'รฎาวัญ' ไม่ไว้วางใจ 'อนุทิน' นอกสภาฯเมินยาสมุนไพรไทยที่ใช้งบฯนิดเดียว จี้ทำตามรธน.

'รฎาวัญ' ไม่ไว้วางใจ 'อนุทิน' นอกสภาฯเสียดาย จัดงบฯเพิ่ม 4พันล้านซื้อฟาวิฯและ ATK สงสัยทำไมเมินยาสมุนไพรไทยที่ใช้งบฯนิดเดียว จี้ทำตามรธน.ม.55 ที่ระบุว่า รัฐต้องสนับสนุนให้มีการพัฒนาภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด

20 ก.ค.2565 - นางรฎาวัญ(ลดาวัลลิ์) วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค กล่าวว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 1 ใน 11 รัฐมนตรีที่ถูกพรรคฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล  ตามมาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ตนเห็นด้วยกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหาพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีรวม 11 คนครั้งนี้ว่า ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง ประเทศชาติประสพความตกต่ำอย่างถึงที่สุดในทุกด้าน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ประชาชนสูญเสียโอกาส ที่จะได้คุณภาพชีวิตและหลักประกันการดํารงชีพที่ดี เดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า เกิดภาวะ “รวยกระจุก จนกระจาย” และ “ค่าครองชีพสูง คุณภาพชีวิตต่ำ” หากปล่อยให้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรี ดังกล่าวยังคงบริหารราชการแผ่นดินต่อไป ย่อมนํามาซึ่งความเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชนจนยากที่จะเยียวยาแก้ไขได้ โดยเฉพาะการบริหารกระทรวงสาธารณสุขที่ใช้เงินงบประมาณแผ่นดินจำนวนมากแต่ก็ไม่สามารถปัองกัน รักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ได้ทั่วถึง

"นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2563 ถึงปี 2565 มีการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดิน ไปแล้วรวมทั้งสิ้น 134,076 ล้านบาท นับเป็นจำนวนเงินมากมายมหาศาล ส่วนใหญ่ใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลด้วยการแพทย์แผนปัจจุบัน โดยมีการสั่งซื้อยา และเวชภัณท์ จากต่างประเทศ และมีข่าวว่าเร็วๆนี้ คณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินงบประมาณแผ่นดินเพิ่มให้อีก 4,000 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อยาฟาวิพิราเวีย และ ATKเครื่องตรวจวัดเชื้อ แต่ท่านเคยประกาศให้ประชาชนรู้ข้อมูลว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ใช้เงินงบประมาณเพื่อสนับสนุนการนำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ซึ่งมีตำรับยาสมุนไพรที่มีคุณภาพรักษาโควิด-19 ได้ผลจริงจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยชื่อดังแล้วจำนวนกี่ร้อย กี่พัน กี่หมื่นล้านบาท? ท่านเคยประกาศให้ประชาชนรับรู้ว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ยืนยันผลการวิจัยตำรับยาแผนไทยกี่ตำรับ ชื่อยาอะไรบ้าง ที่มีสรรพคุณป้องกัน รักษาและฟื้นฟูอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่อย่างไร​ ช่วยยืนยันให้ประชาชนได้ทราบอย่างภาคภูมิใจด้วย"

นางรฎาวัญ กล่าวอีกว่า ขอถามว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า ท่านทราบดีแล้วหรือไม่ว่าท่านและรัฐบาลของท่านจะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๖๐ มาตรา ๕๕ ที่ระบุให้รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับการบริการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง เสริมสร้างให้ประชาชนมีความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค และสนับสนุนให้มีการพัฒนาภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นางรฎาวัญ ระบุว่า บริการสาธารณสุขตามวรรคหนึ่ง ต้องครอบคลุมส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมและป้องกันโรค การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสุขภาพด้วย รัฐต้องพัฒนาการบริการสาธารณสุขให้มีคุณภาพและมาตรฐานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตรา๕๕ ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงให้ประชาชนทราบว่า 1.​ท่านได้สนับสนุนให้มีการพัฒนาภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างไรบ้าง? 2.ท่านได้พัฒนาการบริการสาธารณสุขให้มีคุณภาพและมาตรฐานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยอย่างไรบ้าง?และ3.ก่อนที่ท่านจะใช้งบประมาณสั่งซื้อวัคซีนและยาจากต่างประเทศท่านได้คิดถึงความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณสั่งซื้อระหว่างยาแผนไทยกับยาแผนปัจจุบันที่ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศหรือไม่​ ถ้าท่านคิดท่านจะเห็นถึงความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณแผ่นดินฯที่แตกต่างกันราวฟ้ากับดิน ท่านจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าท่านได้ทำให้ประเทศชาติสูญเสียงบประมาณแผ่นดินไปแล้วมหาศาลเพียงใด

"หากท่านไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดที่เป็นจริงได้ทั้งสามคำถามดังกล่าวนี้ แสดงว่าท่านและรัฐบาลทั้งคณะละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา๕๕ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งดิฉันและประชาชนนอกสภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถให้ความไว้วางใจให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาทั้งคณะ บริหารราชการแผ่นดินต่อไปจนครบวาระ และไม่สามารถสนับสนุนให้กลับมาเป็นฝ่ายรัฐบาลอีกในการเลือกตั้งสมัยหน้า" นางรฎาวัญ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รฎาวัญ' จ่อยื่นกกต.ยุติกิจการพรรคเสมอภาค ตามมติกก.บห.ตัดปัญหาข้อกฎหมาย

กก.บห.พรรคเสมอภาค มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นควรยุติกิจการของพรรคฯ ตัดปัญหาตามข้อกฎหมาย หลังการเลือกตั้งไม่ได้ส.ส.เข้าสภา พร้อมยื่น กกต.โดยเร็ว

ชัดเจน 'อนุทิน' ยันหาก ภูมิใจไทย ได้ส.ส.อันดับหนึ่ง พร้อมเป็นนายกฯ เอง

'อนุทิน' ยัน ภท. ชัดเจน ได้ส.ส.มากสุด พร้อมเป็นนายกฯ ปัดข่าวหนุน 2ป. เงื่อนไขใครได้ ส.ส.มากกว่ากัน ชี้ยังไม่ถึงเวลาจัดตั้งรบ.เพราะต้องฟังเสียงปชช.หลังเลือกตั้งก่อน

'ชูวิทย์' หนาวแน่ 'ภท.' จ่อฟ้องหมิ่น 'คนทำลายคะแนนนิยม' พร้อมจี้กกต.จัดการ

ภท.เตรียมฟ้องหมิ่น 'คนทำลายคะแนนนิยม' ต่อศาล หลัง มีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง -ทำไพรมารี่โหวตเสร็จ 26-27 มี.ค.นี้ พร้อมเรียกร้องกกต.จัดการ ลั่นไม่ให้ ราคา 'ชูวิทย์' หลังป่วนโยงภาพกอด'อนุทิน-ประยุทธ์'เทียบ ยุค 'เนวิน -ทักษิณ'

ไม่ถอย ! “อนุทิน” ลงพื้นที่ กทม. ช่วย “ประเดิมชัย” มุ่งใช้ One Day Pass ลดค่าครองชีพ พร้อมลุยแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ยกระดับชุมชนเมืองหลวง ชูสารพัดผลงาน ตอกย้ำสโลแกน “พูดแล้วทำ”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผอ.การเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม