สส.ชทพ.โวยเงินช่วยชาวนาเงิน 2 หมื่นต่อครัวเรือนหายไป จี้เอาF 35-เรือดำน้ำคืนไป เอาเงินชาวนากลับคืนมา

สส.ชทพ.โวยกรมการข้าวยกเลิกโครงการช่วยชาวนาเงิน 2 หมื่นต่อครัวเรือนหายไปปลุกชาวนาตื่น จี้หั่นงบกลาโหม หนุนชาวนาหลังผ่านงบปี 66 เอา เครื่องบิน F 35 -เรือดำน้ำ คืนไป เอาเงินชาวนากลับคืนมา

29 ก.ค.2565 -นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม กล่าวถึงกรณีเงินช่วยเหลือชาวนา ปี 2564/2565 ที่กำลังจะถูกยกเลิกในงบประมาณปี 2566 เนื่องจาก กรมการข้าวได้นำเสนอโครงการใหม่เพื่อช่วยเหลือชาวนา แต่มีความซ้ำซ้อนกับโครงการเดิมจึงจำเป็นต้องยกเลิกว่า สำหรับเงินช่วยเหลือชาวนา ปี 2564/2565 คือโครงการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพข้าวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อช่วยเหลือด้านต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยมีหลักเกณฑ์เป็นการจ่ายขาดให้เกษตรกร อัตราไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ รวมได้รับเงิน 20,000 บาทต่อครัวเรือน โดยมีจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 4.69 ล้านครัวเรือน จะใช้เงินงบประมาณปีละ 53,871 ล้านบาท นำใช้จ่ายกับธกส. 1,100 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 54,972 ล้านบาท โดยต่อมาเพิ่มเป็น 55,567 ล้านบาท

ทั้งนี้ในปีหน้า ปีงบประมาณ 2566 กรมการข้าว ได้มีการเปลี่ยนโครงการช่วยเหลือชาวนา ด้วยการจัดทำโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ด้วยการจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่เกษตรกรสำหรับการจัดซื้อและซ่อมแซมครุภัณฑ์และเครื่องจักรกล การเกษตรให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งมีจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร 4.69 ล้านครัวเรือนจ่ายขาดในอัตราไร่ละ 700 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 5 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 3,500 บาทใช้เงิน 12,560 ล้านบาท ซึ่งนั่นหมายถึงว่า เงินช่วยเหลือชาวนา 20,000 บาทต่อครัวเรือน จะถูกยกเลิกหายไปโดยปริยาย

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สำหรับโครงการใหม่ที่กรมการข้าวจัดทำขึ้นนั้น ตนเห็นด้วยในหลักการที่ต้องการลดต้นทุนการผลิต เพราะโครงการเดิมก็ใช้จำนวนเงินต่อปีสูงมาก เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดิน แต่ทั้งนี้ก็อยากให้ร่วมกันพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเสียก่อน ว่า 1.โครงการใหม่จะสามารถดำเนินการลดต้นทุนได้จริงหรือไม่ 2.ชาวนาได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึงหรือไม่ และใครเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาเครื่องจักรการเกษตรที่จัดซื้อ 3.เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจะต้องได้รับเงินเต็มตามจำนวนไม่รั่วไหล นอกจากนี้ตนอยากฝากไปยังกรมการข้าว คำนึงถึงต้นทุนการผลิต เช่น ปุ๋ย น้ำมัน ยาฆ่าแมลง ค่าครองชีพ ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าเดิมมากหลายเท่าด้วย และให้มองยาวไปจนถึงการประกันราคาข้าวให้เกษตรกรที่จะเหมาะสมกับสภาวการณ์ในขณะนี้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ยังได้โพสต์เฟซบุ๊กที่ระบุถึง การยกเลิกเงินช่วยเหลือชาวนาอีกโดยระบุข้อความว่า “เพลง ตื่นเถิดชาวนา ตื่นเถิดชาวนา อย่าหลับไหลลุ่มหลงชาติจะเรืองดำรง ก็เพราะเราทั้งหลาย ถ้ามัวหลับมัวหลง เราก็คงไม่ได้ #ซื้อเครื่องบิน F 35 ราคา 13,800 ล้าน คืนไป /ชื้อโดรน 4,000 ล้าน คืนไป / เรือดำน้ำ กว่า 20,000 ล้าน คืนไป #เอาเงินชาวนากลับคืนมา"

 

 

.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการข้าว ประกาศรับรอง 10 ข้าวพันธุ์ใหม่ เฉลิมพระเกียรติ ร.10 เด่นครบทุกด้าน

วันนี้ (9 มี.ค. 67) นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ข้าว ณ ห้องประชุมรวงข้าว ชั้น 2 กรมการข้าว

ทัพเรือลุ้นต่อไป! นายกฯ เผย ครม.ไม่มีคุยปมยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น 'ฟริเกต'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้รายงานในที่ประชุมครม.หรือไม่ถึงการไปพูดคุยกับประเทศจีน

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง