแนนอยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร การอภิปรายครั้งนี้คงจะทำนองเดียวกัน

“เรื่องการลงคะแนนจะให้เท่ากันทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ ห่างกัน 1 – 2 คะแนน ถือเป็นเรื่องปกติ ที่สำคัญคือคะแนนไม่ไว้วางใจ คะแนนไว้วางใจอาจจะไม่เท่ากันได้ไม่เป็นไร แต่คะแนนไม่ไว้วางใจต้องเกินกึ่งหนึ่ง นั่นคือประเด็นสำคัญ ส่วนที่ก่อนหน้านี้กลุ่ม 16 ออกมาระบุว่าอาจจะมีรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งนั้น ถ้าติดตามการอภิปรายที่ผ่านมาจะเห็นว่าพูดทำนองนี้ทุกครั้ง รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจึงต้องเตรียมข้อมูลให้ดีที่สุด เชื่อว่าการเตรียมข้อมูลที่ดีจะทำให้อธิบายได้ทุกเรื่อง และเชื่อว่าทำงานร่วมกันมา 3 ปี สามารถอธิบายต่อประชาชนได้อย่างแน่นอน” นายนิพนธ์ ระบุ

เมื่อถามถึงการโปรโมตอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคเพื่อไทย ที่มีการทำลักษณะคล้ายหนังตัวอย่าง นายนิพนธ์ กล่าวว่า มันเป็นวิธีการโปรโมตที่พยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบ แต่ไม่สำคัญเท่าเนื้อหาที่จะพูดในสภา นอกสภาใครทำอะไรก็ได้ แต่ระบอบประชาธิปไตยต้องอยู่ในสภา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.