'เพื่อไทย' ประกาศไม่ลงมติกฎหมายลูกเลือกตั้งอ้างหรูไม่อยากมีส่วนตรากฎหมายขัดรธน.

เพื่อไทย เผย ไม่ร่วมสังฆกรรม ไม่ลงมติ กฎหมายลูกเลือกตั้ง ยกสุดท้าย 15 ส.ค. อ้าง ไม่อยากมีส่วน ตรากฎหมายขัดรัฐธรรมนูญ

14 ส.ค.2565 – นส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 14 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่1 ในวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือ กฎหมายเลือกตั้ง เพื่อหาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะครบกำหนด 180 วัน ในวันที่ 15 สิงหาคม เพื่อเป็นการคัดค้านและยับยั้งการกระทำที่เป็นขัดหลักการ และขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 1) พุทธศักราช 2564 มาตรา 91 ที่มีใจความสำคัญว่า “ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองต้องเป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรงกับจำนวนคะแนนรวม” ซึ่งต้องหารที่ 100 และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ จะเป็นกระบวนการตรากฎหมายที่ไม่ชอบ ดังนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย มีข้อสรุปร่วมกันว่า

1.สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยมีความคิดเห็นตรงกันว่า จะไม่เป็นองค์ประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 สิงหาคม 2.หากเกิดกรณีเปิดประชุมร่วมรัฐสภาได้ ตัวแทนส.ส.จะเข้าร่วมประชุม โดยจะอภิปรายคัดค้านสูตรหาร 500 ให้ถึงที่สุด หากจบการอภิปรายแล้ว พรรคเพื่อไทยจะไม่เป็นองค์ประชุมและจะไม่ร่วมลงมติต่อ

นส.ธีรรัตน์กล่าวว่า เราสามารถทำให้กฎหมายเป็นกฎหมายที่ตอบสนองประชาชนและสังคมไทยได้ด้วยการหยุดยั้งกระบวนการการต่อรองรูปแบบเดิมๆ เพื่อประโยชน์ของตน พรรคเพื่อไทยยืนยันว่า การสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็งได้ อย่างไรก็ตามรู้สึกเห็นใจประธานรัฐสภา ที่อาจจะถูกแรงกดดันจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ให้ทำงานในวันสุดท้ายของการพิจารณา

“พรรคเพื่อไทยยืนยันไม่ร่วมสังฆกรรมในการตรากฎหมาย ที่สุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ การยับยั้งไม่ให้กฎหมายที่บิดเบี้ยวผ่านสภาคือหน้าที่ของตัวแทนประชาชนที่เราได้รับมอบหมายมา เราไม่ได้โดดงาน ส.ส.ทำงานทุกวัน วันประชุมร่วมรัฐสภา ยังจับตา ติดตามว่า ส.ส. ส.ว.จะทำอะไร หวังว่าความตั้งใจของเรานั้นจะประสบความสำเร็จ สามารถผ่านพ้นเสียงข้างมากที่ไม่ชอบธรรมในการพยายามผ่านกฎหมายที่ขัดรัฐธรรมนูญนี้ไปให้ได้ อยากให้ประชาชนสบายใจว่า ส.ส.เพื่อไทย ทำประโยชน์เพื่อประชาชนไม่ใช่เฉพาะวันนี้ แต่หมายถึงอนาคตที่เราจะเดินไปด้วยกัน อยากให้ประชาชนช่วยกันจับตาการทำงานของสมาชิกรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ด้วย” นส.ธีรรัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูน้ำ' ตั้งวงอัด 'รัฐประหาร' ทำบริหารจัดการน้ำพัง อวย 'ปู' หากได้ใช้แผน3.5แสนล้าน เอาอยู่!

'เพื่อไทย' ตั้งวงอัดบริหารจัดการน้ำรัฐบาลประยุทธ์ 'ปลอด' โชว์แผน4ด้านละเอียดยิบ โบ้ย รัฐประหารทำพัง น้ำท่วม ประชาชนเดือดร้อน หวนอดีตอวย 'ปู' หากได้ใช้แผนจัดการน้ำ3.5แสนล้าน วันนี้ไม่มี น้ำท่วม น้ำแล้ง

โวยรัวๆ สส.ลาดกระบังเพื่อไทย ประหลาดใจทำไมน้ำท่วมนาน ความช่วยเหลือก็ล่าช้า

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ @aim_theerarat ว่า "ประชาชน บอกว่า น้ำท่วมลาดกระบังไม่แปลกหรอก แต่ที่แปลก

ไม่ทนแล้ว! ส.ส.ลาดกระบังเพื่อไทย โวยลั่นท่วมทุกจุดไม่เคยท่วมก็ท่วม ประสาน 'ชัชชาติ' ก็แล้ว

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ @aim_theerarat เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า "สถานการณ์น้ำท่วมลาดกระบังยังรุนแรงต่อเนื่อง