'พนิต' แนะ 'ชัชชาติ' ออก'พันธบัตรกรุงเทพ' ระดมเงินประชาชนช่วยพัฒนากทม.

‘พนิต’ แนะ “ชัชชาติ” ออกพันธบัตรกรุงเทพ เพิ่มงบลงทุน พัฒนานโยบายเส้นเลือดฝอยกทม. เปิดช่องปชช.ในฐานะผู้ลงทุนร่วมตรวจสอบ

21 ส.ค. 2565 – นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎรโพสต์เฟซบุ๊ก Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์ โดยมีรายละเอียดว่าตามที่ สภา ฯ กทม. ได้อนุมัติงบประมาณปี 2566 จำนวน 79.7 หมื่นล้านบาท ในไม่กี่วันที่ผ่านมา และถึงแม้ทีมบริหารในชุดปัจจุบัน จะไม่ได้เป็นผู้จัดทำงบประมาณเอง แต่ก็ถือว่าการจัดสรรงบฯได้อย่างดี และมีการปรับลดงบประมาณตามยุทธศาสตร์เส้นเลือดฝอยมากขึ้น มีเงินไปลงที่สำนักงานเขตเพิ่มขึ้นเป็นเงิน 1.1 พันล้านเพราะเขตเป็นหัวใจของเส้นเลือดฝอย และในปีหน้า การจัดสรรงบฯ ก็อาจนำแนวคิดการจัดทำงบแบบ Zero Based คือ การตั้งงบประมาณแบบสมดุล ก็คือมีรายได้เท่าไหร่ ก็จัดสรรงบในการใช้จ่ายเท่านั้น มาใช้ในการจัดตั้งงบประมาณในปี 2567

ผมอยากแนะนำการวางแผนทางการเงินครับ ว่า กทม.ต้องคิดนอกกรอบและระยะยาวมากกว่าเดิม คือ การระดมทุนผ่านการออก #พันธบัตรกรุงเทพ หรือ Bangkok Bond เพราะการลงทุนในพันธบัตรกรุงเทพจะตรงตามนโยบายที่ต้องการให้ประชาชนจำนวนมากเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา กทม.

“การออกพันธบัตร #BangkokBond คือ การลงทุนของประชาชนเพื่อพัฒนานโยบายเส้นเลือดฝอยของ กทม. และจะทำให้คนกรุงเทพ เป็นกลไกลหนึ่งในการตรวจสอบ ถ่วงดุล ในฐานะของผู้ลงทุน”นายพนิตกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ซัดรัฐบาล 'เศรษฐา' หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น

“ชนินทร์” ปชป. ซัดรัฐบาล “เศรษฐา” หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น ประจานไร้น้ำยา และจริยธรรม เหตุประมาณการ GDP ถูกปรับลด เตือนรากหญ้าตาย รายใหญ่ไปไม่รอด ประเทศหายนะ