'เอี่ยม' ไม่พอใจจี้ 'ประยุทธ์' ลาออกย้ำครบ 8 ปีแล้ว

เพื่อไทย ยังไม่พอใจ จี้ ประยุทธ์ ลาออกก่อน เชื่อ ไม่มีอะไรใหม่ชี้แจงศาลรธน. ย้ำเป็นครบ 8 ปีแล้ว

28 ส.ค. 2565 – ที่พรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แต่กระแสกดดันให้นายกฯลาออกจากตำแหน่งยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ควรทำมากกว่าการ ดื้อรั้น ลับลวงพราง แอบดอดเข้าไปนั่งในกระทรวงกลาโหมจนสูญเสียความสง่างาม คือการปล่อยวาง ตั้งสติ ตั้งใจศึกษาหลักธรรม อริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ให้เข้าใจถ่องแท้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดคิดเข้าข้างตัวเองว่า ประเทศไปต่อไม่ได้ถ้าขาดพล.อ.ประยุทธ์ ความจริงคือประเทศไปได้และไปได้ดีกว่า ขนาดถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่คนไทยยังดีใจขนาดนี้ ถ้าถูกสั่งให้พ้นจากการเป็นนายกฯคนไทยจะออกมาฉลองกันขนาดไหน ถ้าถึงขั้นแอบดอดไปเข้าประชุมครม.ในขณะถูกสั่งให้หยุดจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทางเสียหายขนาดไหน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี แม้จะอยากรักษาการเพื่อหวังเป็นตัวจริงในอนาคต แต่เชื่อว่าไปต่อลำบาก

แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะให้โอกาส พล.อ.ประยุทธ์ สามารถทำคำชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันเพื่อแก้ข้อกล่าวหา แต่พล.อ.ประยุทธ์จะเอาอะไรไปชี้แจง และจะชี้แจงเพื่ออะไร ในเมื่อใครก็รู้ว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 57 จนถึงวันที่ 24 สิงหาคม 65 เป็นนายกรัฐมนตรี 8 ปี ที่รัฐธรรมนูญเขียนห้ามไว้ การตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ หลักๆอยู่ที่รัฐธรรมนูญ 2 มาตรา คือ มาตรา 158 วรรคสี่ ได้วางหลักเกณฑ์ห้ามไม่ให้นายกฯ ดำรงตำแหน่งเกิน8ปี ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ มาตรา 264 ให้คณะรัฐมนตรีก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้ดำรงตำแหน่งต่อไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเริ่มดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาก่อนรัฐธรรมนูญนี้ประกาศใช้ จึงเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ดังนั้น จึงเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 158 วรรคสี่ ซึ่งบัญญัติว่านายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน

แค่พล.อ.ประยุทธ์ พูดคำว่าผมพอแล้ว ขอลาออก เปิดทางให้สภาได้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในบัญชีเข้ามาทำหน้าที่และเมื่อกฎหมายเลือกตั้งพร้อมก็ประกาศยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนได้เลือกตั้งใหม่

“พล.อ.ประยุทธ์ บอบช้ำหนักขนาดนี้ ถ้าเป็นนักมวยก็สภาพเละเทะ โดนไปหลายนับ จนกรรมการสั่งหยุด ไม่ใช่แค่พักยก แต่ต้องพักยาว โอกาสกลับมาริบหรี่ 8 ปีนานมากแล้ว พอได้แล้ว อย่ารั้น อย่าดิ้นรนให้ประเทศเสียหายอีกเลย”นายอนุสรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท