'เพื่อไทย' เอาด้วย พ.ร.ก.เลือกตั้งแต่ตั้งแง่มีอำนาจออกหรือไม่

'ชลน่าน' เห็นด้วยหากเอาเนื้อหากฎหมายลูกเลือกตั้งมาออกพระราชกำหนด แต่ยังข้องใจรัฐบาลมีอำนาจออก พ.ร.ก.หรือไม่

01 ก.ย.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกระแสข่าวการยุบสภาในระหว่างที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่มีผลบังคับใช้ โดยวิธีหนึ่งคือการออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เนื่องจาก พ.ร.ก.ไม่ยุ่งยากและสามารถนำร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบไปแล้ว มาจัดทำเป็น พ.ร.ก.ได้ ว่าถ้ามีการออก พ.ร.ก.ที่มีเนื้อหาคล้ายกับร่าง พ.ร.ป. ก็อาจมีการอ้างอย่างอื่น เช่น มาตรา 5 ประเพณีการปกครอง และใช้เงื่อนไขในส่วนนี้ออกมาเพื่อให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หากออกมาโดยไม่อ้างมาตรา 5 อาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 172

นพ.ชลน่านกล่าวต่อว่า การออก พ.ร.ก.มาบังคับใช้เช่นเดียวกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วรรคแรก ระบุไว้ว่า อาจจะมีการเลี่ยงมาตรานี้และไปใช้มาตรา 5 เนื่องจากไม่สามารถออก พ.ร.ก.โดยใช้มาตรา 172 ได้ ก็ใช้ประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คือ ต้องหากฎหมายมาบังคับใช้ในการเลือกตั้ง โดยประเพณีในอดีตที่ผ่านมาคือการออก พ.ร.ก. ซึ่งก็แล้วแต่ข้ออ้างในการเลี่ยงรัฐธรรมนูญ โดยหากเขาอ้างเช่นนั้น คนเถียงก็เถียงลำบากเช่นกัน

“ในมุมฝ่ายค้านอยากให้มีการเลือกตั้ง ถ้ากฎหมายที่ใช้ในการเลือกตั้งเป็นธรรม เราเห็นด้วย ไม่คัดค้าน หากเนื้อหาของพ.ร.ก.เอา พ.ร.ป. ที่เรายกร่าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้นมาบังคับใช้ เห็นด้วยในเนื้อหา แต่เราทักท้วงอำนาจในการออก พ.ร.ก.ว่าจะชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่เท่านั้น”นพ.ชลน่านกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่