ประเดิมถล่มจุรินทร์! ชี้มีใบเสร็จมัดทุกจริตถุงมือยางภาค 2

'ประเสริฐ' ลากไส้ 'จุรินทร์' ปมทุจริตถุงมือยางภาคสอง ชี้ใบเสร็จเส้นทางฟอกเงินข้ามประเทศส่งกลับไทย สงสัยเงินตกแถวสนามบินน้ำ ซัดขบวนการฉ้อฉลกินหรูอยู่สบาย ซื้อลัมโบร์กีนี – นาฬิกาหรู ริชาร์จมิลล์

20 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยก่อนประชุมนายศุภชัย แจ้งว่า สำหรับลำดับการอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ดังนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.การคลัง, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม โดยเมื่อวานนี้ ระยะเวลาอภิปรายที่ใช้ไปทั้งหมด 14 ชั่วโมง 10 นาที โดย ครม. ใช้ไปแล้ว 2 ชั่วโมง 18 นาที พรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล 12 นาที ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้าน 11 ชั่วโมง 18 นาที คงเหลือ 33 ชั่วโมง 41 นาที

จากนั้นเวลา 08.39 น. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ และนายจุรินทร์ ในข้อกล่าวหาการทุจริตถุงมือยางภาค 2 สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์รู้เรื่องการทุจริตที่เกิดขึ้นที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นอย่างดี และทราบดีว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นจริงในวงเงิน 2 พันล้านบาท กลับเพิกเฉยไม่ดำเนินการใดๆ จนความเสียหายเกิดขึ้น และปัจจุบันยังไม่สามารถติดตามเงินที่หายไปกลับคืนมาได้ ทำตัวปากว่าตาขยิบรู้ว่านายจุรินทร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต แต่เกรงใจไม่กล้าปลดออกจากตำแหน่ง เพราะเกรงว่าสถานะตำแหน่งนายกฯอาจไม่มั่นคง จึงต้องปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ขณะที่นายจุรินทร์มีพฤติกรรมฉ้อฉล รู้เห็นเป็นใจกับการทุจริต สาเหตุเนื่องจากกลุ่มผู้ทุจริตเป็นบุคคลใกล้ชิด พฤติกรรมของนายจุรินทร์คือไม่อายัดเงินให้ทันต่อเหตุการณ์ กระทั่งกลุ่มผู้ทุจริตนำเงิน 2 พันล้านบาท ไปฟอกเงินกระจายไปตามบัญชีต่างๆ จนไม่สามารถติดตามนำเงินกลับมาได้

นายประเสริฐ กล่าวว่า อคส.ได้ทำสัญญาซื้อถุงมือยาง 7 สัญญา มูลค่า 1.8 แสนล้านบาท โดยสร้างข้อมูลเท็จว่ามีการสั่งซื้อถุงมือยางจากบริษัท 7 แห่ง เป็นจำนวนมาก เป็นเหตุให้องค์การคลังสินค้าต้องรีบหาถุงมือยาง โดยทำสัญญากับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด โดยจัดซื้อ 500 ล้านกล่อง มูลค่า 1.12 แสนล้านบาท ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวได้รับเงินมัดจำไปแล้ว 2 พันล้านบาท จากองค์การคลังสินค้า โดยที่ปัจจุบันยังไม่ได้รับมอบถุงมือยางแต่อย่างใด และได้ยกเลิกการทำสัญญากับบริษัท การ์เดียนฯ ไปแล้ว ทั้งนี้ จากการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาเคยกล่าวถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับนายจุรินทร์ และเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด คือ นายสุชาติ เตชจักรเสมา อดีตประธานบอร์ด อคส. และยังมีบุคคลภายนอก ซึ่งมีลักษณะเกี่ยวพันกัน ให้การช่วยเหลือเป็นกระบวนการเพื่อดำเนินการทุจริตภายในหน่วยงาน เงินที่ได้จากการทุจริต 2 พันล้านบาท ขณะนี้ยังติดตามเอาคืนไม่ได้ อย่างไรตาม หลังการอภิปรายเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2564 ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง ป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้งสิ้น 22 ราย โดยมีนายสุชาติอยู่ด้วย

