'จุรินทร์' ให้กำลังใจ 'นิพนธ์' สละเก้าอี้ รมช.มท. สู้คดี เล็งถก 'บิ๊กตู่' ปรับครม.

“จุรินทร์” ให้กำลังใจ “นิพนธ์” หลังไขก๊อกพ้น รมช.มหาดไทย เล็งหารือ “บิ๊กตู่” ปรับครม. ชี้ พรรคฝุ่นตลบแย่งเก้าอี้ คือวิถีประชาธิปไตย ลั่น"ปชป." มีระบบระเบียบ สุดท้ายยุติแน่นอน

5 ก.ย.2565 - เวลา 15.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่ประเทศมองโกเลีย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี เมื่อครั้งนายนิพนธ์ดำรงตำแหน่งเป็นนายก อบจ.สงขลาว่า ขอเป็นกำลังใจให้นายนิพนธ์ เพราะถือว่าเป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งของรัฐบาลชุดนี้ที่ทุ่มเท ทำงานหนัก ทำงานดี และมีผลงานเป็นที่ยอมรับมาตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีในเบื้องต้นเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า คงต้องเริ่มจากการที่ตนต้องหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสียก่อน แม้ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะต้องพักการปฏิบัติราชการ แต่ก็ต้องถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ และกระบวนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็คงจะต้องเป็นอำนาจของคนที่เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากตนเดินทางกลับประเทศไทยแล้วจะได้ถือโอกาสหารือในเรื่องนี้ต่อไป ส่วนในพรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่มีปัญหาอะไร เพราะพรรคมีระบบระเบียบ มีขั้นตอนกระบวนการในการดำเนินการอยู่แล้ว สมมติว่านายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี หรือพร้อมที่จะปรับคณะรัฐมนตรี พรรคก็สามารถดำเนินการได้ไม่มีปัญหาอะไรเลย

เมื่อถามว่าหากจะมีการปรับ ครม. ทางพรรคมีบุคคลที่จะมารับตำแหน่งเป็นสัดส่วนจากภาคใด หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคมีกติกาอยู่แล้ว ซึ่งทุกคนทราบดี เป็นทั้งระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีปฏิบัติที่ทุกคนทราบแล้ว ตนไม่จำเป็นต้องพูดลงไปในรายละเอียด

ถามถึงความกังวลที่อาจจะมีการช่วงชิงตำแหน่งรัฐมนตรีกันภายในพรรค หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นั่นคือวิถีประชาธิปไตย ที่ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งไปชี้ เพราะว่าประชาธิปัตย์ก็มีวิถีประชาธิปไตย ตรงนี้คือประชาธิปไตยที่เราเรียกร้องกัน เรียกร้องประชาธิปไตยให้ประเทศ ในพรรคก็ต้องเป็นประชาธิปไตยก่อน เพราะถ้าในพรรคการเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตย แล้วไปเรียกร้องความประชาธิปไตยให้ประเทศ มันก็หัวมงกุฎ ท้ายมังกร สำหรับประชาธิปัตย์ เรามีระบบ ระเบียบ ไม่ต้องห่วง และสุดท้ายก็มีข้อยุติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