ส.ว.เพิ่งตื่น! นับหนึ่งสอบจริยธรรมปมฝาก 'ส.ต.ท.หญิง'

ฝั่งส.ว. เริ่มแล้ว! ‘สิงห์ศึก’ นับหนึ่งสางปม ส.ต.ท.หญิงโหด โต้ข่าวล้มสอบ แจงกรอบทำงาน 60 วัน ยึดคำแถลง ‘ธานี’ เป็นหลัก ย้ำอย่านำความรู้สึก-กระแสสังคมมาตัดสิน

2 ก.ย. 2565 – ที่รัฐสภา พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ว่า การประชุมวันนี้เป็นกระบวนการขั้นตอนสืบเนื่องจากกรณีที่นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้แถลงต่อสาธารณะเราก็จะนำคำแถลงดังกล่าวมาสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรม ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่สมาชิกวุฒิสภาทุกคนและเลขาธิการวุฒิสภามีความไม่สบายใจและกังวลใจ วันนี้ขั้นตอนดำเนินการตามข้อบังคับประมวลจริยธรรมและระเบียบการรับเรื่อง การพิจารณารับเรื่อง การยื่นเรื่อง และวิธีพิจารณา ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามขั้นตอนนั้น

ซึ่งวันนี้เป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากที่ได้รับเรื่องจากเลขาธิการวุฒิสภาเมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) โดยคณะกรรมการทุกคนให้ความสนใจและรับผิดชอบต่อความเป็นไปต่อสังคม รวมถึงห่วงใยความรู้สึกของประชาชน จึงมาร่วมกันประชุมอย่างถ้วนหน้า ทั้งที่เป็นการนัดประชุมฉุกเฉิน โดยวาระการประชุมในวันนี้ จะเป็นการเริ่มต้นว่าจะมีประเด็นอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรม

พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า เรามีความกังวลใจที่มีกระแสข่าวออกไปบ้างว่าการสอบจริยธรรมจะล้มบ้าง ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะกระบวนการยังไม่เกิด เมื่อกระบวนการเกิดก็จะเกิดจากหลักฐานของนายธานีที่แถลงไป โดยเราสามารถยึดตรงนั้นมาได้ แต่จะไปเกี่ยวข้องอย่างไรคงต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง และต้องขอบคุณนายวัชระ เพชรทองอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีความเป็นห่วง และอยากให้องค์กรมีความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล เพียงแต่ทางเลขาธิการวุฒิสภาก็บอกว่า อะไรที่ยังไม่ครบก็ขอให้ท่านส่งข้อมูลมาเพิ่ม ซึ่งท่านก็พยายามส่งมา ซึ่งเราก็ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วย

เมื่อถามถึงกรณีนายวัชระเตรียมยื่นเอกสารเพิ่มเติมในเวลา 10.30 น. จะต้องนำมาพิจารณาอีกรอบหรือไม่นั้น พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า เบื้องต้นนายวัชระเคยยื่นกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไปแล้ว ซึ่งวันนี้ก็จะมีการหารือกับคณะกรรมการฯ ว่าจะพิจารณาร่วมกันครั้งเดียวเลยหรือไม่ อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมจะได้รับรู้กันโดยทั่วไป อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณที่นายวัชระได้ยื่นเรื่องมา ส่วนจะต้องมีการเชิญนายธานีมาชี้แจงหรือไม่นั้น คณะกรรมการจริยธรรมฯ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งหากเกี่ยวข้องก็จะมีการเชิญแต่ละคนมาแน่นอน สำหรับกรณีการขอตัวทั้งส.ต.ท.หญิง และส.ท.หญิง มาช่วยงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตรวจสอบทุจริตฯ ของวุฒิสภา จะต้องเชิญประธาน กมธ.ชุดดังกล่าว คือพล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ มาสอบถามด้วยหรือไม่นั้น ตนยืนยันว่าหากมีหลักฐานเกี่ยวข้องถึงใครจะเชิญมาชี้แจงทั้งหมด

ส่วนกรณี กมธ.การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ ส.ต.ท.หญิง และ ส.ท.หญิง แล้วพบว่าทั้งคู่ถูกเรียกตัวมาทำงานที่ กมธ.ในวุฒิสภานั้น พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด ต้องรอประชุมวันนี้แต่คาดว่าน่าจะมีข้อมูลที่ประสานร่วมกันกับ กมธ. ฝั่ง ส.ส. ทั้ง 3 คณะได้ ส่วนจะมีการนำข้อมูลที่ได้ มาเชื่อมโยงเพื่อพิจารณาหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุม แต่เชื่อว่าสามารถบูรณาการร่วมกันได้ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนมั่นใจว่าการพิจารณาในวันนี้จะทำให้เกิดประโยชน์ และทุกอย่างดำเนินการตามที่กฎหมายระบุอย่างถูกต้องแน่นอน

เมื่อถามว่า การประชุมคณะกรรมการจริยธรรมของวุฒิสภานั้นช้าไปหรือไม่ เพราะกมธ.ในฝั่ง ส.ส. ได้มีการดำเนินการไปแล้วเบื้องต้น พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า “ทางวุฒิสภาตนถือว่าไม่ช้า เพราะผมบอกเบื้องต้นแล้วว่าข้อบังคับประมวลจริยธรรม ระเบียบในการพิจารณาในการยื่นเรื่อง รับเรื่อง วิธีการพิจารณาในการร้องเรียนในด้านจริยธรรมเป็นกฎหมาย ดังนั้น อะไรที่เราดำเนินการเป็นขั้นตอนที่ถูกต้อง เราก็ดำเนินการตามกฎหมายกำหนด เราจะไปเอาความรู้สึกหรือกระแสสังคมแล้วทำนอกกฎหมาย ซึ่งผมจะไปสั่งคณะกรรมการไม่ได้ เราจะต้องอาศัยอำนาจและหน้าที่ที่มีกฎหมายรองรับ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพรเพชรได้ฝากอะไรหรือไม่ พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า การประชุมวันนี้นายพรเพชร เป็นผู้ส่งตัวอย่างมาให้ด้วยตนเอง ถือเป็นการประชุมด่วน คณะกรรมการเพิ่งทราบข้อมูลจากเลขาธิการวุฒิสภาช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) หลายคนที่ติดภารกิจก็ยังมาร่วมประชุม ส่วนกรอบเวลาในการตรวจสอบตามที่ระบุไว้คือภายใน 60 วัน โดยการนับเมื่อวานนี้หรือวันนี้เป็นวันแรกก็ได้ แต่หากไปเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น ก็อาจจะมีการลงมติในคณะกรรมการฯ ว่าให้ไปถามหน่วยงานนั้นๆ ส่วนเวลาที่หน่วยงานที่เขาตอบกลับมาจะช้าหรือจะเร็วก็เป็นเรื่องของหน่วยงานนั้น ซึ่งหากการประชุมยังไม่เสร็จสิ้นก็ยังไม่สามารถได้ข้อยุติได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.