'วิษณุ' เร่งจะทำอะไรก็รีบทำ ศาลจะได้รีบวินิจฉัยปม 'นายกฯ8ปี'

“วิษณุ”บอก จะทำอะไรก็รีบทำ ศาลจะได้รีบวินิจฉัย ยัน”นายกฯ”ทำได้ทุกอย่าง ย้ายขรก.-ปรับครม.ได้ตราบใดที่ศาลยังไม่สั่งให้หยุด ชี้เทียบกับ”พล.อ.เปรม” ไม่ได้ เพราะรธน.คนละแบบ

9 ส.ค.2565- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีการยื่นวาระ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีหลายช่องทางทั้ง กกต. และผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่เป็นช่องทาง เพราะเขาก็ต้องยื่นต่อไปที่กกต. เรื่องนี้มี 2 ช่องทางเท่านั้น คือส.ส.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 หรือส.ว.เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 ตามมาตรา 82 กับอีกหนึ่งช่องทางคือ กกต.ยื่นตามมาตรา 170

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าการยื่น 2 ช่องทางคือไปที่ศาลโดยตรงและไปที่กกต. ทั้ง 2 ช่องทางนี้แบบไหนจะมีน้ำหนักน่าเชื่อถือกว่ากัน นายวิษณุ แจงว่า แน่นอนว่าถ้ากกต.ยื่นก็จะมีน้ำหนักมากกว่า เพราะกกต.จะมีการกลั่นกรอง คล้ายๆกับไต่สวนมูลฟ้องก่อน อย่างไรก็ตามการไปยื่นกับผู้ตรวจการก็สามารถทำได้ ถ้าผู้ตรวจการกลั่นกรองก็ถือว่าใช้ได้ แต่เสร็จแล้วผู้ตรวจการก็ต้องไปยื่นให้กกต.อยู่ดี ผู้ตรวจการจะไปส่งศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ ทั้งนี้จะทำอะไรกันก็รีบทำ เพราะศาลเขาจะได้รีบวินิจฉัยอย่างที่อาจารย์จรัล บอก

เมื่อถามว่าปัญหาทางข้อกฎหมายไม่น่าใช้เวลานาน นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหาข้อกฎหมายคือปัญหาที่ภาษากฎหมายเขาเรียกว่า ศาลรู้ได้เอง ซึ่งคำนี้ชาวบ้านอาจจะไม่เค่ยอเข้าใจ แต่ว่าไม่ต้องสืบพยาน แต่เขาอาจจะถามให้ผู้เกี่ยวข้องต้องชี้แจง ไม่ต้องไปเรียกพยานมาหรอก เพราะมันไม่เหมือนกันการฆ่ากันที่ไปเห็นตรงไหน เหตุเกิดกี่โมง อันนี้ไม่เกี่ยว เป็นการตีความกฎหมายและดูที่เจตนารมณ์เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีนักการเมืองระบุว่า จะไปยื่นแจ้งความหากนายกรัฐมนตรียังทำงานต่อ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็สามารถแจ้งได้ แต่จะยังไงต่อเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถเซ็นเอกสารได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตราบใดที่ังไม่มีการสั่งให้หยุดก็สามารถทำได้หมดทุกอย่าง ย้ายข้าราชการก็ได้ ปรับครม.ก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนที่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ลงจากอำนาจเมื่อครบ 8 ปี และบอกว่าพอแล้ว แตกต่างจากตอนนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า “คนละเรื่องกันเลย รัฐธรรมนูญเขียนคนละอย่าง เพราะสมัยพล.อ.เปรม ไม่ได้ถูกบังคับอะไร ท่านก็บอกป๋าพอแล้วลูก”

เมื่อถามว่าคำนี้จะได้ยินจากปากพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้ซิ มาถามผมทำไม” เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาให้นายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ใช่ ผมรัฐมนตรี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย