กกต.ซวยแล้ว! ณฐพรฟ้องศาลผิดมาตรา 157 ฐานปล่อยผีพรรคก้าวไกล

'ณฐพร' ยื่นศาลอาญาคดีทุจริตฯกล่าวหา กกต.ทั้งคณะปฏบัติหน้าที่มิชอบ เหตุไม่ยื่นยุบพรรคก้าวไกลปมสนับสนุนชุมนุม

04 ส.ค.2565 - ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในฐานะนายทะเบียน ,นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กับ กกต.ทั้งหมดรวม 8 คน เป็นจำเลยฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และมาตรา 157

นายณฐพรนำคำฟ้องมาแสดงพร้อมกล่าวว่า ในฐานะประชาขน มีสิทธิรักษาระบอบประชาธิปไตย เมื่อประชาชนพบเห็นว่ามีการกระทำฝ่าฝืน กฎหมาย ก็เป็นผู้เสียหายได้มูลเหตุสืบเนื่องจากตามกฎหมายรัฐธรรมนูญระบุว่ากกต.มีหน้าที่ดูแลให้พรรคการเมืองดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ให้มีการฝ่าฝืน พ.ร.บ.พรรคการเมือง ซึ่งพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว กกต.จึงมีหน้าที่พิจารณาข้อมูลว่าควรที่จะเสนอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคหรือไม่ ทั้งนี้เมื่อปรากฏหลักฐานการรายงานของตำรวจสันติบาลว่าพรรคก้าวไกลมีการดำเนินงานอย่างไรบ้าง โดยมีเอกสารและภาพถ่ายชัดเจนแล้วว่าน่าจะมีความผิดตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 45 และ 92 ดังนั้นจึงเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรค แต่ก็ไม่ทำทั้งที่มีเอกสารชัดเจนจากตำรวจสันติบาลตนจึงนำความมาฟ้อง

“ได้ขอให้ศาลพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ทั้ง 8 คน ซึ่งผมเองเป็นโจทก์และเป็นผู้เสียหาย เพราะเป็นคนไปยื่นเรื่อง อีกทั้งตามรัฐธรรมนูญ ประชาชนมีสิทธิที่จะรักษาระบอบประชาธิปไตย และสถาบันฯ เมื่อมีการกระทำเกิดขึ้น และศาลรัฐธรรมนูญก็เคยวินิจฉัยแล้วว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการล้มล้างการปกครอง เรามีพยานหลักฐานต่างๆ ทั้งเอกสารการเงิน และหลักฐานภาพถ่ายการเข้าร่วมชุมนุม”นายณฐพรระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย