'เสี่ยหนู' ยันเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.ทำสภาล่มให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน!

'อนุทิน' บอกสภาล่ม เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน แต่ ภท.อยู่ทำหน้าที่ครบ ปัดไม่ได้ยินกระแส พปชร.ฮั้ว พท.คว่ำสูตรหาร 500

11 ส.ค.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์การประชุมรัฐสภาล่มที่ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ และถูกประชาชนตำหนิจำนวนมากว่า จะตำหนิคนอยู่ได้อย่างไร ต้องตำหนิคนที่ทำให้สภาล่ม ตนเองและพรรคภูมิใจไทยอยู่ร่วมประชุมรัฐสภาตลอด

เมื่อถามว่ามีส.ส.บางคนมาลงชื่อเข้าร่วมประชุมแต่เมื่อถึงเวลากลับไม่อยู่ มองว่าเป็นเพราะอะไร นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างที่เคยบอกว่า เรื่องนี้ถือเป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทนทุกคน

เมื่อถามว่าได้ยินกระแสที่ระบุว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฮั้วกับพรรคเพื่อไทย (พท.) เพื่อต้องการทำให้สภาล่ม และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะได้พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา 180 วัน และตกไปในที่สุด นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ยิน เพราะในส่วนของภูมิใจไทยไม่ได้มีใครมาติดต่ออะไร เนื่องจากเราแสดงจุดยืนชัดเจน

เมื่อถามว่าหากกระแสข่าวดังกล่าวเป็นจริงถือว่าน่าเกลียดเกินไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ ใครจะใช้เอกสิทธิ์อย่างไรเราก็ต้องเคารพ ส่วนความรับผิดชอบของเขาต่อใคร ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน คนที่จะตัดสินใจว่าผู้แทนทำผิดหรือถูกคือประชาชน ถ้าเห็นว่าผิดประชาชนก็ไม่เลือกกลับมา แต่ถ้ามั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ถูก เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนก็เลือกกลับมา เราอย่าไปสร้างความขัดแย้งอะไรระหว่างกัน ต้องเคารพเรื่องเอกสิทธิ์

เมื่อถามว่าเรื่องกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตอนนี้ถือว่าหมดโอกาสที่จะไปต่อแล้วใช่หรือไม่ เพราะพรรคเล็กยังต้องการให้มีการนัดประชุมเพิ่มก่อนวันที่ 15 สิงหาคม นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่รู้จะทำได้หรือไม่ แต่พรรคภูมิใจไทยทำตามกติกา เมื่อมีการแก้กติกาของรัฐธรรมนูญให้เป็น 2 ใบ เราก็รับหลักการแล้ว ส่วนจะหาร 100 หรือ หาร 500 ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง พรรคเราพร้อม จะหารแบบไหนก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่