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า นายจุรินทร์ทราบดีว่า ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหานายสุชาติ แต่กลับจงใจให้นายสุชาติปฏิบัติหน้าที่ประธานองค์การคลังสินค้า จนหมดวาระเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2564 โดยนายจุรินทร์ไม่กล้าให้นายสุชาติ ทำบันทึกชี้แจงข้อเท็จจริงต่อนายจุรินทร์ หรือเสนอตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พฤติกรรมของนายจุรินทร์ยังคงอ้างถึง ผอ.อคส.ว่ามีรายงานให้นายจุรินทร์ถึง 4 ครั้ง ที่เป็นเช่นนั้นเพราะนายจุรินทร์เกรงว่าภัยจะถึงตัว นายจุรินทร์เคยบอกต่อสภาว่าตนเองเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ เพื่อปฏิเสธความรับผิดชอบ ทั้งที่เป็น รมว.พาณิชย์มีหน้าที่กำกับดูแลองค์การคลังสินค้า วันนี้มาทวงถามให้นายจุรินทร์ ตอบว่าเคยมีหนังสือไปยังบอร์ด อคส.หรือไม่เกี่ยวกับการทุจริตที่เกิดขึ้น เคยทำหนังสือให้นายสุชาติ ได้ชี้แจงอย่างไรหรือไม่

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า หลังนายสุชาติหมดวาระได้แต่งตั้งนายวิชัย โภชนกิจ ซึ่งเคยเป็นอธิบดีสมัยที่นายจุรินทร์รับตำแหน่งรัฐมนตรีใหม่ๆ ซึ่งมีประวัติไม่ชอบมาพากลเรื่องหน้ากากอนามัยราคาแพง นอกจากนั้น ยังตั้งนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต เป็น ผอ.อคส. ซึ่งสนิทสนมกับครอบครัวนายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎ์ น้องชายนายจุรินทร์เป็นอย่างมาก ท้ายที่สุด ผลจากการที่นายจุรินทร์ทราบดีว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริงใน อคส. แต่ไม่กระทำการใดๆเลย ส่งผลให้เกิดความเสียหาย มีผู้กระทำผิดโดยมีการฟอกเงิน 2 พันล้านบาทอย่างเปิดเผย ไร้ยางอาย สาเหตุเพราะไม่อายัดเงินในบัญชีให้ทันต่อสถานการณ์ ภายหลังเงินออกจากบัญชีหมดแล้วค่อยดำเนินการอายัด สำหรับเส้นทางการฟอกเงินเริ่มต้นที่วันที่ 2 ก.ย.63 บริษัท การ์เดียนฯ รับโอนเงินจากอคส. 2 พันล้านบาท เป็นค่ามัดจำ วันที่ 14 ก.ย.63 นายจุรินทร์ทราบเรื่องการทุจริต แต่เงิน 2 พันล้านบาท ถูกถ่ายโอนแล้ว ต่อมาวันที่ 29 ก.ย.2563 ป.ป.ช. มีมติอายัดบัญชี เท่ากับระยะเวลา 27 วัน มีการปล่อยให้มีการฟอกเงินอย่างสะดวกสบายอย่างไร้ยางอาย ส่งผลให้ผู้ทุจริตกระจายเงินไปยังนิติบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้อง ภายหลังจากที่บริษัท การ์เดียนฯ ได้รับโอนจากกอคส.แล้ว ได้มีการสร้างบัญชีม้ากระจายเงินสดไปยังบัญชีต่างๆ จำนวน 1.8 พันล้านบาท

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ระหว่างวันที่ 3 ก.ย.2563 – 3 พ.ย.2563 บริษัท การ์เดียนฯ ถอนเงินสดจากบัญชีต่างๆ รวม 56.33 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการโอนเงินอย่างมีพิรุธไปยัง 8 บริษัท รวม 967 ล้านบาท ที่น่าแปลกใจอีกเรื่องคือมีการโอนเงินไปยังบริษัท RN ของประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 301 ล้านบาท ซึ่งไม่ใช่การฟอกเงินในประเทศอย่างเดียว แต่เป็นการฟอกเงินข้ามประเทศ ดังนั้น สิ่งที่จะต้องติดตามต่อคือเมื่อนำเงินไปฟอกต่างประเทศแล้ว เงินบินกลับมาประเทศไทยเข้ากระเป๋าใคร ซึ่งสงสัยว่าอาจจะเข้ามาที่กระทรวงแถวสนามบินน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาหรือไม่ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีบุคคล ซึ่งสงสัยว่าไม่ใช่ค่าถุงมือยาง แต่เป็นการฟอกเงินลักษณะตัวแทน หากนายจุรินทร์มีคำสั่งอายัดเงิน ความเสียหายจะไม่เกิดขึ้น แต่นายจุรินทร์กลับทอดเวลาให้มีการฟอกเงินอย่างลอยนวล

