'จุรินทร์' กรีด 'อันวาร์' ไม่ใช่เลือดไหล แค่พรรคตัดสินใจเอาหนองออก ให้เลือดใหม่ได้มีโอกาสเข้ามา

“จุรินทร์” ยอมรับ “นราพัฒน์” ขอออกสส.กลับไปอยู่ก.เกษตรฯ เผย “อันวาร์” โดนบล็อคไม่ให้ประชุมสส.ใต้ปชป. เปิดทางหาพรรคใหม่ ชี้ อยู่ร่วมกันต้องทำตามมติพรรค ยันประชาธิปัตย์ พร้อมประชุมร่วมรัฐสภาถกกม.ลูกเลือกตั้ง เตรียมเปิดตัวผู้สมัครสส.ใต้ชุดใหม่

9 ส.ค.2565- นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ให้สัมภาษณ์กรณี นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าปชป.จะขอลาออกจากส.ส. บัญชีรายชื่อปชป. เพื่อกลับไปดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ตนทราบเรื่องนี้มาล่วงหน้าแล้ว จากนายนราพัฒน์เองว่าจะขอกลับไปเป็นทำงานที่กระทรวงเกษตรฯ ทั้งนี้ หากมีการลาออกจากส.ส. บัญชีรายชื่อแล้ว ก็ต้องเลื่อนรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมา ตามกระบวนการของรัฐสภา ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นชื่อของนายเจือราชสีห์ อดีตส.ส.สงขลา ที่มีชื่ออยู่ในลำดับที่ 29 ใช่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ให้เป็นไปตามบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์

ถามว่า จะมีใครลาออกจากตำแหน่งส.ส.อีกหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสว่า นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส. บัญชีรายชื่อจะลาออกจากส.ส. เพื่อไปดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองหรือที่ปรึกษาด้วยเช่นกัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายไชยยศเป็นส.ส.ที่พึ่งได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเหตุผลของแต่ละคนก็ขอให้มาพูดคุยกันก่อน ขณะเดียวกันก็จะเป็นโอกาสดีที่ให้ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปได้มีโอกาสเลื่อนขึ้นมา

เมื่อถามว่า ข้ออ้างของนายนราพัฒน์ ในการขอลาออกจากตำแหน่งส.ส.ฟังขึ้นหรือไม่ เพราะก่อนรับตำแหน่งควรพิจารณาตัดสินใจให้ดีเสียก่อน นายจุรินทร์กล่าวว่า การมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อเกิดขึ้นก่อนที่พรรคจะมาร่วมเป็นรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้ทำให้พรรคขาดส.ส. ในสภา เนื่องจากจะมีผู้ได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมาทำหน้าที่ส.ส.แทน

ถามถึง สถานการณ์การเมืองในจังหวัดพัทลุงที่มีข่าวว่า สมาชิกในตระกูลธรรมเพชรทั้งหมดจะย้ายออกจากปชป. ไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีข่าวว่า น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชรอดีตส.ส.พัทลุง ปชป. อาจจะย้ายไปด้วยนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่มีข่าว ซึ่งนายนริศ ขำนุรักษ์ส.ส.พัทลุง พรรค ปชป. แจ้งให้ตนทราบว่ากำลังพูดคุยกับ น.ส.สุพัชรี

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีของนายอันวาร์ สาและส.ส. ปัตตานี พรรคปชป.นั้น ตนได้รับแจ้งจากนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าปชป. ที่ดูแลภาคใต้ว่า ได้แจ้งให้นายอันวาร์ ทราบแล้วว่าไม่ประสงค์ให้เข้าร่วมประชุมส.ส.ภาคใต้อีก เพราะการประชุม อาจจะมีการพูดคุยถึงรายละเอียดพรรคที่เป็นภายใน อาทิ แนวทางการหาเสียงเลือกตั้ง การกำหนดทิศทางการทำงาน และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นายอันวาร์หาพรรคใหม่เข้าสังกัดได้ทันเวลา ซึ่งตนคิดว่ายุติธรรม โดยจะไม่มีการขับออกจากพรรคในตอนนี้ ส่วนเหตุผลว่าเป็นเพราะอะไรนั้นก็เป็นเรื่องที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วการอยู่ร่วมกันภายในพรรคก็ต้องมีวินัยและปฏิบัติตามมติพรรค มิฉะนั้นจะทำให้ส่วนรวมเสียหายขณะที่ในการทำงานร่วมกันก็ต้องเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ปชป. ใช้วิธีการตามระบอบประชาธิปไตยในการพิจารณาเรื่องต่างๆ เมื่อเสียงข้างมากภายในพรรคว่าอย่างไรก็ต้องปฏิบัติไปตามมตินั้น

“ผมไม่อยากพูดอะไรมาก แต่ไม่ใช่เรื่องของการทิ้งพรรคหรือเลือดไหลออก แต่บางครั้งพรรคก็ต้องตัดสินใจอะไรที่เป็นปัญหา พรรคก็ต้องกล้าตัดสินใจเอาหนองออกไป เพื่อให้เลือดใหม่ได้มีโอกาสเข้ามา และสำหรับจังหวัดปัตตานีได้มีเลือดใหม่เข้ามาในพรรคประชาธิปัตย์แล้วและได้เดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งหลายเดือนแล้ว ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี”นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. ที่มักแสดงท่าทีสวนทางกับปชป. จะได้รับโอกาสเป็นผู้สมัครส.สบัญชีรายชื่อของปชป.อยู่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยู่ที่นายพนิตจะแสดงความจำนงอย่างไร สำหรับการพิจารณาบุคคลลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อนั้น จะพิจารณาไปตามขั้นตอนของพรรค แต่ขณะนี้เรายังไม่ทราบว่ากฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมพรรคในการลงพื้นที่วันที่ 13 ส.ค.เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครที่จ.สตูล วันที่ 14 ส.ค.เปิดตัวเลือดใหม่ 30 คนในภาคใต้พรรคประชาธิปัตย์ที่จ.สงขลา

ถามว่าวันที่ 10 ส.ค.ในการประชุมสภาเพื่อพิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้ง นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เข้าประชุมสภาตามปกติ เพราะถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภาได้แจ้งให้กับสมาชิกพรรคทุกท่านด้วยทราบแล้ว เมื่อถามว่ามีใครลาไปวันกำนันผู้ใหญ่บ้านหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เอาว่าสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ไม่ประสงค์ที่จะทำให้การประชุมสภาล่มจะเข้าประชุมตามปกติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

อดีต ผู้สมัครสส. สัมพันธ์ชู้สาวกับพระ ลาออกพ้นประชาธิปัตย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผลการสอบข้อเท็จจริง ตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กัดกันยับ 'กก.บห.' ข้องใจ 'เชาว์' รับงานทำลายปชป.

นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคมีแนวคิดที่จะขับ นายเชาว์ มีขวด ออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า กรณีนี้ ตนเห็นใจ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง