กู่ไม่กลับ! สภาล่ม ถกงบฯปี 66 สุดกร่อย นัดอีกรอบ 23 ส.ค.

20 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงเย็น สมาชิกลุกขึ้นอภิปรายในแต่ละมาตราเป็นไปด้วยดีและเรียบร้อย จนกระทั้งถึงมาตรา29 งบประมาณรายจ่ายของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งทางคณะกมธ.ได้มีการแก้ไข ปรับลดงบประมาณลงเหลือ84,707 ล้านบาท จากที่เสนอขอมา 84,777 ล้านบาท โดยส.ส.ส่วนใหญ่ท้วงทิงไปที่การทำงานและการลงทุนโครงการของการประปาส่วนภูมิภาค และขอตัดลดงบประมาณเพิ่ม

กระทั่งเวลา 18.30 น. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม กดออดเพื่อส่งสัญญาณให้สมาชิกมาเสียบบัตรแสดงตน เพื่อเช็คองค์ประชุมก่อนลงคะแนนให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในมาตราดังกล่าว ปรากฎว่าจำนวนสมาชิกในห้องประชุมบางตา ทำให้นายสุชาติกดออดอีกครั้ง และขอให้นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.พลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ไปตามส.ส.ที่อยู่ในห้องรับประทานอาหาร มาแสดงตน แต่ไม่เป็นผล

ขณะที่นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ขอให้ประธานสั่งกล้องแพนเพื่อป้องกันไม่ให้ใครเสียบบัตรแทนกัน ซึ่งประธานที่ประชุมก็เตือนสมาชิกว่าไม่สมควรทำ เพราะเป็นการผิดจริยธรรมและมีตัวอย่างให้เห็นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ประธานที่ประชุมได้รอเป็นเวลา 8 นาที แต่สมาชิกมาน้อย จึงสั่งปิดประชุมในเวลา 18.38 น. และนัดประชุมสภาฯอีกครั้ง ในวันอังคารที่ 23 ส.ค. เวลา 13.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย