'นพดล' ฟันธงกลับไปใช้บัตรใบเดียวแค่โยนหินถามทาง สำเร็จยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา

'นพดล' ฟันธงแก้รธน.กลับไปใช้บัตรใบเดียวแค่โยนหินถามทางเชื่อสำเร็จยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา ชี้ไร้เหตุผล ทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอ การคำนวณผลการเลือกตั้งยุ่งยาก ประชาชนเสียประโยชน์

29 ก.ค.65 - นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวว่าอาจมีการเสนอแก้ รธน . กลับไปใช้บัตรใบเดียวว่า น่าจะเป็นการโยนหินถามทางหรือความคิดที่โยนในวงสนทนา แต่ถ้าผลักดันจริง คงสำเร็จยาก ยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา ฟังเสียงนักการเมืองหลายพรรคไม่เห็นด้วย และส่วนตนไม่เห็นด้วยเนื่องจาก 1)เป็นการกลับไปกลับมา เพราะเพิ่งจะแก้รธน.มาใช้บัตร 2 ใบ ยังไม่ได้ใช้ แต่จะแก้กลับไปใช้บัตรใบเดียวได้อย่างไร ไร้เหตุผล 2) เสียงส่วนใหญ่ในสังคมทราบแล้วว่าการเลือกตั้งบัตรใบเดียวมีปัญหา ทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอ และเกิดการต่อรองทางการเมืองอย่างที่เห็น 3) บัตรใบเดียวบีบให้ประชาชนเลือก ทั้งคนและพรรค 4) การคำนวณผลการเลือกตั้งยุ่งยาก และ 5) ทำให้ไม่มีรัฐบาลที่เข้มแข็ง ประชาชนเสียประโยชน์

"แนวคิดการกลับไปใช้บัตรใบเดียวแม้คิดได้ แต่ทำยาก เป็นความคิดที่ล้าหลัง ไม่ตอบโจทย์ประเทศ ละเลยความต้องการของประชาชน ละเลงปัญหาการเมืองเพิ่ม ดังนั้นควรลด ละ เลิกแนวคิดที่จะเอาเปรียบทางการเมืองได้แล้ว ประเทศนี้มีเรื่องที่เป็นสาระต้องทำอีกมาก"นายนพดล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

กมธ.ต่างประเทศ จี้รบ.เร่งสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย

กรรมาธิการการต่างประเทศ เสนอผู้เกี่ยวข้องเร่งสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคายเพื่อเชื่อมกับรถไฟจีน ลาว ไทย ชี้ยิ่งช้ายิ่งเสียโอกาส

มาแล้ว 'นพดล' ป้อง 'ทักษิณ' คุย 'ฮุน เซน' ปมพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่มีการบิดเบือนว่านายทักษิณ ชินวัตร

ไม่ตกรถ! ‘นพดล’ ยินดี ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน เชื่อการเมืองเข้าสู่บรรยากาศสมานฉันท์

นพดล ชี้การเมืองหลังจากนี้จะไม่รุนแรงแต่จะเข้าสู่บรรยากาศแห่งความปรองดองและสมานฉันท์ การเมืองในสภาคงไม่ใช้พวกมากลากไปและการเมืองนอกสภาถ้าหากมีก็คงจะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

กมธ.ต่างประเทศ แถลงเรียกร้อง 'อิสราเอล-ฮามาส' หยุดยิงในเชิงมนุษยธรรม

คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การต่างประเทศนำโดย นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกมธ. แถลงถึงผลประชุมเรื่องสถานการณ์อิสราเอล ว่า เรามีความเป็นห่วง และได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในที่ประชุมมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง โ

'ภูมิธรรม' โต้ 'ก้าวไกล' ให้ทำการเมืองสร้างสรรค์ ยันนายกฯ มีสิทธิ์ไม่ตอบกระทู้ได้

'ภูมิธรรม' แนะ 'ก้าวไกล' ทำการเมืองสร้างสรรค์ ขอให้ใจเย็นและรับฟังปัญหา ยันนายกฯ มีสิทธิ์ไม่มาตอบกระทู้ได้ แต่ยังพยายามรีบมาตอบถึง 2 กระทู้ ขออย่าอคติ-จับผิด ใช้เวทีสภาดิสเครดิต