ถกงบ 66 ยืดเยื้อ! จ่อเพิ่มวันประชุม

รองปธ.วิปรัฐบาล’ เผยประชุมงบปี 66 วาระ 2 -3 จ่อเพิ่มวันประชุม หากไม่ทันกรอบ 17-19 ส.ค. วอนอภิปรายในประเด็นที่แปรญัตติ อย่าใช้เวลาซ้ำซ้อน

19 ส.ค. 2565 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.40 น. นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงว่า จากการประชุมวิป 2 ฝ่าย มีการตกลงกันว่า จะใช้เวลาการประชุมร่างพระบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เป็นเวลา 3 วัน คือวันที่ 17-19 ส.ค. ซึ่งมีทั้งหมด 40 มาตรา โดยในวันนี้ (19 ส.ค.) ถึงมาตรา 15 ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีคณะกรรมาธิการฯ สงวนความเห็น และมีส.ส.แปรญัตติเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้เมื่อวาน (18 ส.ค.) ได้มีการพูดคุยกับฝ่ายค้านว่า จะทำอย่างไรให้ทันกำหนดเวลา 3 วัน แต่โดยข้อบังคับแล้วการสงวนคำแปรญัตติงบประมาณย่อมเป็นสิทธิ์ของ ส.ส. ที่สามารถพูดได้ เพราฉะนั้นจึงเป็นเรื่องที่ฝ่ายรัฐบาลจะต้องรวบรวมองค์ประชุมให้เกิดความพร้อมเพรียง จึงสามารถที่จะต่อรองได้ว่าให้พิจารณาต่อเนื่องไปให้เสร็จภายในคืนวันนี้ แต่หากองค์ประชุมไม่สามารถอยู่ร่วมได้หลังเที่ยงคืนไปแล้ว ตนคิดว่าคงต้องมาร่วมประเมินกันอีกครั้งหนึ่งในเวลา 17.00 น. ของวันนี้ว่าจะพิจารณาอย่างต่อเนื่องต่อไป หรือจะเริ่มไปพิจารณาในวันเสาร์ (20 ส.ค.) หรือไม่ โดยจะต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในวันนี้

อย่างไรก็ตาม อยากขอความร่วมมือให้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ที่เป็นผู้สงวนความเห็นและผู้แปรญัตติ ขอให้พูดในประเด็นที่ได้มีการแปรญัตติจริงๆ อย่าใช้เวลาซ้ำซ้อน ไม่เช่นนั้นเวลาที่ตกลงกันไว้จะไม่พอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย

สภาฯเอกฉันท์ รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ประมง

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.