อินไซด์ ครม. 'บิ๊กป้อม' สุดฟิตลากยาวไม่มีเบรก!


30 ส.ค.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกฯ ได้เข้าไปนั่งห้องรับรองตามปกติ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และรัฐมนตรีคนอื่นๆ เข้าไปพูดคุยด้วย

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม ไม่ได้เดินทางมายังทำเนียบฯ แต่เข้าร่วมประชุม ครม.ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

นอกจากนี้ มีรัฐมนตรีที่ลาประชุม 4 คน ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ส่วนนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ อยู่ระหว่างศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

สำหรับบรรยากาศในห้องประชุม ครม.ครั้งนี้ แม้ พล.อ.ประวิตร จะเป็นประธานการประชุม แต่ไม่ได้นั่งเก้าอี้ของนายกฯ ที่เว้นว่างเอาไว้ โดยนั่งเก้าอี้ตัวเดิมที่อยู่ข้างเก้าอี้นายกฯ โดยก่อนเข้าวาระการประชุม พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมรับมือเรื่องน้ำท่วม น้ำหลาก ในช่วงนี้ และช่วยเหลือประชาชนให้ทันท่วงที

จากนั้นได้เข้าสู่วาระการประชุม โดยเลขาธิการ ครม.ได้รายงานคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 215/2565 เกี่ยวกับการรักษาราชการแทนนายกฯของ พล.อ.ประวิตร และอำนาจหน้าที่ของรักษาราชการแทนนายกฯในคำสั่งฉบับนี้ ซึ่งเป็นการปรับปรุงมาจากคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 237/2563

โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสั่งฉบับนี้ว่า เป็นการยกเลิกคำสั่งฉบับเก่า แล้วเอาคำสั่งล่าสุดมาใช้ มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. พร้อมกับย้ำว่า พล.อ.ประวิตรมีอำนาจเต็มทุกประการ ไม่มีข้อยกเว้นใดๆ จะมีข้อยกเว้นคือ กรณี พล.อ.ประวิตรไม่อยู่ แล้วให้รองนายกฯลำดับถัดมาคือ ตน รักษาราชการแทนนายกฯถึงจะมีข้อจำกัด

ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขได้สอบถามว่าเป็นการปรับปรุงคำสั่งเดิมหรือออกคำสั่งใหม่ นายวิษณุจึงย้ำว่า เป็นคำสั่งเดิมที่เอามาปรับปรุง ทำให้ยกเลิกคำสั่งเดิมไปโดยปริยาย เนื้อหาก๊อปปี้มาหมด แค่เปลี่ยนเรื่องการบริหารบุคคลและเรื่องงบประมาณ

นายวิษณุ ระบุด้วยว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็น รมว.กลาโหม มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ยังเป็น ครม.อำนาจเต็ม มีอำนาจทุกอย่าง”

ทั้งนี้ วาระที่ใช้เวลานานที่สุดคือ วาระที่กระทรวงอุตสาหกรรมขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่หนึ่งเอเพื่อทำเหมืองแร่ที่ จ.นครราชสีมา โดยคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องของป่าไม้ ทำให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ระบุว่า ประเทศไทยต้องเจริญเติบโต ต้องใช้หินในการพัฒนาประเทศ ใช้ก่อสร้าง สร้างถนน ควรมีแหล่งหินทุก 30 กิโลเมตร เพื่อลดค่าขนส่ง ประหยัดงบประมาณ ต้องโรงโม่ขนาดใหญ่ เพื่อประเทศชาติ ก่อสร้างจะได้ง่ายขึ้น ส่วนเรื่องสิ่งแวดล้อม มีคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องอีไอเออยู่แล้ว

ขณะที่วาระขอรับการจัดสรรงบกลาง งบประมาณปี 2565 เพื่อใช้เป็นค่าตอบแทนให้กับ อสม. และอสส. ในช่วงโควิด 1,050 ล้านบาท โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การตอบแทน อสม.ถือเป็นดำริของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เห็นความทุ่มเทของ อสม. แต่ตอนนี้เรามีมติลดระดับจากโรคติดต่ออันตรายมาเป็นโรคเฝ้าระวัง ซึ่งจะมีผลวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเมื่อเป็นโรคเฝ้าระวังปกติจะไม่ได้เงินพิเศษแล้ว จึงต้องอยากให้ อสม.

ในช่วงท้ายการประชุม ครม. พล.อ.ประวิตรได้สั่งการให้ไปหาแนวทางในการที่จะส่งเสริมการใช้โซลาร์รูฟท็อป โดยให้ไปลองศึกษาเพื่อใช้ในครัวเรือนว่าสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่ปกติไม่ค่อยแสดงความเห็น ได้กล่าวสนับสนุนว่า เห็นด้วย เพราะเป็นการลดค่าไฟ ประชาชนได้ประโยชน์

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ครม.ของ พล.อ.ประวิตรครั้งนี้ ไม่มีพักเบรกเหมือนกับ พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธาน และเวลาจบแต่ละวาระ พล.อ.ประวิตรมักจะถามว่ามีใครจะแสดงความเห็นอะไรหรือไม่ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้พูดอะไรเลย เนื่องจากไม่มีวาระของกระทรวงกลาโหม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่