หมอระวีฟันธง! สภาล่มแน่ 'บิ๊กป้อม' เป็นแพะรับบาป

'หมอระวี' เชื่อประชุมร่วมรัฐสภาล่มแน่นอน เรียกร้อง 'ประวิตร' สั่ง ส.ส.พปชร.ร่วมประชุมถกร่างกฎหมายลูก เตือนระวังป็นแพะรับบาป

10 ส.ค.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่แถลงว่าการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่าในวันนี้ฟันธงว่าล่มแน่นอน อาจจะล่มตั้งแต่เช้าหรือล่มกลางทาง ทำให้ร่างกฎหมายทั้งฉบับแท้งไป ส่งผลให้ต้องกลับไปเอาร่างของรัฐบาลที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 แต่กรณีถ้าครบองค์ประชุม เป็นไปได้ว่าอาจจะทำให้ผ่านร่างกฎหมายลูกผ่านวาระ 2 แต่ผลสุดท้ายจะถูกคว่ำในวาระ 3 เพราะต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 364 เสียง ซึ่งกรณีคว่ำในวาระ 3 จะทำให้แท้งทั้งแบบหาร 100 และ 500 ส่วนอีกแนวทางคือที่ประชุมโหวตผ่านทั้งวาระ 2 และ 3 ซึ่งท้ายที่สุดเรื่องจะถูกส่งศาลรัฐธรรมนูญว่าหาร 500 ผิดหรือไม่

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้ใกล้ชิดของท่านทั้งในพรรค พปชร. และ ส.ว. ออกมาบอกให้ส.ส.กลับบ้าน นอกจากนี้ มีรัฐมนตรีของพรรค พปชร.บางคน แถลงชัดเจนว่าเอาหาร 100 พร้อมทั้งบอกว่าสภาล่มเป็นเรื่องธรรมดา ขณะที่ประธานวิปรัฐบาล พูดถึงวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาจทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เหตุการณ์ทั้งหมดทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่ามีการผสมพันธุ์กันของผู้นำพรรคใหญ่ในสภาหรือไม่ ดังนั้นถ้า พล.อ.ประวิตร ยังบอกไม่รู้ ไม่เกี่ยว แต่ถ้าวันนี้สภาล่มสงสารท่านที่จะเป็นแพะรับบาป สังคมจะบอกว่าท่านฆ่าน้อง รู้ทั้งรู้ว่าหาร 100 ไม่เป็นผลดี ทำให้ท่านต้องรับบาปทั้งที่ท่านไม่ได้เป็นคนทำ

“พล.อ.ประวิตร ควรบอกส.ส.พลังประชารัฐไม่เช่นนั้นท่านจะเป็นแพะรับบาป ตอนนี้ท่านยังสั่งทัน และผมขอเรียกร้อง ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ว่าทำผิดแล้วกลับตัวไม่เป็นไร วันนี้ พล.อ.ประวิตรบอกแล้วว่าไม่รู้ ไม่เกี่ยว ดังนั้น วันนี้พวกท่านรีบมาปฏิบัติหน้าที่ยังทัน ไม่เช่นนั้นถ้าครั้งหน้าได้กติกาหาร 500 แล้วท่านสอบตกอย่าโทษผม”นพ.ระวีกล่าวและว่า ขอเรียกร้องให้ท่านมาร่วมประชุมไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับการหาร 500 ถ้าท่านเห็นด้วยกับหาร 100 ก็ใช้สิทธิตามความคิดของท่าน แต่ถ้าเห็นด้วยกับหาร 500 ก็มาร่วมโหวตผ่านวาระ 3

ด้าน นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า อยากให้สมาชิกรัฐสภาโดยเฉพาะ ส.ส.ที่เคยรับปากจะทำงานเพื่อประชาชน แต่ถ้าวันนี้หนีประชุม เราพร้อมจัดการผู้แทนที่ไม่จริงใจกับประชาชน จึงขอให้ท่านมาร่วมประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันศาลชี้ชะตา 'เศรษฐา' 14 ส.ค.เป็นไปตามกระบวนการ อย่าโยงภาพปฏิญญาเขาใหญ่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

“ลุง”กับ“อา”ใจถึงพึ่งได้ เฮือกสุดท้ายใน”บ้านป่า”?

“เปิดต้อนรับนักการเมืองเทรนด์เดียวกัน ที่รสนิยมในเรื่องของ พรรคพวก เพื่อนฝูง พี่น้อง ต้องมาก่อน เรื่องคำมั่นสัญญา การไม่หักหลังกัน เปรียบเหมือน ปฏิญญา-กฎเหล็ก ในการคบหากันของแวดวงคนใจนักเลง”