'หมอระวี' คาดถก กม. ลูก มีตีรวนแน่ แย้มแก้ 2 มาตรา รับสูตรหาร 500

‘หมอระวี’ คาดประชุมร่วมรัฐสภาถก กม.ลูก มีตีรวนแน่ แต่เชื่อผ่านพ้นไปได้ แย้มแก้ 2 มาตรา รองรับคำนวณปาร์ตี้ลิสต์สูตรหาร 500

25 ก.ค. 2565 – นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … รัฐสภา กล่าวถึงปัญหาของการพิจารณาร่างกฎหมายลูก อีกประมาณ 10 มาตรา ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาว่า เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา แม้ฝ่าย กมธ.เสียงข้างมาก พยายามตีรวนให้การพิจารณาวาระสองนั้นมีปัญหา และทำให้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับไปใช้หาร 100 มั่นใจการประชุมจะราบรื่น แม้จะมีประเด็นที่ต้องพักการประชุม เพื่อกลับไปแก้ไขมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 ว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เชื่อว่าจะพักประชุมเพียง 30 นาที เพื่อแก้ไข 2มาตรา

นพ.ระวี กล่าวว่า เชื่อว่าการประชุมในวาระสองจะไม่มีปัญหา เพราะจะคลี่คลายได้ โดยมีผู้เสนอให้ที่ประชุมแก้ไข 2 มาตรา แม้นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ. จะบอกว่าทำไม่ได้ เสนอไม่ได้ แต่เชื่อว่าที่ประชุมรัฐสภาจะลงมติให้กระทำได้ ส่วน 2 มาตราที่จะแก้ไขนั้น ขอเก็บไว้เป็นความลับ และขอให้ติดตามรายละเอียดในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 26 ก.ค.

“ที่ผ่านมาการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ในสภา ที่พบว่าเสียงของที่ประชุมชนะ กมธ.เสียงข้างมาก ต้องกลับไปแก้ไขเนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมาเคยทำกันได้ และเรื่องร่างกฎหมายลูกการเลือกตั้ง ส.ส. ขณะนี้กฤษฎีกาให้ความเห็นมาแล้ว ดังนั้นประธาน กมธ. หรือ กมธ.เสียงข้างมาก จะอ้างเจตนารมณ์ของตัวเอง เพื่อเอาชนะเสียงของสมาชิกรัฐสภาข้างมากได้อย่างไร” นพ.ระวี ระบุ

เมื่อถามว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะสามารถลงมติวาระ 3 ได้ ภายในวันที่ 26 ก.ค. ใช่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า การลงมติ มี 2 ทาง คือ โหวตเห็นชอบ ซึ่งขั้นตอนจะดำเนินการไปตามกฎหมายและถึงศาลรัฐธรรมนูญ และโหวตคว่ำ หาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลลงมติคว่ำ เท่ากับว่าไม่เห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส. ทั้งสูตรหาร 100 และหาร 500 ซึ่งมองว่าหากจะสู้ควรให้เป็นไปตามกระบวนการ ทั้งนี้ เชื่อว่าประเด็นความพยายามคว่ำเนื้อหาจะเกิดขึ้นหากอีกฝั่งไม่สามารถสู้เพื่อเอาชนะได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

จับตา 'สว.' โหวต ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ คาดถกเดือดภูมิหลัง 'แนวคิดการเมือง'

ลุ้นสว.โหวต “วิษณุ”จะได้นั่ง ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่หรือไม่ จันทร์นี้ คาดประชุมลับ อภิปรายเดือด พบ สภาสูงชุดนี้  สอยร่วง ตีตก ตุลาการศาลสูง มาแล้วสามครั้ง แต่ระดับประมุขยังไม่เคยมีในประวัติศาสตร์

เดินหน้าเอาผิด 'บิ๊กต่อ-ภรรยา' ประเคนข้อมูลก้าวไกล แฉส่วยกลางสภา

“ทนายตั้ม” ดีเดย์ 1 เม.ย.เอาผิดฟอกเงิน บิ๊กต่อ  – ภรรยา  พร้อมยื่นข้อมูลให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยันให้ความร่วมมือทุกฝ่ายหากเป็นประโยชน์