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีการโยกย้ายเงินเพื่อทำหนังสือรับรองยอดเงินฝาก นำไปใช้เปลี่ยนแปลงการจดทะเบียนเพิ่มทุนของบริษัท การ์เดียนฯ จากเดิมทุนจดทะเบียนเพียง 5 ล้านบาท เป็น 2.5 พันล้านบาท นายจุรินทร์อย่าอ้างว่าไม่รู้แบบนี้เรียกว่าโง่จริงหรือว่าแกล้งโง่ ส่วนที่กล่าวหาพล.อ.ประยุทธ์ และนายจุรินทร์ ว่าปล่อยให้ผู้ทุจริตกินหรูอยู่สบาย เพราะก่อนที่จะทำสัญญากับองค์การคลังสินค้า นายธณรัสย์ หัดศรี มีบ้านเป็นตึกเก่าอยู่นครปฐม แต่หลังจากนั้นก็ได้ใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่ายไปซื้อรถลัมโบร์กินี ซื้อนาฬิกาหรูริชาร์ด มิลล์ วันนี้นายจุรินทร์อย่ามาแก้ตัวว่าไม่เกี่ยวข้อง เพราะวันนี้มีใบเสร็จ

“วันนี้ผมถือว่ากรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา ถ้าก่อนวันที่ 14 ก.ย.2563 ทั้งนายจุรินทร์ และ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจยับยั้ง ความเสียหายก็จะไม่เกิดขึ้น ผมเชื่อว่านายจุรินทร์มีประสบการณ์ วันนี้ไม่ต้องมาทวงถามใบเสร็จจากผม เพราะทุกวันนี้วิธีการทุจริตพัฒนาไปหลายวิธี นายจุรินทร์ไมต้องตอบว่าไม่ได้รับ ไม่เกี่ยวข้อง ผมเชื่อว่าต้องปฏิเสธอยู่แล้ว แต่พฤติกรรมบ่งบอกว่าเงินต้องตกอยู่ในมือของผู้มีอิทธิพลทางการเมืองแน่นอน เพราะเกือบ 2 ปี แล้วเงินยังไม่กลับคืนมา” นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ป.ป.ช.สอบสวนพล.อ.ประยุทธ์ และนายจุรินทร์อีกครั้ง โดยจะนำเส้นทางการเงินไปยื่นให้ ทั้งนี้ การละเว้นก็คือการทุจริต ด้วยพฤติกรรมดังกล่าวจึงขอกล่าวหาพล.อ.ประยุทธ์ว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รู้เหตุแห่งความเสียหาย แต่จงใจไม่ระงับยับยั้ง ความเสียหายที่จะเกิดต่อหน่วยงานของรัฐ ปล่อยปละละเลยให้มีการฟอกเงินทั้งในและต่างประเทศ นโยบายที่แถลงต่อสภาเป็นแค่ลมปาก ส่วนนายจุรินทร์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ พฤติกรรมที่แสดงออกไม่ว่าจะเป็นการทอดเวลา ไม่อายัดเงิน 2 พันล้านบาท ปล่อยให้นายสุชาติดำรงตำแหน่งจนครบวาระ อีกทั้งยังให้นายสุชาติเป็นประธานนั่งหัวโต๊ะสอบสวนเรื่องทุจริต 2 พันล้านบาท ทั้งที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็เหมือนเป็นแบล็กป้องกันนายจุรินทร์ ส่วนการดำเนินคดีไปตกอยู่กับแพะ แต่กลุ่มผู้ทุจริตยังกินหรูอยู่สบาย พฤติกรรมที่ไม่กล้าแตะนายสุชาติ เป็นการบอกว่านายจุรินทร์มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่เกียวข้อง จึงไม่อาจไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ และนายจุรินทร์ ให้ปฏิบัติหน้าที่อีกต่อไป หากคณะรัฐมนตรี (ครม.) รู้ว่ามีการทุจริต หวังว่าอย่าได้เกรงใจทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และนายจุรินทร์ ขอให้ยึดประโยชน์ประเทศ และประชาชนเป็นที่ตั้ง ให้ถือวาระนี้เป็นการปราบปรามการทุจริต โดยลงมติไม่ไว้วางใจต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี