'บิ๊กตู่' บอก ครม. กติกาเลือกตั้งก็ให้ว่ากันในสภาฯ 'ผมไม่เข้าไปยุ่ง'

2 ส.ค.2565 - รายงานข่าวจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในที่ประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า จะต้องให้เสร็จใน 180 หากไม่เสร็จให้เอาร่างฉบับแรกที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอมาบังคับใช้แทน โดยร่างของ กกต. คือ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100 ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ค้างอยู่ในสภามาหลายสัปดาห์แล้ว และจะครบกำหนด 180 วัน ในวันที่ 15 ส.ค. รัฐสภาอาจจะพิจารณาทันหรือไม่ทัน ถือเป็นเรื่องของสภา ตนไม่ทราบ ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นคิวที่สามต่อจากร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย และร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการกระบวนการยุติธรรม ทราบว่าสภาได้หารือกันว่าให้เอาเรื่องนี้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่ไม่สำเร็จ ฉะนั้น ทันหรือไม่ทันแล้วแต่สภา ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมระบุสั้นๆ ถึงเรื่องนี้ว่า “ก็ว่ากันไป ผมไม่เข้าไปยุ่ง”

นอกจากนี้ ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับ ครม.ว่า ขอบคุณที่ทำทุกอย่างด้วยความเรียบร้อย แต่ขอให้ระวังทุกอย่าง เราถูกจับตามอง สังคมยังมองอยู่ ฉะนั้น ต้องทำทุกอย่างให้เรียบร้อย ใช้งบประมาณให้ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง