พท. โวยงบคมนาคมบุรีรัมย์ ไม่โดนตัดแม้แต่บาทเดียว

ส.ส.เพื่อไทย โวยงบคมนาคมบุรีรัมย์ ไม่โดนตัดแม้แต่บาทเดียว กมธ. แจงพิจารณาตามความเหมาะสม ก่อนที่ประชุมโหวตผ่านมาตรา 15 ฉลุย

19 ส.ค. 2565 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.30 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม โดยช่วงเช้านี้จะเป็นการพิจารณาต่อในมาตรา 15 งบประมาณของกระทรวงคมนาคมต่อ โดยคณะกมธ. ปรับลดงบประมาณเหลือ 5.79 หมื่นล้านบาท จาก 5.8 หมื่นล้านบาท

นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขอปรับลดงบประมาณของกระทรวงคมนาคมลงร้อยละ 20 เพราะคณะ กมธ. ปรับลดงบประมาณไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะงบประมาณกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ในชั้น กมธ. ปรับลดกรมทางหลวงเพียง 40 ล้านบาท ส่วนกรมทางหลวงชนบท ปรับลด 70 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในจังหวัดบุรีรัมย์ส่วนของงบกระทรวงคมนาคมไม่ปรับลดแม้แต่บาทเดียว เป็นไปได้อย่างไร 5-6 พันล้านบาทมากเกินไป การได้รับจัดสรรงบประมาณ ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณการจราจรและการเก็บภาษี ซึ่งก็ไม่ได้มากกว่าจังหวัดอื่น แต่ทำไม กมธ. ไม่ปรับลด อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตของ กมธ. ระบุไว้ว่า ไม่ควรจัดสรรงบประมาณโดยยึดโยงพื้นที่ฐานเสียงทางการเมือง อยากถามว่า คณะกมธ.ปฏิบัติอย่างไร นอกจากนี้ ในข้อสังเกตยังระบุด้วยว่าการก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนนต้องเกิดความเป็นธรรม และเป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ถามว่าเป็นธรรมหรือไม่

ทั้งนี้ นางมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ส.ส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ กมธ.เสียงข้างมาก ชี้แจงว่า ที่บอกว่าทำถนนกระจุกตัว กรมทางหลวงมีความรับผิดชอบในระยะทางกว่า 5 หมื่นกิโลเมตร ครอบคลุมทั้งประเทศ ดังนั้นการพิจารณาต้องเป็นไปตามความต้องการและเหมาะสมว่า ตรงไหนที่ลำบาก ประชากรใช้มาก ทั้งนี้ การพิจารณา ขึ้นอยู่บนหลักวิศวกรรม ความปลอดภัย และเกลี่ยเท่าที่ กมธ. ได้ดู ที่บอกว่าไม่ได้ตัดนั้น กมธ. บางครั้งไม่มีความรู้ ความชำนาญที่เกี่ยวกับวิศวกรรมอย่างดี การทำงานของ กมธ. มีความตั้งใจและทำงานให้เต็มที่

จากนั้นเวลา 10.20 น. ที่ประชุมสภาฯ ลงมติผ่านมาตรา 15 ด้วยคะแนน 201 ต่อ 85 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 5 เสียง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป