'อัครเดช' ยันสูตรหาร 500 จบไปแล้ว กลับลำอีกรอบยาก

‘อัครเดช’ ชี้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์จบไปแล้ว ยัน ส.ส.ปชป. ยืนตามมติตัวเอง กลับไปโหวตหาร 100 ยาก อาจทบทวนหากผ่านวาระ 3 แล้ว กกต. มีความเห็นเป็นอื่น

22 ก.ค. 2565 – นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดที่อาจจะกลับไปใช้วิธีการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยสูตรหาร 100 ว่า ก่อนหน้านี้พรรคให้ ส.ส.ฟรีโหวตเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่ง ส.ส. ของพรรคส่วนใหญ่ลงมติเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 และมีอีกส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับหาร 100 จึงถือว่าเรื่องนี้จบไปแล้ว ดังนั้น ส.ส. ของพรรคแต่ละคนก็จะยืนยันการลงมติเก่าของตัวเอง ตามหลักการให้ลงมติกลับไปกลับมาเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้

“ยกเว้นแต่ว่าเมื่อผ่านการลงมติในวาระที่ 3 แล้วต้องส่งร่างกฎหมายลูกไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาให้ความเห็น ซึ่งในที่นี้หมายถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเป็นอื่น ตอนนั้นพวกเราก็จะได้พิจารณาทบทวนอีกครั้ง” นายอัครเดช ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด