เหิม! สส.ก้าวไกล ขู่ศาลรธน. วินิจฉัยปม 8 ปีนายกฯ ผิดหลักจะนำไปสู่ความแตกแยก


13 ส.ค.2565 - นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 ส.ค. ว่า ขณะนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านยังคงหารือเพื่อรวบรวมความเห็น และเขียนคำร้อง โดยยังคาดว่าจะเสร็จทัน 17 ส.ค. นี้ เพื่อยื่นก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. นี้ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดเงื่อนไข จนส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินและการใช้งบประมาณต่างๆ

เมื่อถามว่า คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาวินิจฉัยเท่าใด นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นทางกฎหมายไม่ใช่ประเด็นทางข้อเท็จจริงเหมือนกรณีอื่นๆ หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าคำร้องครบถ้วน และสมบูรณ์ คงจะออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ได้เลย ส่วนการพิจารณาตามข้อกฎหมาย ที่มีรายละเอียดต่างๆ นั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านจะใส่บันทึกเจตนารมณ์ของผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ถูกเปิดเผยมาในช่วงนี้ ลงไปในคำร้องด้วย เช่น ความเห็นของ นายมีชัยฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายสุพจน์ ไข่มุกต์ อดีตรองประธาน กรธ. คนที่ 1 เราจึงคาดว่าศาลรัฐธรรมนูญน่าจะใช้เวลาพิจารณาวินิจฉัยไม่เกิน 1 เดือน เพราะหากใช้เวลาการพิจารณานาน จะส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

“ประเด็นการตีความการสืบทอดอำนาจอาจจะไม่ได้จบภายในเดือนส.ค. หากนายกฯ ยังอยู่ในตำแหน่งต่อ แต่ระเบิดเวลาอาจจะเกิดขึ้นได้หากไม่ลาออกจากตำแหน่งตามเวลาที่เหมาะสม และถ้าศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายที่เป็นหลักการโดยทั่วไป ก็อาจจะนำไปสู่ชนวนความขัดแย้งได้” นายณัฐวุฒิ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า