‘สาธิต’ รับ กมธ. เสียเวลาพิจารณา หลังสภาล่ม ฝาก กกต.ดำเนินการต่อ

‘สาธิต’ ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมถกกม.ลูก ฝาก กกต.พิจารณานำข้อมูลเข้าออนไลน์ รับ เสียเวลาแต่เคารพเสียงข้างมาก หวัง อนาคต ฝ่ายสภานิติบัญญัติ-รัฐสภา ทำกม.มีเอกภาพ ไม่เสี่ยงผิดกม.

15 ส.ค.2565-นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงกรณีสภาล่มในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวว่า ในฐานะประธาน กมธ.ต้องขอบคุณนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ดำเนินการประชุมจนถึงที่สุด และขอบคุณ กมธ. ทุกคนที่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ สำหรับการประชุมในวันนี้(15 ส.ค.) ก็เป็นที่ยุติ ซึ่งการยุติในครั้งนี้นำไปสู่การมีผลทำให้ร่างกฏหมายฉบับเดิมของรัฐบาล หรือร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอคือ ยืนหลักบัตรสองใบหารด้วย 100 ฉะนั้น หลักการในร่างฉบับเดิมเป็นไปตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ซึ่งถูกต้องตามหลักการ

นายสาธิต กล่าวว่า การดำเนินการขั้นต่อไปนายชวน ได้แจ้งในที่ประชุมแล้วว่า จะถูกส่งกลับไปที่ กกต.ภายใน 10 วันหรือหากมีเหตุจะใช้เวลาอีก 3 วัน หลังจากนั้นก็จะส่งไปให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 5 วัน ซึ่งประธานรัฐสภาได้แจ้งว่าจะมีการส่งให้ กกต.ภายในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ทั้งนี้ ตนมีความเสียดายในประเด็นการแก้ไขในชั้นกมธ.ที่มีความก้าวหน้าและทันสมัย

“ผมจึงฝาก กกต.ไปว่า สิ่งไหนที่สามารถปฏิบัติได้ เช่น การรายงานข้อมูลเข้าระบบออนไลน์เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ และการให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเพื่อบันทึกภาพภาพคะแนน ซึ่งประเด็นนี้ไม่ได้ถูกส่งไปยังกฎหมายร่างเดิม แต่เป็นข้อกฎหมายที่แก้โดยกมธ. ซึ่งอาจจะเกินข้อกฎหมายไป แต่ขอให้ทำเพื่อความโปร่งใสและความทันสมัย”

ถามว่า การกระทำเช่นนี้ถือว่าเสียเวลาและงบประมาณหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ หากไม่ให้การทำงานของ กมธ.ที่ทำหน้าที่มา 180 วัน มีความทันสมัยกว่าร่างเดิม แต่ก็ถือว่าต้องเคารพ เพราะทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการพิจารณากฎหมายในรัฐสภา ซึ่งเป็นการคำนึงเสียงส่วนใหญ่ แต่หากจะมองประเด็นดังกล่าวต้องมองที่ต้นเหตุคือการแก้ไขในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 23 ในช่วงที่มีการพิจารณาปรับเสียงข้างมากของกมธ. มาเป็นเสียงข้างน้อย โดยใช้มติของที่ประชุมรัฐสภา

“อย่างไรก็ตาม เมื่อได้เดินหน้าผ่านมาแล้ว ผมไม่อยากพูดถึงในอดีต และหวังว่าในอนาคต ฝ่ายสภานิติบัญญัติหรือฝ่ายรัฐสภาจะมีเอกภาพในการทำกฎหมาย ไม่เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป และให้เรามีศักดิ์ศรี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน