ลุ้นคิวต่อไป! คดีเสียบบัตรแทนกัน '3 ส.ส.ภท.' ร้ายแรงกว่ากรณี 'ธณิกานต์'

‘นิพิฏฐ์’ ชี้คดีเสียบบัตรแทนกันคิวต่อไป ‘3 ส.ส.ภูมิใจไทย’ ร้ายแรงกว่ากรณี ‘ธณิกานต์’ เหตุทำ พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ล่าช้าไปเป็นเดือน

5 ส.ค. 2565 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “กดบัตรแทนกัน” โดยระบุว่า

ส.ส.พรรคพลังประชารัฐท่านหนึ่ง ยอมให้คนอื่นกดบัตรแทนกัน ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 ศาลฎีกามีคำพิพากษา สรุปว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พิพากษาจำคุก 1 ปี แต่โทษจำคุกรอไว้มีกำหนด 2 ปี จากนี้ศาลก็จะตัดสินเรื่องจริยธรรมร้ายแรงต่อไป หากเห็นว่าผิดจริยธรรมร้ายแรงก็จะตัดสิทธิตลอดชีวิต เหมือนกรณี อดีต ส.ส.ปรีณา ไกรคุปต์ ซึ่งมีบรรทัดฐานมาแล้ว

เหตุที่ศาลฎีกา รอโทษจำคุก เพราะเห็นว่ากฎหมายก็ผ่านไปได้ จึงเห็นว่าพฤติกรรมไม่ร้ายแรง และกฎหมายสามารถผ่านไปมีผลบังคับใช้ได้

คราวต่อไป ก็ถึงคิว ส.ส. 3 คน ของพรรคภูมิใจไทย จากจังหวัดพัทลุง ที่กดบัตรแทนกัน กรณีพิจารณากฎหมายงบประมาณ ปี 2563 กรณีนี้ ต่างกับกรณีกดบัตรแทนกัน กรณี พ.ร.บ.ร่างพระราชบัญญัติเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 เพราะกรณี พ.ร.บ.งบประมาณ ต้องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า ร่างงบประมาณจะตกไปหรือไม่ สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณไม่สมบูรณ์ แต่ต้องให้สภากลับมาพิจารณาใหม่ ทำให้งบประมาณล่าช้าไปเป็นเดือน ประเทศไม่ได้ใช้งบประมาณไปเป็นเดือน

หากพิจารณาถึงความร้ายแรง และความเสียหาย เห็นว่า กรณีนี้ร้ายแรงกว่ากรณีพิจารณา พ.ร.บ.ร่างพระราชบัญญัติเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 ส่วนศาลจะกำหนดโทษเท่ากันหรือไม่ ก็ต้องรอศาลฎีกาวางบรรทัดฐาน ผมว่า ทุกคนอยากเห็นการวางบรรทัดฐานของศาลฎีกา รอครับ รอ..รอ..และ..รอ ผมเป็นคนร้องเรื่องนี้ และเคยแสดงความเห็นมาหลายครั้งแล้วว่า เรื่องเหล่านี้เป็นกรณีพิเศษ พิจารณาไม่ยากเลยไม่ เพราะพยานหลักฐานเป็นวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ทั้งศาลฎีกา และศาลรัฐธรรมนูญควรวินิจฉัยเรื่องนี้ให้เร็ว เพราะเมื่อศาลสั่งให้ ส.ส. หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้จังหวัดพัทลุง ไม่มี ส.ส. ปฏิบัติหน้าที่มา 3 ปีแล้ว จังหวัดพัทลุงเปรียบเหมือนเป็นจังหวัดนอกเขตการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่ยาวนาน เพราะไม่มี ส.ส. ทำหน้าที่ ในความเห็นของผม กระทบต่อระบอบประชาธิปไตยมาก แต่จนแล้วจนรอดฎีกาก็ยังไม่ตัดสินเรื่องนี้ คงต้องรอจนครบสมัยโดยไม่มี ส.ส. นับเป็นการเลือกตั้งที่เสียเปล่า

*ปล.เนื่องจากคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา โปรดงดการแสดงความเห็น

#พูดแล้วทำ(ได้ลงคอ).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

'นิพิฏฐ์' ปรามาสฝ่ายค้าน! ศึกซักฟอกมวยล้มต้มคนดู

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ว่าจะเขียน 2-3 เรื่อง แต่นั่งดูดีกว่า 1.เรื่องการอภิปรายของฝ่ายค้าน

‘นิพิฏฐ์’ ส่องประวัติ ‘รองฯเต่า’ ทำงาน บอกสังคมไทยต้องให้กำลังใจ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมดูประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. แล้ว