'อุ๊งอิ๊ง' ยังกั๊กนั่งแคนดิเดตนายกฯ อุบสานต่อ 'จำนำข้าว'

”อุ๊งอิ๊ง’ ตีปี๊บมีเซอร์ไพรส์! กิจกรรม ‘สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ’ 10 ก.ย.นี้ อุบสานต่อนโยบายจำนำข้าว ยันคอนเซ็ปต์ดี ปมนั่งแคนดิเดตนายกฯ ยังกั๊กเหมือนเดิม อ้างรอเคาะวันเลือกตั้งก่อน

9 ก.ย. 2565 – เมื่อเวลา 11.45 น. ที่โรงงานซันสวีท น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคจะมีการจัดกิจกรรม “สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ” ในวันที่ 10 ก.ย. และอาจจะมีเซอร์ไพรส์ ขอให้ประชาชนติดตาม เราทำงานอย่างหนักเพื่อคิดแต่ละนโยบายขึ้นมาในการนำปัญหาของประชาชนมาแก้ไข ซึ่งเราจะเริ่มทยอยเปิดนโยบายในช่วงการหาเสียง โดยเกษตรกรเป็นแรงสำคัญ เป็นแรงหลัก เราไม่ได้มองแค่การหาเสียงหรือการชนะเลือกตั้ง แต่ปากท้องของประชาชนต้องเริ่มตั้งแต่เกษตรกร หากในส่วนนี้แข็งแรงก็จะสะท้อนภาพใหญ่ของประเทศได้

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะมีการเดินหน้าสานต่อนโยบายจำนำข้าวหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีการทบทวนรายละเอียด และต้องทำให้ดี แน่นอนว่ากระบวนการที่มีปัญหาหรือมีอะไรบางอย่าง จะต้องนำมาแก้ไขเพื่อตอบสนองประชาชนได้อย่างแท้จริง อย่างที่เคยพูดนโนบายจำนำข้าวเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร และจุดมุ่งหมายของพรรคคืออยากให้เกษตรกร ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปากได้ ดังนั้นนโยบายจำนำข้าวในเรื่องคอนเซปต์ยังเป็นสิ่งที่ดี

ส่วนที่ขณะนี้หลายพรรคเริ่มมีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. ควรจะมีความชัดเจนได้เร็วขึ้นหรือไม่ เนื่องจากกระแสเริ่มมีมากขึ้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอยากให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนก่อน พรรค พท. จะมีความชัดเจนแน่นอน

เมื่อถามว่า จะมีฟ้าลิขิตให้เป็นนายกฯ ได้หรือไม่ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องอยู่ที่พี่น้องประชาชน คนในพรรค และต้องดูเรื่องความเหมาะสม ซึ่งจะต้องดูเมื่อการเลือกตั้งที่จะมาถึง ประเทศต้องไปต่อ ไม่ใช่จะมาดูว่าใครจะเป็นผู้นำ แต่จะต้องเป็นพรรคที่เสนอนโยบายที่ตอบโจทย์ประชาชนอย่างแท้จริง แก้ปัญหาให้ประชาชน เอาประชาชนเป็นหลัก คือหัวใจของประชาธิปไตย ทั้งนี้ พรรค พท. จะมีการเปิดแคนดิเดตนายกฯ เมื่อได้วันเลือกตั้ง แต่สุดท้ายแล้วก็อาจจะไม่แน่ ขอให้ประชาชนรอลุ้นต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นชื่อ น.ส.แพทองธาร เลยหรือไม่ เนื่องจากผลโพลและประชาชนก็ต้องการให้เป็นนายกฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า กราบขอบพระคุณที่ผลโพลออกมาดี ตนดีใจมาก และการทำงานทุกอย่างทั้งการลงพื้นที่ ตนมีพรรค พท. ให้การสนับสนุน แต่เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรนั้นต้องขอให้รอดูกันอีกที เนื่องจากผลโพลสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เราจะเดินหน้าหาเสียงตามจุดมุ่งหมาย เสนอนโยบายให้ประชาชนรู้ว่าเราตั้งใจทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น ส่วนที่ทุกคนอยากเห็นความชัดเจนในส่วนนี้นั้น ตนมีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่เรื่องแคนดิเดตนายกฯ นั้นยังไม่มีความชัดเจนจริงๆ จึงขอให้รอดูวันที่มีความชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้พร้อมที่จะเป็นตัวเลือกให้ประชาชนแล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะไปเจอประชาชน พร้อมที่จะรับฟังปัญหา และพร้อมที่จะปรึกษากับพรรค พท. ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา ส่วนเรื่องความพร้อมในการเป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้น ขอยังไม่ตอบตอนนี้

เมื่อถามว่า จากนี้จะต้องมีการลงพื้นที่จะต้องใช้แรงเยอะขึ้น จะต้องใช้ใจบันดาลแรงมากขึ้นหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อะไรที่เรามีใจอยู่แล้ว ไม่ต้องทำมาก

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการตั้งเป้าจำนวน ส.ส.เชียงใหม่ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า จ.เชียงใหม่มีทั้งหมด 11 เขต ตั้งเป้าและปักธง มั่นใจว่าจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนทั้ง 11 เขต โดยเฉพาะเขต 8 ที่เราสูญเสียไปเนื่องจากการเลือกตั้งซ่อม และขณะนี้ในพื้นที่ก็มีการบอกกับเราว่าจะสนับสนุนเรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน